Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/dau-tranh-quyet-liet-voi-hanh-vi-vi-pham-phap-luat-ve-vsattp-679245/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/dau-tranh-quyet-liet-voi-hanh-vi-vi-pham-phap-luat-ve-vsattp-679245/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với hành vi vi phạm pháp luật về VSATTP - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/05/2016, 08:14 [GMT+7]

Đấu tranh quyết liệt với hành vi vi phạm pháp luật về VSATTP

Từ 1/7: Phạt 1 tỉ đồng và hơn 20 năm tù nếu dùng chất cấm trong chăn nuôi

(Congannghean.vn)-Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là vấn đề “nóng”, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng xã hội. Thời gian qua, việc nhiều cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm lạm dụng các chất cấm, hóa chất, chất độc hại, phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe nhân dân, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, tấn công mạnh vào tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến VSATTP, qua đó đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Môi trường về thành tích trong đấu tranh với hành vi vi phạm về VSATTP
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Môi trường về thành tích trong đấu tranh với hành vi vi phạm về VSATTP

“Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế!”

Nói về mối nguy hiểm của thực phẩm bẩn hiện nay, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, đại biểu Trần Ngọc Vinh (đoàn TP Hải Phòng) phát biểu: “Có thể nói, con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”.

Câu nói trên hoàn toàn có cơ sở khi thực tế thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, hàng loạt vụ việc vi phạm liên quan đến VSATTP đã bị phát hiện, xử lý.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh đã có hơn 20 cơ sở chế biến măng tươi vi phạm Luật An toàn thực phẩm bị phát hiện, xử lý.

Mỗi ngày, các cơ sở này “tuồn” ra thị trường hàng tấn măng tươi có sử dụng chất tẩy trắng, đặc biệt là vàng ô - một loại độc tố rất nguy hiểm, khó đào thải khi vào cơ thể người, gây ung thư, suy gan, suy thận và suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, trên địa bàn cũng xuất hiện một số cơ sở chế biến quẩy sử dụng các chất phụ gia tạo mùi, tạo màu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Các mặt hàng được nhiều người nội trợ sử dụng trong việc chế biến thức ăn như giấm gạo cũng được làm từ hóa chất (axit) hòa với nước lã chưa qua xử lý. Hay nhiều cơ sở chăn nuôi bơm tạp chất vào tôm, bơm nước bẩn vào thịt bò nhằm tăng trọng lượng; các cơ sở trồng rau củ quả sử dụng hóa chất kích thích tăng trưởng, nảy mầm của lá và làm quả chín nhanh...

Thực tế trên là hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến VSATTP ngày càng gia tăng, gây hậu quả lâu dài, nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Viết Nhi, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, vì lợi nhuận, nhiều đối tượng đã sử dụng các loại chất cấm, chất phụ gia, chất bảo quản độc hại vào sản xuất, chế biến các loại thực phẩm. Đó là chưa kể đến việc, trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm, nhiều cơ sở không thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh môi trường, dẫn đến thực phẩm bị nhiễm khuẩn.

Trong khi đó, sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa, phổ biến các quy định của pháp luật về VSATTP chưa thực sự phát huy hiệu quả, dẫn đến tình trạng chưa kiểm soát được tình hình và diễn biến vi phạm liên quan đến chất lượng thực phẩm (nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm an toàn).

Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phát hiện, bắt quả tang cơ sở sản xuất giấm gạo giả
Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phát hiện, bắt quả tang cơ sở sản xuất giấm gạo giả

Vấn đề kiểm soát thị trường đối với các loại hóa chất, chất phụ gia, bảo quản bị cấm… còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm vi phạm tăng cường hoạt động.

Việc thanh, kiểm tra và xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến thực phẩm bẩn chưa thực sự quyết liệt và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Sự phối hợp giữa các ngành liên quan đến VSATTP còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao, tạo sơ hở để các đối tượng vi phạm hoạt động trong thời gian dài.

Sẽ áp dụng chế tài xử lý hình sự đối với hành vi vi phạm VSATTP

Thực hiện Công điện số 01 của Cục C49 Bộ Công an về hưởng ứng Tháng Vì ATTP năm 2016 với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh rau, thịt an toàn”, trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến VSATTP, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh, kiến nghị UBND tỉnh và các ngành, các cấp nhiều giải pháp, biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về VSATTP nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Thông qua các quy chế phối hợp của Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, Phòng Cảnh sát Môi trường đã chủ động đề xuất, báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng quy chế, kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Công an với các ngành với nội dung: Siết chặt kỷ cương, tuyên truyền hướng dẫn pháp luật, thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và các dấu hiệu phạm tội liên quan đến VSATTP.

Trong đó đặc biệt chú ý đến việc nâng cao trách nhiệm của các ngành trong công tác thẩm định, cấp phép, quản lý sau cấp phép đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tăng cường kiểm soát dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm cũng như kiểm dịch chặt chẽ đối với tất cả các loại thực phẩm sau giết mổ.

Song song với đó, phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác kiểm soát các chất phụ gia, chất bảo quản, nguyên liệu dùng để sản xuất, chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu Ban chỉ đạo ATTP tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng đề án đánh giá thực trạng liên quan đến VSATTP trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; qua đó kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý các đối tượng liên quan đến các hành vi tàng trữ, vận chuyển các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Môi trường đã tăng cường công tác nắm tình hình; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến VSATTP.

Trong đó, tập trung lập các chuyên án nhằm phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa chất độc hại, chất cấm, chất phụ gia độc hại, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Kết quả, trong đợt cao điểm và Tháng hành động Vì ATTP 2016, Phòng Cảnh sát Môi trường và Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 71 vụ, 71 đối tượng vi phạm các quy định về VSATTP, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Những kết quả đáng ghi nhận trên của lực lượng Cảnh sát Môi trường và Công an các đơn vị, địa phương được các cấp chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đây là cơ sở quan trọng góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và người dân liên quan đến việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về VSATTP.

Thượng tá Nguyễn Viết Nhi cho biết thêm: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến VSATTP, phục vụ cho lộ trình áp dụng từ ngày 1/7: Áp dụng chế tài xử lý hình sự đối với các cá nhân, tổ chức sử dụng hóa chất độc hại, chất cấm, chất chưa được phép sử dụng ở Việt Nam vào sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm với mức phạt lên tới 1 tỉ đồng và cải tạo giam giữ đến 20 năm.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra, kiểm tra của các Chi cục Quản lý thị trường để hạn chế, tiến tới xóa bỏ các sơ hở dẫn đến các vi phạm về VSATTP; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước và xã hội hóa về công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến VSATTP.

Đặc biệt, tập trung đánh mạnh vào các địa bàn, đối tượng trọng điểm và kiên quyết xóa bỏ những địa bàn phức tạp, đối tượng cầm đầu, đường dây hoạt động chuyên nghiệp liên quan đến vi phạm các quy định về VSATTP, nhất là hành vi mua bán, vận chuyển, cung cấp các loại hóa chất, chất phụ gia, chất cấm… cho các cá nhân, tổ chức vào việc sản xuất, chế biến thực phẩm.

.

Hằng Nga

.