Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/gian-nan-cuoc-chien-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-680691/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/gian-nan-cuoc-chien-chong-toi-pham-mua-ban-nguoi-680691/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan cuộc chiến chống tội phạm mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 03/06/2016, 10:27 [GMT+7]

Gian nan cuộc chiến chống tội phạm mua bán người

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, hoạt động của tội phạm mua bán người ở Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp, với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Trước tình hình đó, các cấp, ngành, đặc biệt là lực lượng chức năng đã chung tay vào cuộc, một mặt đấu tranh quyết liệt nhằm giảm thiểu số vụ lừa bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn; đồng thời tăng cường tuyên truyền giúp người dân nhận diện thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để chủ động phòng ngừa có hiệu quả.

Bài 1: Tiềm ẩn gia tăng tội phạm mua bán người

Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 65 vụ, 135 đối tượng liên quan đến nạn mua bán người. Trong đó, số vụ phát hiện của năm sau luôn cao hơn năm trước, số nạn nhân bị lừa bán vào các động mại dâm hoặc bị ép đưa ra nước ngoài làm vợ bất hợp pháp cũng tăng lên…

 Đại diện các phòng Cảnh sát Hình sự và CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tặng quà cho các nạn nhân bị mua bán vừa được giải cứu
Đại diện các phòng Cảnh sát Hình sự và CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tặng quà cho các nạn nhân bị mua bán vừa được giải cứu

Hơn 105 phụ nữ, trẻ em bị lừa bán

Trong những năm qua, mặc dù lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt là Công an tỉnh đã quyết liệt vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người; tuy nhiên, do thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, xảo quyệt, cộng với nhiều yếu tố liên quan tác động nên tình trạng mua bán người vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nghệ An có diện tích gần 16.500 km2, dân số hơn 3,1 triệu người, có 27 xã biên giới, 10 huyện và 1 thị xã miền núi rẻo cao với khoảng 50 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Đời sống của một bộ phận dân cư, nhất là vùng sâu, vùng xa trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của nhân dân về chính trị, pháp luật còn hạn chế; tình trạng thiếu việc làm, dư thừa lao động còn nhiều, đặc biệt là trong độ tuổi thanh niên.

Đây là những yếu tố mà bọn tội phạm mua bán người thường lợi dụng để dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt phụ nữ và trẻ em rồi đem bán. Với các chiêu bài tuyển công nhân vào làm việc ở công ty, tuyển nhân viên bán hàng, tuyển lao động nữ đi làm thuê hoặc rủ đi buôn bán với mức thù lao cao, loại tội phạm này dễ dàng lừa phỉnh phụ nữ, trẻ em đem bán vào động mại dâm hoặc đưa ra nước ngoài ép làm vợ bất hợp pháp.

Cá biệt, có đối tượng còn núp bóng bạn trai, giả vờ yêu rồi rủ người yêu đi du lịch, sau khi thoả mãn dục vọng đã đem bán lấy tiền tiêu xài.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong 5 năm gần đây (2011 - 2015), trên địa bàn Nghệ An đã phát hiện 65 vụ, 135 đối tượng liên quan đến nạn mua bán người. Trong đó, năm 2011 chỉ phát hiện 7 vụ, nhưng đến năm 2012 đã phát hiện 10 vụ, năm 2013 xảy ra 13 vụ, năm 2014 tăng thêm 2 vụ và năm 2015 là 20 vụ.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt 6 vụ mua bán phụ nữ, trẻ em. Tổng số nạn nhân được giải cứu trong 5 năm qua lên đến 105 người. Với những con số nói trên, Nghệ An là một trong những điểm “nóng” về tình trạng mua bán phụ nữ, trẻ em trên cả nước.

Nhiều nạn nhân là học sinh

Qua các vụ mua bán người được các cơ quan chức năng phát hiện trong những năm gần đây cho thấy: Đối tượng mà chúng nhắm đến chủ yếu là trẻ em và phụ nữ từ 14 - 30 tuổi hoặc những phụ nữ "quá lứa lỡ thì", những người có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhất là các em gái mới lớn có tư tưởng thoát ly khỏi địa phương, mong muốn tìm kiếm việc làm nhàn hạ, có thu nhập cao.

Tuy nhiên, điều đáng báo động là trong số trẻ em, thiếu nữ bị lừa bán, có rất nhiều em đang ngồi trên ghế nhà  trường. Chỉ vì nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết nên bị tội phạm buôn người lừa bán sang Trung Quốc ép làm vợ bất hợp pháp hoặc bán vào làm gái bán dâm tại các “động quỷ”.

Đầu tháng 1/2014, Công an Nghệ An bắt và khởi tố các đối tượng: Lữ Thị Thơm (SN 1983) trú tại bản Huồi Thợ, Cụt Thị Thu (SN 1975) trú tại bản Na Chảo, cùng xã Hữu Kiệm và Lương Thị Hạnh (SN 1973) trú tại bản Lăn, xã Chiêu Lưu, cùng huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trẻ em.

Sau khi bị bắt giữ, các đối tượng trong đường dây này khai nhận, Thu được một “má mì” bên kia biên giới đặt hàng tìm các cô gái mới lớn để đưa sang hành nghề bán dâm tại các “động quỷ”, với lời hứa nếu đưa được một người sang, Thu sẽ được trả 70 triệu đồng.

Nhận lời đối tượng trên, Thu lập tức về quê nhờ tìm người. Một trong các đối tượng được “nhờ” là vợ chồng Lữ Thị Thơm và Moong Văn Thủy. Trong một buổi làm vía của người thân ở bản Xắn, xã Phà Đánh, cặp vợ chồng này phát hiện chị Moong Thị Thoong có cô con gái xinh xắn nên đã dụ dỗ ngon ngọt rằng, có công ty ở thành phố đang tuyển người, lương cao, công việc nhàn hạ.

Người mẹ thiếu hiểu biết khi nghe thế rất mừng, nghĩ con mình nuôi ăn học cũng chỉ mong kiếm được công ăn việc làm, giờ có cơ hội tốt chi bằng cho con bỏ học đi làm luôn. Không chỉ hứa xin việc, thị Thơm còn hứa sẽ đưa cho chị Thoong 32 triệu đồng nếu đồng ý cho con gái đi theo họ.

Là người phụ nữ chân chất, quanh năm cặm cụi với nương rẫy nhưng vẫn nghèo đói, lần đầu tiên nghe sẽ có một khoản tiền lớn như vậy, chị đã đồng ý và ép con gái mình là Cụt Thị Th. (SN 2001), học sinh một trường THCS trên địa bàn phải bỏ học để đi theo các “má mì”.

Theo đó, các đối tượng đã đưa cháu Th. từ Kỳ Sơn xuống TP Vinh, với ý định nếu trót lọt sẽ bắt xe ra Móng Cái, Quảng Ninh để giao cho “má mì” bán vào “động quỷ”. May mắn, khi xe vừa đến thị trấn Anh Sơn, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với lực lượng CSGT 1/7 phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng này, đồng thời giải cứu thành công cháu Th.

Cũng được lực lượng chức năng giải cứu thành công, nhưng không may mắn như cháu Th., cháu Kha Thị T., sinh ngày 28/9/2002, trú tại bản Chằm Puông, xã Yên Hoà, huyện Tương Dương cũng bị nhóm đối tượng trong đường dây mua bán người lừa bán sang Trung Quốc rồi ép gả cho một người đàn ông nước sở tại khi đang là học sinh một trường THCS trên địa bàn.

Theo đó, tháng 11/2015, sau khi bị nhóm đối tượng trong đường dây mua bán người đưa ra nước ngoài bằng cách vượt biên trái phép, cháu T. bị Lộc Thị Xoan, một người phụ nữ trú cùng xã đang sống tại Trung Quốc đem bán cho một người đàn ông nước này và bị ép làm vợ bất hợp pháp với giá 150 triệu đồng.

Sau khi đường dây này bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An triệt xoá bằng Chuyên án 1115N; qua lời khai của các đối tượng liên quan, Ban chuyên án đã phối hợp giải cứu thành công cháu T.. Mặc dù được giải thoát và trở về với gia đình nhưng quãng thời gian đen tối mà bản thân phải trải qua sẽ luôn ám ảnh trong tâm trí T..

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, trong số trẻ em được giải cứu khỏi các đường dây mua bán người trong thời gian qua, hầu hết đều đang là học sinh của các trường THCS trên địa bàn; trong đó, chủ yếu thuộc các huyện biên giới như Tương Dương, Kỳ Sơn.

Đó là những con số đáng báo động, không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của lực lượng chức năng tỉnh nhà mà cần có sự chung tay của cả cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần để họ không bị sa bẫy của bọn tội phạm buôn người.

(Còn nữa)

Bài 2: Cam go cuộc chiến “không tiếng súng”

.

Hải Việt

.