Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201603/canh-giac-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-666405/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201603/canh-giac-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-666405/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với tội phạm mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/03/2016, 09:20 [GMT+7]

Cảnh giác với tội phạm mua bán người

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Thực trạng này đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Những thủ đoạn tinh vi

Tại vùng biên giới Nghệ An, 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương được xem là những “điểm nóng” về mua bán người, nhất là tình trạng mua bán phụ nữ và trẻ em. Theo điều tra của cơ quan chức năng, một số đối tượng trong vùng đã cấu kết với các đối tượng bên kia biên giới tạo thành những đường dây mua bán phụ nữ trẻ em, hoạt động hết sức manh động và sẵn sàng sử dụng hung khí để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Các đối tượng mua bán người bị lực lượng Công an bắt giữ
Các đối tượng mua bán người bị lực lượng Công an bắt giữ

Các đối tượng thường dụ dỗ những phụ nữ kém hiểu biết, nhẹ dạ cả tin, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Chúng dùng mọi cách để tạo lòng tin, hứa hẹn giúp đỡ, tìm việc làm có thu nhập cao để lừa nạn nhân ra nước ngoài rồi thực hiện hành vi mua bán người hoặc dụ dỗ họ môi giới kết hôn với người nước ngoài trái pháp luật để kiếm tiền.

Do xa cách người thân, bị lệ thuộc về kinh tế, bị tịch thu giấy tờ tùy thân nên nhiều nạn nhân bị ép làm nô lệ tình dục. Nguy hiểm hơn, có trường hợp bị ép làm gái mại dâm, sau một thời gian lại trở thành thủ phạm chính trong các đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em ra nước ngoài bằng nhiều hình thức khác nhau.

Cần nâng cao nhận thức

Theo số liệu thống kê, từ năm 2011 đến đầu năm 2016, toàn tỉnh phát hiện 51 vụ, 108 đối tượng; trong đó đã khởi tố điều tra 46 vụ, 108 bị can liên quan đến hành vi mua bán người; triệt xóa 7 đường dây, giải cứu 26 nạn nhân.

Đồng chí Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: “Nguyên nhân phát sinh của tội phạm mua bán người một phần do điều kiện kinh tế ở nhiều địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, tình trạng thiếu việc làm vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Nắm bắt được nhu cầu này, tội phạm mua bán người đã hứa hẹn tìm việc làm có thu nhập cao, thậm chí, chúng còn đưa tiền trước cho gia đình nạn nhân để lấy lòng tin. Bên cạnh đó, một bộ phận trẻ em thất học, thiếu việc làm cũng rất dễ bị bọn tội phạm dụ dỗ, lừa gạt”.

Có thể thấy, do lượng thông tin về các nạn nhân bị mua bán rất ít nên quá trình điều tra, giải cứu các nạn nhân của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống mua bán người; đồng thời triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tấn công, trấn áp loại tội phạm này.

Qua đó, giúp người dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn của bọn buôn người, cảnh giác với những lời dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt; đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và tố giác tội phạm mua bán người, giúp cơ quan chức năng phát hiện và đấu tranh với loại tội phạm này.

Hiện nay, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn Nghệ An vẫn còn diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến mọi mặt của đời sống xã hội. Những tổn thương về tinh thần, thương tích trên thể xác của các nạn nhân luôn là nỗi ám ảnh, nhức nhối về lâu dài.

Vì thế, phòng, chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc vùng biên giới cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn mới của các đối tượng mua bán phụ nữ, trẻ em.

.

Cao Loan

.