Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/cong-an-huyen-tuong-duong-tinh-nghe-an-chu-dong-phong-chong-mua-ban-nguoi-663167/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/cong-an-huyen-tuong-duong-tinh-nghe-an-chu-dong-phong-chong-mua-ban-nguoi-663167/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng, chống mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/02/2016, 08:05 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An

Chủ động phòng, chống mua bán người

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng gia tăng các vụ mua bán phụ nữ, trẻ em cũng như tính chất ngày càng phức tạp của loại tội phạm này, Công an huyện Tương Dương đã tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn, vận động cộng đồng cùng các cấp, ngành tích cực tham gia vào công tác phòng, chống nạn mua bán phụ nữ và trẻ em nhằm góp phần đẩy lùi thực trạng này.

Phụ nữ, trẻ em là nạn nhân

Là huyện miền núi biên giới nằm ở phía Tây Nam của tỉnh, huyện Tương Dương có 18 xã, thị trấn với 71.775 nhân khẩu; dân cư gồm các dân tộc Kinh, Thái, Khơ Mú, Ơ Đu, Tày Pọong, Mông. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nỗ lực của chính quyền, địa phương, trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, Tương Dương vẫn là một huyện nghèo, đời sống của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức về chính trị, pháp luật của một bộ phận dân cư còn hạn chế, tình trạng không có việc làm, đặc biệt là trong độ tuổi thanh niên còn nhiều. Đây là những yếu tố mà tội phạm mua bán người thường lợi dụng để dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt chị em rồi đem bán.

Các ban, ngành, đoàn thể huyện Tương Dương diễu hành tuyên truyền về chung tay phòng, chống nạn mua bán người
Các ban, ngành, đoàn thể huyện Tương Dương diễu hành tuyên truyền về chung tay phòng, chống nạn mua bán người

Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Tội phạm mua bán người thường hoạt động tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi có trình độ dân trí thấp, người dân thiếu việc làm, đời sống khó khăn. Nạn nhân thường là phụ nữ, trẻ em, ở độ tuổi từ 13 - 30 hoặc các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn muốn thoát ly.

Từ năm 2011 - 2015, Công an huyện đã phối hợp với đồn biên phòng mở nhiều đợt cao điểm phòng, chống tội phạm mua bán người, qua đó phát hiện 9 vụ, 15 đối tượng liên quan đến nạn mua bán người. Trong đó, đã khởi tố điều tra 4 vụ, 9 đối tượng liên quan đến các hành vi "Tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài", "Chiếm đoạt trẻ em". Phát hiện, triệt xóa 3 đường dây, giải cứu 10 nạn nhân bị mua bán và tập trung xác minh 6 đường dây nghi hoạt động mua bán phụ nữ, trẻ em.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Song song với đó, có chính sách, biện pháp tạo việc làm cho lao động ở những vùng nông thôn, miền núi nhằm hạn chế nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các lực lượng, tổ chức đoàn thể xã hội trong phòng, chống tội phạm mua bán người, nhằm góp phần xây dựng môi trường sống lạnh mạnh ở cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người; nâng cao ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ mình. Các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an, Bộ đội Biên phòng… tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, tập trung ở những tuyến, địa bàn trọng điểm để chủ động nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, qua đó kịp thời lập phương án đấu tranh. Khi xảy ra vụ việc, cần nhanh chóng xác minh, điều tra, làm rõ để kịp thời ngăn chặn, truy bắt đối tượng và giải cứu nạn nhân.

.

Cao Loan

.