Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/an-ninh-ha-tinh-luc-luong-csgt-cong-an-ha-tinh-70-nam-mot-chang-duong-662368/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/an-ninh-ha-tinh-luc-luong-csgt-cong-an-ha-tinh-70-nam-mot-chang-duong-662368/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh: 70 năm một chặng đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/02/2016, 08:40 [GMT+7]
An ninh Hà Tĩnh

Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh: 70 năm một chặng đường

(Congannghean.vn)-Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSGT CAND nói chung, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh nói riêng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đảm bảo trật tự ATGT trên mọi nẻo đường, dòng sông, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Cách đây 70 năm, ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23/SL, hợp nhất các Sở Cảnh sát và Sở Liêm phóng thành "Việt Nam Công an vụ”. Ngày 18/4/1946, Bộ Nội vụ ra Nghị định 121/NĐ về tổ chức của Việt Nam Công an vụ. Tại các tỉnh, các Sở Cảnh sát hợp nhất với Sở Liêm phóng thành Ty Công an tỉnh. Các Ty Công an tỉnh đều lập Ban Trật tự (Cảnh sát) làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự công cộng, vệ sinh, trật tự giao thông, kiểm soát giấy tờ, thẻ căn cước...

Trong quá trình phát triển của cách mạng, lực lượng Cảnh sát từng bước được hoàn thiện; thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững ANTT, tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, bến xe, bến phà, bến cảng. Đây có thể coi là tiền thân của lực lượng CSGT để tiến tới hình thành tổ chức CSGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ sau này. Kể từ đó đến nay, ngày 21/2 hàng năm được xem là ngày truyền thống của lực lượng CSGT.

Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh ra quân đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn
Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh ra quân đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn

Trong 70 năm qua, cùng với lực lượng CSGT cả nước, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên trận tuyến đảm bảo trật tự ATGT. Trong kháng chiến chống Pháp cũng như chống Mỹ, với vị trí địa lý chiến lược, Hà Tĩnh luôn là trọng điểm đánh phá ác liệt của kẻ địch, với hàng vạn tấn bom đạn "rải thảm", nhằm cắt đứt sự chi viện của hậu phương miền Bắc đối với chiến trường miền Nam.

Bởi vậy, nhiệm vụ đảm bảo giao thông thông suốt, nối liền mạch máu từ hậu phương ra tiền tuyến là yêu cầu hết sức cấp bách, cần thiết và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của quân dân Hà Tĩnh nói chung, lực lượng CSGT nói riêng.

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Quân đội, ngành Giao thông Vận tải, Ban Điều hòa vận tải, lực lượng Công an xã, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, công nhân cầu, phà và nhân dân địa phương làm tốt nhiệm vụ thông đường, bảo vệ an toàn các cuộc hành quân ra chiến trường.

Trong cuộc chiến ấy, dù phải đối mặt với nhiều thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động nhưng mỗi CBCS CSGT Công an Hà Tĩnh luôn nêu cao tinh thần tận tụy, trung thành, mưu trí, dũng cảm; chủ động bám đường, bám tuyến.

Song song với đó, phối hợp với các lực lượng chức năng đập tan mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững ANTT, đảm bảo giao thông thông suốt, thực hiện tốt nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt. Các tổ, đội CSGT Công an Hà Tĩnh đã bảo vệ trên 60 kho hàng, bến bãi, với hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược, thuốc men; đào bới trên 450 người bị sập hầm; cấp cứu trên 3.200 người bị thương; cứu được trên 200 tấn xăng dầu, hàng nghìn tấn hàng hoá, trên 1.600 phương tiện ra khỏi nơi địch đánh phá.

Ngoài ra, hướng dẫn cho hàng triệu lượt phương tiện chở hàng hoá, lương thực, thực phẩm, chở bộ đội, các cháu học sinh đi sơ tán đảm bảo an toàn. Đưa đón, bảo vệ trên 100 cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và 15 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc và đi qua địa bàn. Vận động và phối hợp với nhân dân đào đắp 5.000 hầm trú ẩn hai bên đường, 800 hầm lớn trên dọc tuyến đường 21, 22 để giấu xe, giấu hàng.

Sau ngày tái lập, ngay từ ngày đầu chia tách, lực lượng CBCS còn thiếu, phương tiện phục vụ công tác, chiến đấu gần như không có. Tuy nhiên, các CBCS CSGT đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT. Đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực phụ trách; kịp thời đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh về các chiến lược, chương trình, kế hoạch, chủ trương, giải pháp đối với công tác hướng dẫn, tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng tới việc nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn các hoạt động của lực lượng CSGT. Theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn lực lượng CSGT Công an các huyện, thị xã, thành phố; tiến hành sơ, tổng kết các chuyên đề. Phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tới mọi người dân; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; tích cực tham gia cứu nạn, cứu hộ, phân luồng giao thông trong thiên tai, bão lũ.

Không những vậy, hình ảnh CBCS CSGT băng mình trong mưa bão, dòng nước lũ để sơ tán, cứu dân, giúp dân di dời tới khu vực tái định cư đã trở nên gần gũi, thân quen với mỗi người dân.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng; lực lượng CSGT đã chủ động tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban ATGT quốc gia về việc xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, xe quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn..., góp phần thiết lập lại trật tự ATGT trên địa bàn.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; trong giai đoạn hội nhập và phát triển, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường công tác. Trong đó đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND; nâng cao chất lượng các mặt công tác nghiệp vụ. Bên cạnh đó, chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện tốt các mặt công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Để làm tốt các nhiệm vụ trên, lực lượng CSGT Công an tỉnh nhà đã không ngừng ra sức học tập, rèn luyện; nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát yêu cầu nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị định của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, các nghị quyết liên ngành về công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Qua đó góp phần xây dựng lực lượng CSGT thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện, có năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp, phục vụ đắc lực sự nghiệp giữ vững ANTT, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Phát huy truyền thống 70 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, thời gian tới, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Đặc biệt là không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, sự đoàn kết và nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của mình.

Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, đổi mới lề lối, tác phong làm việc; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành chức năng, chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường, dòng sông.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 70 năm qua, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; được tặng thưởng Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công hạng Ba. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Hà Tĩnh được Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Từ năm 2004 đến nay, đơn vị liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ trong sạch - vững mạnh. 52 CBCS được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại, 175 lượt CBCS được tặng Bằng khen, Giấy khen các cấp, 56 lượt CBCS đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, 2 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CSGT liêm khiết, tận tụy, ngày càng được nhân dân tin yêu, ủng hộ.

Đặc biệt là đã có nhiều CBCS trưởng thành được bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy ở các đơn vị khác. Đây là niềm tự hào của lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh trong suốt chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

70 năm qua là một chặng đường vẻ vang, ghi dấu nhiều chiến công của lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh. Từ dấu mốc lịch sử ấy, lực lượng CSGT tự tin hơn, vững vàng hơn trên trận tuyến đảm bảo trật tự ATGT, góp phần giữ vững bình yên trên những tuyến đường.

.

Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

.