Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/trai-tam-giam-cong-an-nghe-an-dam-bao-an-toan-trong-moi-tinh-huong-662175/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/trai-tam-giam-cong-an-nghe-an-dam-bao-an-toan-trong-moi-tinh-huong-662175/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an toàn trong mọi tình huống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/02/2016, 08:15 [GMT+7]
Trại tạm giam Công an Nghệ An

Đảm bảo an toàn trong mọi tình huống

(Congannghean.vn)-Trong năm 2015, Trại Tạm giam Công an Nghệ An đã làm tốt công tác giam giữ, tuần tra kiểm soát cũng như công tác thi hành án phạt tù, đảm bảo chế độ, chính sách cho can phạm nhân. Qua đó, đảm bảo môi trường giam giữ nhân văn, thân thiện, giúp phạm nhân có thêm niềm tin để nỗ lực cải tạo tốt.

Năm 2015, Trại Tạm giam đã tiếp nhận, bố trí giam giữ cho 4.865 lượt đối tượng và làm thủ tục ra trại cho 4.693 lượt phạm nhân chấp hành xong hình phạt tù. Trong đó, 25 phạm nhân bị kết án tử hình; hơn 150 đối tượng trong các chuyên án, vụ án lớn, 23 đối tượng cần giám sát đặc biệt và 294 đối tượng có tư tưởng không ổn định, có dấu hiệu tâm thần, tự tử, viết thư kiến nghị…

Ngoài ra, đơn vị còn tiếp nhận thêm 204 lượt can phạm nhân mắc các bệnh nguy hiểm như lao, phổi, HIV giai đoạn cuối; số lượng phụ nữ mang thai và đưa con vào Trại chấp hành án tăng thêm 11 người.

Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh (ngoài cùng bên trái) đón nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”
Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh (ngoài cùng bên trái) đón nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”

Trên thực tế, cơ sở hạ tầng, công trình giam giữ của Trại Tạm giam chưa đồng bộ; phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác còn thiếu thốn, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, giam giữ, giáo dục phạm nhân. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban giám thị đã chủ động xây dựng các kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp trong công tác quản lý tạm giữ, tạm giam. Qua đó góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn Trại Tạm giam trong mọi tình huống.

Đồng chí Đại tá Trần Sỹ Phàng, Giám thị Trại Tạm giam cho biết: Nhờ làm tốt công tác phân loại và tổ chức giam giữ theo loại đối tượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên trong những năm qua, tình hình ANTT, an toàn tại đơn vị được giữ vững.

Đơn vị đã tổ chức học tập những nội dung giáo dục pháp luật và giáo dục công dân cho 241 phạm nhân; giáo dục, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho 90 phạm nhân, dạy nghề cho 210 phạm nhân. Ngoài ra, Ban giám thị còn thường xuyên phối hợp với gia đình phạm nhân để làm tốt công tác thi hành án, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an toàn Trại Tạm giam và làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, giam giữ, giáo dục, trong đợt xét đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2015, Trại Tạm giam có 33 phạm nhân hoàn lương được trở về với cuộc sống đời thường. Ngoài ra, trong 3 đợt xét đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, có 88 phạm nhân được thụ hưởng, trong đó 31 phạm nhân được giảm hết án.

Cũng trong năm 2015, nhờ làm tốt công tác nắm tình hình và quản lý, giám sát chặt chẽ các loại đối tượng giam giữ, đơn vị đã phát hiện, kịp thời ngăn chặn 6 đối tượng có ý định tự tử, giáo dục cá biệt 302 đối tượng và phát hiện, xử lý kỷ luật 47 lượt đối tượng vi phạm nội quy giam giữ.

Để tạo môi trường giam giữ nhân văn, thân thiện, Ban giám thị đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về chấp hành án phạt tù cho phạm nhân. Đơn vị đã khen thưởng 10 cá nhân, 3 tập thể phạm nhân có thành tích xuất sắc trong thi đua, chấp hành án phạt tù. Thông qua công tác nghiệp vụ cơ bản, Trại Tạm giam đã cung cấp cho Công an các đơn vị, địa phương 705 thông tin phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Với những nỗ lực trên, trong những năm qua, Trại Tạm giam Công an Nghệ An đã đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác giam giữ trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, đơn vị đã tạo môi trường giam giữ tin cậy, nhân văn và thân thiện, xứng đáng là nơi hồi sinh của những mảnh đời lầm lỡ; đồng thời xứng danh với danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2015 trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” của Công an Nghệ An.

.

Phương Thủy

.