Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/lang-le-vi-su-binh-yen-661861/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/lang-le-vi-su-binh-yen-661861/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lặng lẽ vì sự bình yên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/02/2016, 08:05 [GMT+7]

Lặng lẽ vì sự bình yên

(Congannghean.vn)-Công tác dân vận của lực lượng CAND là một bộ phận trong công tác dân vận của Đảng, cũng là một trong những nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị, nghiệp vụ của lực lượng CAND, nhằm góp phần bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH. Thời gian qua, công tác vận động quần chúng trong Công an Nghệ An luôn được coi trọng, nhờ vậy đã gặt hái nhiều kết quả nổi bật, nhất là trong việc xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an gắn bó mật thiết với nhân dân.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và tỉnh Nghệ An đã có nhiều chủ trương quan trọng về thực hiện dân chủ cơ sở, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm giữ vững ổn định chính trị xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, tình hình khiếu kiện trong nhân dân vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định về ANTT ở nhiều nơi, nhất là tại các địa bàn cơ sở.

CBCS Công an TP Vinh đến tận cơ sở làm thủ tục cấp CMND cho người dân - Ảnh: Hải Việt
CBCS Công an TP Vinh đến tận cơ sở làm thủ tục cấp CMND cho người dân - Ảnh: Hải Việt

Hàng năm, xảy ra nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến nhiều lĩnh vực như đất đai, nhà ở, chế độ chính sách, tham nhũng, xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm... Các vụ khiếu kiện phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó tập trung vào các nguyên nhân như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ cơ sở, khiếu nại, tố cáo ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. Chính sách liên quan đến đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập.

Tại một số địa phương, còn một bộ phận cán bộ xã, phường, thị trấn chưa thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, có biểu hiện sa sút về đạo đức, lối sống, quan liêu, xa rời nhân dân, để xảy ra khiếu kiện kéo dài. Tình trạng khiếu kiện, đình công trong công nhân lao động ở một số công ty, cơ sở sản xuất và các khu công nghiệp vẫn còn xảy ra.

Đây là một trong những yếu tố mà các thế lực phản động, thù địch thường lợi dụng để thực hiện âm mưu chống phá, với các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, kích động người dân biểu tình, gây rối làm mất ổn định chính trị xã hội.

CBCS Phòng Bảo vệ Chính trị và Công an huyện Tương Dương xuống cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT
CBCS Phòng Bảo vệ Chính trị và Công an huyện Tương Dương xuống cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân vận cũng như dân chủ cơ sở và vai trò của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT, Công an Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp; trong đó đặc biệt chú trọng công tác dân vận và vận động nhân dân tham gia giữ vững ANTT tại cơ sở.

Quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy các đơn vị, địa phương đã tổ chức quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác dân vận tới CBCS và đội ngũ trực tiếp làm công tác dân vận ở cơ sở.

Nội dung phổ biến, quán triệt tập trung vào Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới”; Nghị quyết số 25/TW (khóa XI) ngày 3/6/2013 của BCH TW Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chương trình số 08/CTr-CAT-PV28 ngày 21/1/2015 về chương trình công tác dân vận trong Công an Nghệ An; Công văn số 294/CV-CAT-PV28 ngày 19/3/2015 về đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong Công an Nghệ An và chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma tuý.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản của Chính phủ về ANTT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ, nhất là trên các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân. Tổ chức thực hiện làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Mọi hoạt động thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lực lượng CAND đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo; đảm bảo tính khách quan, chính xác, công khai và dân chủ, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông”. Song song với đó, tập trung nâng cao hiệu quả công tác tại “Bộ phận một cửa” ở Công an tỉnh và Công an các huyện, thành, thị để phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Năm 2015, Công an tỉnh đã chọn “Bộ phận một cửa” Công an TP Vinh làm điểm trong cải cách hành chính và quy chế dân chủ với khẩu hiệu “Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình, ứng xử văn minh”. Quá trình triển khai thực hiện, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp... về cách thức tổ chức thực hiện mô hình.

Ngoài ra, công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cư trú, quản lý can phạm nhân, người nước ngoài; cấp phát CMND và triển khai công nghệ trực tuyến trong các cuộc hội họp, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng được chú trọng thực hiện.

Cùng với đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện, giúp đỡ nhân dân xoá đói, giảm nghèo, phòng, chống thiên tai luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đơn vị trong Công an tỉnh. Hàng năm, vào các ngày lễ, Tết, Công an tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ.

Trong công tác phòng, chống thiên tai, Công an tỉnh luôn là lực lượng đi đầu; đã huy động hàng trăm lượt CBCS bám dân, bám địa bàn, trực tiếp tham gia cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.

Ngoài ra, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; vận động nhân dân tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng ngừa tai nạn giao thông...

Thường xuyên tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu hướng về cơ sở để nắm tình hình, quản lý đối tượng và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan, ban, ngành trong triển khai thực hiện công tác dân vận gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”...

Những kết quả đạt được cho thấy, Công an tỉnh đã không ngừng quan tâm, nâng cao chất lượng công tác dân vận. Qua các hoạt động đã góp phần tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa các CBCS Công an tỉnh với nhân dân, thể hiện tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Các hoạt động dân vận đã thắp lên ngọn lửa của lòng nhân ái, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Đó cũng chính là động lực to lớn để lực lượng Công an trên quê hương Bác Hồ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững ANTT trong tình hình mới.

.

Xuân Thống

.