Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/nhung-bong-hong-thep-cua-canh-sat-co-dong-nghe-an-661646/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/nhung-bong-hong-thep-cua-canh-sat-co-dong-nghe-an-661646/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những 'bông hồng thép' của Cảnh sát Cơ động Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/02/2016, 08:58 [GMT+7]

Những 'bông hồng thép' của Cảnh sát Cơ động Nghệ An

(Congannghean.vn)-Với vóc dáng nhỏ nhắn, xinh xắn nên nếu không mang trên mình bộ trang phục màu xanh sẫm, nhiều người sẽ không tưởng tượng được rằng các cô gái xinh đẹp ấy lại là những nữ chiến sỹ Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) quả cảm, mưu trí. Những “bông hồng thép” của Đại đội CSCĐ Công an Nghệ An cùng với tập thể đơn vị đang ngày đêm ra sức rèn luyện, phấn đấu với mục tiêu đảm bảo ANTT trên địa bàn, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Mồ hôi rơi trên thao trường nắng gió

Trong cái lạnh giá buốt của những ngày cuối năm, có mặt tại Phòng CSCĐ Công an Nghệ An, tôi được chứng kiến một buổi tập luyện võ thuật, kỹ chiến thuật của CBCS Đại đội CSCĐ. Sau màn biểu diễn khí công dùng búa tạ công phá bê tông đặt trên bụng hay nhảy qua vòng lửa… đầy mạo hiểm của các chiến sỹ nam là màn võ thuật bài bản và điêu luyện của một nữ CSCĐ để khống chế 4 tên tội phạm giả định. Những thế võ dũng mãnh của nữ CSCĐ trong nháy mắt đã hạ gục 2 đối tượng.

Tiếp đó, cô gái nhảy lên không trung, kẹp cổ, quật ngã đối tượng thứ ba và màn cuối cùng là tung cú móc hàm khiến đối tượng còn lại ngã ngửa xuống đất. Nguy hiểm nhất là bài tập thực hiện kỹ thuật “xuống dây ngược” từ trên nhà cao tầng. Theo đó, các nữ CSCĐ lần lượt đeo bao tay, thắt dây bảo hiểm an toàn, rồi trượt ngược đầu theo đường dây từ trên cao xuống và tiếp đất an toàn. Động tác này đòi hỏi sự can đảm, kỹ thuật cao và tính chính xác tuyệt đối, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ thì có thể gây chấn thương, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Màn biểu diễn võ thuật của 2 nữ CSCĐ
Màn biểu diễn võ thuật của 2 nữ CSCĐ

Lần đầu tiên được chứng kiến cảnh các nữ CSCĐ khổ luyện nơi thao trường, tôi đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác, bởi bản thân chưa bao giờ hình dung được rằng, những cô gái “mặt hoa da phấn”, với vẻ ngoài mỏng manh, yếu đuối ấy lại có sức mạnh dẻo dai cùng các động tác nhanh nhẹn, dứt khoát đến thế.

Trung tá Hoàng Minh Nghiêm, Đại đội trưởng Đại đội CSCĐ cho biết: “Để có thể biểu diễn những màn võ thuật, kỹ chiến thuật đẹp mắt như vậy là cả một quá trình tập luyện “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” trên thao trường của các nữ CSCĐ. Vốn dĩ quá trình tập luyện, huấn luyện của chiến sỹ nam đã rất vất vả, thì đối với các chiến sỹ nữ, khó khăn sẽ tăng lên gấp bội, bởi phụ nữ có nhiều hạn chế về mặt thể chất lẫn tâm lý. Song, bất kể thời tiết khắc nghiệt, mưa gió rét buốt hay nắng nóng đến cháy da, những nữ CSCĐ của đơn vị luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực rèn luyện thể chất và trau dồi kỹ năng. Từ đó ngày càng nâng cao khả năng chiến đấu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống”.

Chờ đến khi buổi tập luyện kết thúc, tôi mới được trò chuyện với 3 cô gái hiếm hoi của Đại đội CSCĐ trong tổng quân số 110 CBCS. Đó là Thiếu úy Võ Thị Huyền Trang, Thiếu úy Chu Thị Ngọc và Thượng sỹ Hoàng Thị Thu Hà. Tuổi đời của 3 “bông hồng thép” này còn rất trẻ. Họ đến từ các vùng quê khác nhau nhưng tất cả đều mang trong mình ý chí quyết tâm, mong muốn trở thành nữ chiến sỹ Công an, góp sức mình vào công tác đảm bảo ANTT và giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân.

Nhớ lại những ngày đầu mới chuyển về công tác tại Đại đội CSCĐ, Thiếu úy Võ Thị Huyền Trang chia sẻ: “Ban đầu, em cũng như Ngọc và Hà đều rất bỡ ngỡ và phải mất một thời gian khá dài để làm quen với cuộc sống mới đòi hỏi tính kỷ luật cao và tuân thủ tuyệt đối giờ giấc trong sinh hoạt lẫn công tác.

Bên cạnh đó, cường độ tập luyện cao hơn rất nhiều lần so với thời kỳ đang học ở trường nên sau mỗi buổi tập luyện, toàn thân em đau ê ẩm, thậm chí da thịt bị trầy xước và để lại nhiều vết sẹo. Thế nhưng, nhờ sự động viên của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và sự giúp đỡ nhiệt tình của các chiến sỹ nam, sau một thời gian công tác, em đã dần quen với sự khổ luyện và luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao”.

Vì sự bình yên của nhân dân

Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, những nữ chiến sỹ CSCĐ luôn nhanh chóng có mặt, sẵn sàng đối diện với mọi tình huống khó khăn và nguy hiểm nhất. Những buổi hành quân dã ngoại, những đợt tuần tra kiểm soát không kể ngày đêm để xử lý vi phạm liên quan đến TTATGT hay lên đường làm nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Công an tỉnh bất chấp thời tiết khắc nghiệt, phải trèo đèo lội suối, vượt núi băng rừng… đã trở thành những trải nghiệm khó quên đối với nữ CSCĐ.

Nữ CSCĐ cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ tuần tra
Nữ CSCĐ cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ tuần tra

Trong đó, không ít lần họ phải đương đầu với nhiều loại đối tượng hình sự manh động, những kẻ coi thường pháp luật, sẵn sàng dùng hung khí để đe dọa, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, những “bông hồng thép” vẫn không hề nhụt chí mà luôn giữ vững bản lĩnh của người chiến sỹ Công an.

Thượng sỹ Hoàng Thị Thu Hà, cô gái nhỏ tuổi nhất trong số 3 nữ CSCĐ có hơn 1 năm công tác tại Đại đội CSCĐ vẫn nhớ như in kỷ niệm trong một lần tuần tra kiểm soát, phối hợp cùng đồng đội bắt giữ thành công 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản trên địa bàn TP Vinh.

Vào tối 20/1/2015, khi Thượng sỹ Hà và 3 chiến sỹ nam cùng đơn vị phối hợp với lực lượng Cảnh sát 113 đang làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh thì nghe có tiếng tri hô “Cướp! Cướp!” của 1 nam thanh niên. Cùng thời điểm này, các chiến sỹ phát hiện 2 nam thanh niên đang điều khiển môtô với tốc độ cao có nhiều biểu hiện nghi vấn. Nhận định có thể 2 đối tượng trên vừa gây ra một vụ cướp hoặc cướp giật tài sản, tổ công tác đã lập tức truy đuổi.

Sau 20 phút kiên trì bám đuổi, cuối cùng, tổ công tác đã khống chế, tóm gọn 2 đối tượng trên, đó là Nguyễn Trung Sáng (SN 1996) và Trần Văn Tuấn (SN 1995) cùng trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, đồng thời thu giữ toàn bộ tang vật trả lại cho bị hại.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã dùng hung khí đe dọa người đi đường và gây ra 5 vụ cướp điện thoại trên địa bàn TP Vinh. Thành tích trên đã trở thành động lực để Hà cũng như các đồng đội tiếp tục phát huy tinh thần dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Được biết, chỉ tính riêng trong năm 2015, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, tập thể Đại đội CSCĐ đã phát hiện 110 vụ, bắt giữ 147 đối tượng phạm pháp hình sự. Cũng thông qua công tác tuần tra, đơn vị đã lập biên bản 1.278 trường hợp và ra quyết định xử phạt 1.879 trường hợp vi phạm TTATGT, nộp kho bạc Nhà nước hơn 1 tỉ đồng.

Kết thúc những giờ tập luyện vất vả nơi thao trường và sau những buổi làm việc căng thẳng, đầy khó khăn, thử thách, nữ CSCĐ lại trở về với cuộc sống thường nhật, làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ đảm đang, khéo léo.

Nhìn những gương mặt, bộ quần áo thấm đẫm mồ hôi sau giờ tập luyện, tôi mới thấu hiểu một phần vất vả, khó khăn mà nữ CSCĐ đã và đang trải qua. Dù phía trước còn lắm chông gai, thử thách nhưng tôi tin rằng, những bông hoa này sẽ tiếp tục tỏa hương, khoe sắc, góp phần làm rạng danh lực lượng CSCĐ nói riêng và Công an Nghệ An nói chung trong sự nghiệp giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Hằng Nga

.