Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-giao-thong-2121946-2122016-canh-sat-giao-thong-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-anh-hung-xung-dang-la-luc-luong-nong-cot-tren-mat-tran-dam-bao-trat-tu--662571/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201602/ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-luc-luong-canh-sat-giao-thong-2121946-2122016-canh-sat-giao-thong-nghe-an-phat-huy-truyen-thong-anh-hung-xung-dang-la-luc-luong-nong-cot-tren-mat-tran-dam-bao-trat-tu--662571/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống anh hùng xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đảm bảo trật tự ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/02/2016, 09:34 [GMT+7]
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát giao thông (21/2/1946 - 21/2/2016) cảnh sát giao thông nghệ an

Phát huy truyền thống anh hùng xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đảm bảo trật tự ATGT

(Congannghean.vn)-Tròn 70 năm trước, ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23/SL, hợp nhất Sở Cảnh sát và Liêm phóng thành Việt Nam Công an vụ. Đây là mốc son quan trọng đầu tiên đánh dấu sự ra đời của lực lượng CSGT. Ngày 26/7/2007, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát ký Quyết định 865/QĐ(C28), lấy ngày 21/2 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng CSGT.

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng trong và ngoài ngành cùng sự ủng hộ của nhân dân; lực lượng CSGT đã nỗ lực khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đảm bảo TTATGT trong các giai đoạn cách mạng.

Lực lượng CSGT Công an Nghệ An ra quân xử lý vi phạm trật tự ATGT - Ảnh: Cao Loan
Lực lượng CSGT Công an Nghệ An ra quân xử lý vi phạm trật tự ATGT - Ảnh: Cao Loan

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng liên quan bảo vệ an toàn các chiến dịch vận tải, phục vụ chiến trường; xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống. Hình ảnh người chiến sỹ CSGT hiên ngang đứng giữa cảnh bom rơi, đạn nổ, pháo gầm rung chuyển trời đất để chỉ đường, hướng dẫn xe qua… đã in đậm trong tâm trí nhân dân, góp phần vào trang sử vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước độc lập, thống nhất, lực lượng CSGT lại bước vào trận tuyến mới - trận tuyến “Đảm bảo TTATGT, phục vụ khôi phục và phát triển kinh tế”. Ngày 2/6/1975, Ty Công an đường sắt được chuyển từ Tổng cục đường sắt về Bộ Công an nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT đường bộ đô thị, TTATGT đường sắt và đường thủy nội địa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt, sau nhiều lần tách, nhập, thay đổi về mặt tổ chức, đến nay, ở cấp địa phương, trên toàn quốc có 63 phòng CSGT  đường bộ, đường sắt.

Theo đó, sau Cách mạng tháng Tám, Ty Cảnh sát Nghệ An được thành lập tại TP Vinh với 2 bộ phận: Cảnh sát quản lý hộ khẩu và Cảnh sát phụ trách quản lý giao thông trong thành phố, thị xã và đăng ký, quản lý các phương tiện giao thông. Tháng 11/1999, lực lượng CSGT được tách thành lực lượng CSGT đường thủy và lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt.

Nữ CSGT hướng dẫn phân luồng giao thông tại ngã tư đường phố
Nữ CSGT hướng dẫn phân luồng giao thông tại ngã tư đường phố

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng CSGT cả nước, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã không ngừng phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô Viết anh hùng; vừa chiến đấu, vừa xây dựng, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với cán bộ và nhân dân cả nước, CBCS CSGT tỉnh nhà ngày đêm kiên trì bám chốt, bám đường, không quản ngại gian khổ, hy sinh; phối hợp cùng các lực lượng khác đảm bảo giao thông thông suốt tại nhiều trọng điểm bắn phá ác liệt như: QL1A, QL46, QL7, QL205, ga Hoàng Mai, ga Yên Lý, ga Sy, ga Quán Hành, cầu Bùng, cầu Cấm… Ngoài ra, bảo vệ an toàn trên 80 nghìn tấn hàng hoá, vật tư, thiết bị quốc phòng, cứu hàng nghìn người và nhiều tài sản của Nhà nước, nhân dân. Trong những năm tháng ác liệt đó, nhiều CBCS CSGT đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, như: Huỳnh Năm, Hoàng Vũ Trọng, Nguyễn Văn Quảng, Trần Quốc Đại, Đoàn Anh Ngôn… Trong đó có những đồng chí hy sinh khi trên tay còn nắm chặt tấm biển chỉ đường, trên lưng còn cõng trẻ nhỏ. Sự dũng cảm, tinh thần sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ của CBCS CSGT đã tô thắm lá cờ truyền thống của lực lượng CAND nói chung, Công an Nghệ An nói riêng, góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại của toàn dân tộc.

Trong thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước, lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT gắn với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Song song với đó, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên các tuyến giao thông; góp phần giữ vững ANTT, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trên lĩnh vực tuyên truyền, lực lượng CSGT tỉnh nhà là đơn vị đầu tiên trong cả nước đưa hình thức tuyên truyền sân khấu hoá vào công tác tuyên truyền về ATGT. Về công tác cải cách hành chính, CSGT Nghệ An cũng là đơn vị đi đầu trong việc trả đăng ký trong ngày và đăng ký xe theo cụm. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phối kết hợp tốt với các ngành, các cấp, các lực lượng nghiệp vụ trong công tác đảm bảo TTATGT nên từ năm 2003 đến nay, TNGT liên tục giảm.

Công tác tuần tra, kiểm soát giao thông cũng được tăng cường, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT. Thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện hàng nghìn vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ nhiều đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm; phát hiện và phối hợp phá nhiều vụ án lớn về ma túy, tạo được tiếng vang trong cả nước. Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhiều CBCS CSGT đã không quản ngại hiểm nguy, kiên quyết đấu tranh với tội phạm; trong đó có 2 đồng chí đã anh dũng hy sinh và nhiều đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng trong công tác đảm bảo TTATGT, làm tốt nhiệm vụ dẫn đường, bảo vệ các lễ hội, các đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, khách nước ngoài đến thăm và làm việc; các chuyến tàu chở hàng đặc biệt, các lễ mít tinh lớn diễn ra trên địa bàn đều đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Bên cạnh các mặt công tác chuyên môn, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát động phong trào “CSGT rèn đức, chỉnh phong” trong toàn thể CBCS CSGT. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, tạo sự gắn bó mật thiết giữa lực lượng CSGT với nhân dân, được nhân dân ngày càng tin yêu.

Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với những thành tích và chiến công vẻ vang, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã và đang khẳng định được vai trò là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đảm bảo TTATGT, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công an Nghệ An trong công tác đảm bảo ANTT. Với những kết quả đã đạt được, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã được Nhà nước tặng thưởng 4 Huân chương Chiến công các hạng, 13 Bằng khen của Chính phủ, 70 Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh. Đặc biệt, có 3 tập thể và 1 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 2005, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An là đơn vị duy nhất của lực lượng CSGT và là một trong 6 đơn vị Cảnh sát toàn quốc được tôn vinh danh hiệu "Vinh quang Việt Nam" và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bước vào công cuộc đổi mới, nước ta đứng trước vận hội mới với nhiều thời cơ xen lẫn thách thức. Tình hình ANTT nói chung, TTATGT nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Hậu quả của các vụ TNGT đang là mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng CSGT Công an Nghệ An đang không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, nâng cao trình độ, năng lực công tác, phẩm chất đạo đức, chính trị; tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo trên mọi mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó từng bước xây dựng lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”, đáp ứng tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Công an trong tình hình mới, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhàn

.

Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh

.