Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/nu-dai-gia-om-25-ti-dong-bo-tron-664794/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/nu-dai-gia-om-25-ti-dong-bo-tron-664794/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ 'đại gia' ôm 25 tỉ đồng bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/03/2016, 08:47 [GMT+7]

Nữ 'đại gia' ôm 25 tỉ đồng bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Được biết đến là nữ “đại gia” phất lên nhờ buôn hàng con từ Lào về, Nguyễn Thị Mai (SN 1962) trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh được nhiều người tin tưởng cho vay hàng tỉ đồng để làm ăn. Cuối tháng 2/2016, nữ “đại gia” này bất ngờ “mất tích” khỏi địa phương, ôm theo không dưới 25 tỉ đồng tiền vay khiến hàng chục nạn nhân “đứng ngồi không yên”.

Giấy vay tiền do Mai viết và ký để làm tin
Giấy vay tiền do Mai viết và ký để làm tin

“Ôm” 25 tỉ đồng bỏ trốn?

Những ngày vừa qua, cuộc sống của người dân tại xóm Hồ Vậy, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bị đảo lộn trước thông tin Nguyễn Thị Mai bất ngờ khóa trái cửa nhà, bỏ đi biệt tích. Nhiều người là chủ nợ của bà này đã đồng loạt gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo việc bà Mai lừa đảo, chiếm đoạt của họ hàng tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của các nạn nhân, bà Mai bắt đầu huy động vốn từ tháng 8/2015 để làm ăn. Nạn nhân của thị chủ yếu là bạn cùng hành nghề buôn bán, hàng xóm láng giềng, vì tin tưởng cái mác “đại gia” và quá trình vay, bà Mai cam kết sẽ trả lãi hàng tháng sòng phẳng, với mức cao (1,5%) nên nhiều người đã “dính bẫy”. Theo đó, sau khi huy động được khoảng 20 tỉ đồng, thị đã tắt điện thoại, khóa trái cửa nhà rồi bỏ đi biệt tích sau khi tuyên bố không còn khả năng trả nợ.

Bà Hồ Thị A. (SN 1958) trú tại khối 1 thị trấn Tây Sơn là người làm ăn buôn bán, quen biết lâu năm với Nguyễn Thị Mai kể lại: Từ trước đến nay, Mai được biết đến là nữ “đại gia”, tiêu tiền như nước. Nhiều người cũng thấy thị thường xuyên sang Lào, Thái Lan bán buôn hàng con nên ai cũng nghĩ rằng Mai giàu có. Do vậy, khi được hỏi vay tiền để làm một “mẻ hàng” lớn theo lời giới thiệu của Mai, bà A. đã không ngần ngại “vét” sạch tiền trong nhà và huy động từ anh chị em để vay 4,6 tỉ đồng.

Tương tự, bà Phạm Thị M. (SN 1959), hàng xóm của bà A. đã cho Mai vay gần 1 tỉ đồng, trong đó bà M. huy động của người quen 500 triệu đồng. Khi Mai tuyên bố vỡ nợ, vợ chồng bà M. đã phải gán nhà để trả nợ, chuyển đến sống tại một căn nhà cấp 4 xuống cấp. Chị Trần Thị L. (SN 1984) trú tại thị trấn Tây Sơn cũng cho Mai vay 1,3 tỉ đồng, nhưng chị vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác khi được Mai viết giấy vay tiền có chữ ký của “con nợ”. Còn nhiều trường hợp vì tin tưởng Mai nên chỉ giao dịch bằng miệng, cho vay hàng tỉ đồng nhưng không có giấy tờ nên giờ không dám tiết lộ với chồng con.

Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết: Cơ quan điều tra Công an huyện đã nhận được thông tin về vụ việc cũng như đơn thư của nhiều nạn nhân, tố cáo Nguyễn Thị Mai lợi dụng sự quen biết để vay tiền rồi bỏ trốn. Hiện, Công an huyện đang thụ lý vụ án và trong quá trình điều tra. Vì Mai không có mặt tại địa phương nên chưa thể xác định đối tượng bỏ trốn hay ra nước ngoài làm ăn. Theo số liệu chưa đầy đủ, ít nhất có hơn 10 nạn nhân đã cho Mai vay tiền, với số tiền khoảng 25 tỉ đồng.

Chân dung nữ “đại gia” hết thời

Qua tìm hiểu tại địa phương được biết, Nguyễn Thị Mai xuất thân là nhân viên của một công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện Hương Sơn, chồng là lái xe của cơ quan Nhà nước nhưng hai người đã ly dị từ lâu. Trước đây, cuộc sống của gia đình Mai khá vất vả, đồng lương ít ỏi không đủ sống nên Mai xin nghỉ việc, ra làm ăn bên ngoài.

Nhiều nạn nhân đâm đơn tố cáo Nguyễn Thị Mai sau khi nữ “đại gia” này bỏ trốn
Nhiều nạn nhân đâm đơn tố cáo Nguyễn Thị Mai sau khi nữ “đại gia” này bỏ trốn

Nhờ buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia, Mai nhanh chóng “phất” lên từ đó. Có tiền, Mai sống khá thoáng và rất hòa đồng, thân thiện với bạn hàng, mọi người xung quanh nên được nhiều người tin tưởng, quý mến. Do vậy, khi “sa cơ”, thị vay mượn bạn bè, anh em thì nhiều người đã không ngại ngần dốc sạch “hầu bao” để giúp đỡ.

Một người quen của Mai cho biết, công việc buôn bán của Mai gặp khó khăn từ đầu năm 2015, khi thời gian gần đây, việc buôn bán động vật hoang dã gặp khó về nguồn hàng và sự siết chặt quản lý của cơ quan chức năng. Khi các phi vụ làm ăn lớn đổ bể, nợ nần chồng chất, Mai quay về nước, giở chiêu trò vay tiền với lãi suất cao.

Theo các nạn nhân, để thuyết phục, Mai đã “nổ” bản thân tự lo được “Qua-ta” qua cửa khẩu Cầu Treo để đưa “hàng” về Việt Nam tập kết, trước khi xuất sang Trung Quốc để hưởng lãi “khủng”. Quá trình vay mượn, Mai chỉ viết một tờ giấy mượn tiền, không hẹn ngày trả mà chỉ hứa mập mờ rằng khi nào gia đình (chủ nợ) cần thì sẽ thanh toán đầy đủ. Cũng bởi vậy, khi cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan, các nạn nhân chỉ đưa ra giấy vay nợ thỏa thuận dân sự do Mai viết tay và ký nhận.  

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng Công an xã Sơn Tây cho biết thêm, bắt đầu từ ngày 6/1/2016, Công an xã Sơn Tây nhận được một số đơn tố cáo của người dân phản ánh việc Nguyễn Thị Mai có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xét thấy đây là vụ việc vượt quá thẩm quyền, Công an xã đã báo cáo vụ việc lên Công an huyện Hương Sơn để phối hợp giải quyết.

.

Thành Thảo

.