Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/dung-chung-minh-nhan-dan-gia-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-654411/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/dung-chung-minh-nhan-dan-gia-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-654411/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dùng chứng minh nhân dân giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/12/2015, 08:32 [GMT+7]

Dùng chứng minh nhân dân giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Với thủ đoạn dùng chứng minh nhân dân (CMND) giả đến đặt cọc để thuê xe tại các cửa hàng cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, 2 đối tượng Lê Minh Hiếu và Ngô Hải Hà cùng trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau khi tiêu thụ tài sản vừa chiếm đoạt được, vào tối 20/12, chúng đã bị Công an phường Lê Lợi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ.

Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê xe tự lái ngày càng phát triển, bởi hình thức này mang lại nguồn lợi nhuận cao, tuy nhiên, kèm theo đó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để thuê xe, khách hàng chỉ cần đặt cọc giấy tờ cá nhân. Điều này dẫn đến trường hợp kẻ gian có thể lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, chúng thường làm các giấy tờ giả rồi đến các cơ sở này để thuê xe, sau đó đem xe ra hiệu cầm đồ cầm cố hoặc tìm cách tiêu thụ để thu lợi bất chính.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ yếu là ôtô tại các cửa hàng cho thuê xe tự lái. Tuy nhiên, do công tác quản lý loại hình dịch vụ này còn nhiều bất cập, trong khi thủ tục cho thuê hết sức lỏng lẻo nên các vụ việc lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vẫn xảy ra.

2 đối tượng Lê Minh Hiếu, Ngô Hải Hà
2 đối tượng Lê Minh Hiếu, Ngô Hải Hà

Vào lúc 9 giờ 45 phút ngày 19/12, Công an phường Lê Lợi nhận được tin báo của anh Nguyễn Hữu Hùng (SN 1986) trú tại xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An về việc, khoảng 17 giờ ngày 18/12, có một vị khách trẻ tuổi đến cửa hàng cho thuê xe tự lái của anh thuê chiếc xe máy hiệu Wave @ BKS 37M1-113.09.

Người thanh niên này đặt cọc 1 CMND mang tên Bùi Xuân Sơn (SN 1995), hộ khẩu thường trú tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và hẹn đi xuống phường Bến Thủy khoảng 30 phút sau sẽ trả lại xe. Tuy nhiên, chờ mãi đến sáng 19/12 vẫn không thấy vị khách trên mang xe đến trả như đã hẹn, anh Hùng đã lên Công an phường Lê Lợi trình báo vụ việc.

Ngay sau khi nhận được tin báo của bị hại, Ban chỉ huy Công an phường đã chỉ đạo lực lượng tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Dựa vào những thông tin trong CMND mà đối tượng đặt cọc tại cửa hàng, 1 tổ công tác gồm 4 đồng chí, do Đại úy Trần Văn Hà, Phó trưởng Công an phường làm Tổ trưởng ngay trong sáng 19/12 đã có mặt tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc để tiến hành xác minh.

Qua đó xác định CMND này là của Bùi Xuân Sơn. Tuy nhiên, CMND của Sơn bị mất cách đây 5 tháng và hiện Sơn đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Điểm đặc biệt là, ảnh trong CMND lại là ảnh của một người khác.

Xác định đối tượng đã dùng CMND giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các trinh sát chuyển hướng điều tra sang tiến hành xác định địa điểm, vị trí của chiếc xe máy mà đối tượng đã chiếm đoạt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chiều 19/12, tổ công tác phát hiện chiếc xe máy trên hiện đang ở xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ngay sau đó, tổ công tác lập tức lên đường ra xã Diễn Ngọc.

Tiến hành xác minh, soát xét trên địa bàn, đến khoảng 18 giờ cùng ngày, các trinh sát phát hiện chiếc xe máy trên đang được một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Xoan trú tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu sử dụng. Ngay sau đó, tổ công tác đã tiến hành thu hồi vật chứng và khai thác thông tin từ chị Xoan.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Theo trình bày của chị Xoan, chị vừa mua chiếc xe máy trên của một nam thanh niên không rõ lai lịch, địa chỉ với giá 4,7 triệu đồng. Nhưng khi đưa ảnh trong CMND ra để chị Xoan nhận diện thì chị khẳng định người trong ảnh không phải là nam thanh niên bán xe cho chị. Tuy nhiên, có một chi tiết hết sức quan trọng mở ra manh mối mới về đối tượng đó là, nam thanh niên này rất thông thuộc địa bàn xã Diễn Ngọc và có giọng nói của vùng lân cận xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Dựa vào thông tin trên, đến 20 giờ cùng ngày, các trinh sát tiếp tục tiến hành xác minh, rà soát, dựng mô hình các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm pháp hình sự trên địa bàn xã Diễn Ngọc và một số xã lân cận như Diễn Bích, Diễn Kỷ; đồng thời kết hợp đối chiếu các đối tượng nghi vấn với người trong ảnh CMND.

Qua đó, tổ công tác phát hiện, Lê Minh Hiếu (SN 1996) trú tại thôn 3B, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có đặc điểm trùng khớp với ảnh CMND. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã bắt giữ đối tượng Lê Minh Hiếu và đưa về trụ sở Công an để điều tra, làm rõ.

Qua đấu tranh, ban đầu đối tượng tỏ ra hết sức ngoan cố và không thành khẩn khai báo. Chỉ đến khi các trinh sát đưa ra những chứng cứ không thể chối cãi, Hiếu mới khai nhận, ngày 18/12, hắn và Ngô Hải Hà (SN 1996) cùng trú tại thôn 3B, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An lên kế hoạch lừa đảo chiếm đoạt xe máy tại cửa hàng cho thuê xe tự lái ở TP Vinh rồi đem đi tiêu thụ.

Theo đó, sau khi có được CMND của người mang tên Bùi Xuân Sơn ở xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Hiếu lấy ảnh CMND của mình dán vào CMND của Sơn. Do vào chiều 18/12, Hà bị đau mắt phải ở nhà nên Hiếu một mình bắt xe buýt từ nhà vào TP Vinh, đến cửa hàng cho thuê xe tự lái của anh Hùng đặt cọc CMND giả để thuê xe máy. Sau khi thuê được chiếc xe Wave @, Hiếu chạy thẳng một mạch về nhà Hà.

Để tránh sự truy tìm của cơ quan chức năng, 2 đối tượng này đã tháo BKS chiếc xe, sau đó Hiếu nói Hà đi tìm “mối” tiêu thụ. Sáng 19/12, Hà đem bán chiếc xe vừa chiếm đoạt được cho chị Nguyễn Thị Xoan với giá 4,7 triệu đồng. Số tiền có được từ việc bán xe, 2 đối tượng dùng để tiêu xài và trả nợ.

Từ lời khai của Hiếu, trong tối 19/12, Công an phường Lê Lợi đã bắt giữ Ngô Hải Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan Công an, Hà cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện, Công an phường Lê Lợi đã hoàn tất thủ tục chuyển giao các đối tượng cho Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, xử lý. Qua vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo, các chủ cửa hàng cho thuê xe tự lái cần đề cao cảnh giác, cẩn trọng hơn nữa trong việc xác định đối tượng cho thuê. Đặc biệt, các cơ quan quản lý cũng như các chủ kinh doanh cần siết chặt các thủ tục pháp lý trong quản lý loại hình dịch vụ cho thuê xe tự lái để tránh những trường hợp đáng tiếc.

.

Hằng Nga

.