Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/tai-phuong-hung-phuc-tp-vinh-tinh-nghe-an-du-an-7-nam-treo-giua-long-thanh-pho-656975/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/tai-phuong-hung-phuc-tp-vinh-tinh-nghe-an-du-an-7-nam-treo-giua-long-thanh-pho-656975/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án 7 năm 'treo' giữa lòng thành phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/01/2016, 09:11 [GMT+7]
Tại phường Hưng Phúc, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Dự án 7 năm 'treo' giữa lòng thành phố

(Congannghean.vn)-Được kỳ vọng khi đưa vào hoạt động sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị nên sau khi được phê duyệt, nhà đầu tư đã vội vã tiến hành giải phóng mặt bằng, bất luận việc có hơn 200 tiểu thương đang làm ăn, buôn bán tại đây. Hệ quả là đến nay, sau nhiều năm, dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống, trong khi hàng trăm người dân phải chật vật mưu sinh ở khu đất nhỏ bên cạnh.

Bức xúc vì dự án “treo”

Tổ hợp siêu thị, thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp (gọi tắt là Trung tâm thương mại Thiện Tài) nằm ở vị trí “đắc địa”, tại khu chợ thực phẩm Kênh Bắc cũ, với hai mặt tiền đường Nguyễn Sỹ Sách và đường Hecman, thuộc khối Tân Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh, với tổng diện tích gần 3.500 m2, do Công ty CP XNK&TM Thiện Tài (địa chỉ 126 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh) làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 3/2008, UBND tỉnh đã cho phép Công ty Thiện Tài khảo sát, lập quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại trên khu đất chợ thực phẩm Kênh Bắc, với tổng mức đầu tư 74 tỉ đồng. Để thực hiện Dự án, cơ quan chức năng đã thu hồi đất tại khu vực chợ Kênh Bắc để giao cho Công ty và có hơn 200 tiểu thương phải nhường đất.

Sau khi được bàn giao mặt bằng, Công ty đã dùng tôn lợp khoanh 4 phía lại rồi… để đó. Trước sự mong mỏi và cả bức xúc của người dân xung quanh và các tiểu thương hàng ngày phải buôn bán chật chội ở khu đất nhỏ bên cạnh, thậm chí vào giờ cao điểm còn xảy ra tình trạng tràn ra lề đường để giao dịch; lấy lý do để bố trí đủ diện tích tái định cư cho các hộ kinh doanh hợp pháp tại chợ cũ, Công ty Thiện Tài xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng mở rộng không gian kiến trúc, cảnh quan.

Hiện trạng Dự án Trung tâm thương mại Thiện Tài sau 7 năm được phê duyệt
Hiện trạng Dự án Trung tâm thương mại Thiện Tài sau 7 năm được phê duyệt

Ngày 13/10/2011, UBND tỉnh có Quyết định số 4235/QĐ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Thiện Tài, nâng số vốn đầu tư lên 279,21 tỉ đồng, diện tích tăng lên 3.414,4 m2, với quy mô 19 tầng. Quyết định cũng yêu cầu nhà đầu tư phải xây dựng xong và đưa Dự án vào sử dụng trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công. Trong trường hợp chậm thi công, Nhà nước sẽ thu hồi đất để thực hiện dự án khác. Mặc dù vậy, sau khi điều chỉnh, Dự án vẫn “án binh bất động”.

Ngày 28/6/2013, UBND TP Vinh có Văn bản số 2739/UBND-QLĐT về việc báo cáo tình hình Dự án Tổ hợp siêu thị thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại phường Hưng Phúc. Báo cáo nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế, UBND TP Vinh nhận thấy, chủ đầu tư không triển khai Dự án đúng tiến độ đã cam kết, gây bức xúc trong nhân dân, nhất là các hộ đã từng kinh doanh trong khu vực.

Tiếp đó, Công ty CP XNK&TM Thiện Tài tiếp tục có sự điều chỉnh quy mô Dự án và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 742 ngày 13/2/2015, trong đó yêu cầu chủ đầu tư phải khởi công xây dựng trong thời gian 12 tháng và đưa Dự án vào sử dụng trong thời gian 24 tháng. Từ khi được phê duyệt điều chỉnh lần thứ 3 đến nay, Dự án vẫn không có bất cứ hoạt động nào.

Thay nhà đầu tư liệu có “đổi vận”?

Tháng 12/2015, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (Tập đoàn Bảo Sơn) đã tiếp cận Dự án, khảo sát và có hồ sơ xin thỏa thuận quy hoạch chi tiết xây dựng tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở gửi cơ quan chức năng tại Nghệ An. Sau khi đạt thỏa thuận nhận chuyển nhượng lại từ Công ty CP XNK&TM Thiện Tài, ngày 21/12/2015, UBND tỉnh có Quyết định 6052/QĐ.UBND-XD, chấp thuận cho Tập đoàn Bảo Sơn đầu tư vào Dự án này. Theo quy hoạch mới, Dự án bao gồm khu nhà ở liền kề (13 lô, diện tích 846,7 m2); khu trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp (1.227 m2). Công trình tòa nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp và nhà ở có quy mô 31 tầng, với chiều cao 108 m.

Ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc cho biết, trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra tiến độ Trung tâm thương mại Thiện Tài nhưng không thể thu hồi Dự án vì khu đất này đã được cấp GCNQSDĐ cho Công ty Thiện Tài. Khi Tập đoàn Bảo Sơn tiếp cận Dự án đã có ý kiến muốn gộp 500 m2 đất UBND phường đã quy hoạch để xây dựng chợ tạm bên cạnh vào Dự án và sau khi hoàn thiện sẽ bàn giao trở lại 1.000 m2 sàn tầng 1 cho các hộ tiểu thương kinh doanh. “Chúng tôi thấy hợp lý nhưng một số ý kiến chưa đồng tình, bà con tiểu thương cũng cảm thấy hoang mang vì phải chờ đợi quá lâu”, ông Việt cho biết thêm.

Trong khi đó, UBND TP Vinh cho rằng, việc Tập đoàn Bảo Sơn tiếp nhận Dự án là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, trong bản quy hoạch chi tiết có một số nội dung chưa đúng với thực tế như tổng diện tích đất quy hoạch 2.907,4 m2 là chưa sát thực vì theo GCNQSDĐ đã cấp cho Công ty Thiện Tài, khu đất này chỉ rộng 2.078,4 m2. Ngoài ra, một số điểm khác như khoảng lùi so với mặt đường, cạnh phía Tây và phía Nam xây dựng trùng với đường dân sinh… nên đã có kiến nghị điều chỉnh trước khi đưa vào thực hiện.

.

Thiện Thành

.