Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/du-an-thuy-loi-gan-10-nam-chua-xong-nguy-co-lang-phi-tien-ti-655082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/du-an-thuy-loi-gan-10-nam-chua-xong-nguy-co-lang-phi-tien-ti-655082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án thủy lợi gần 10 năm chưa xong: Nguy cơ lãng phí tiền tỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/12/2015, 10:34 [GMT+7]

Dự án thủy lợi gần 10 năm chưa xong: Nguy cơ lãng phí tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Năm 2006, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An được phê duyệt đầu tư xây dựng dự án thủy lợi Truông Bành với tổng số vốn là 33 tỉ đồng, do UBND huyện Quế Phong làm chủ đầu tư trong thời hạn 5 năm. Công trình nhằm đáp ứng nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu phục vụ sản xuất của nhân dân trong xã. Thế nhưng đến nay, sau gần 10 năm triển khai, công trình vẫn còn ngổn ngang, các thiết bị đang nằm “phơi sương”.

Công trình “lỗi hẹn”

Công trình xây dựng dự án thuỷ lợi Truông Bành được triển khai thực hiện năm 2006, dự kiến hoàn thành cả 2 giai đoạn vào năm 2011. Theo thiết kế, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng các hạng mục chính như: Đập đầu nguồn và hệ thống đường ống dẫn chính có chiều dài 5 km, hoàn thành vào năm 2010. Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng các hạng mục gồm: Kênh mương nhánh từ bể chứa về các khu dân cư và vùng sản xuất sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Có mặt tại công trình, dọc đường đi, chúng tôi bắt gặp từng đống ống dẫn nước nằm ngổn ngang, trong đó nhiều ống đã hoen rỉ. Anh Đ., người dân xóm Hải Lâm 2, xã Quế Sơn cho biết: “Các ống dẫn này tập kết ở đây đã 5 năm nhưng không thấy ai đến thi công tiếp”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Quế Sơn (tại thời điểm công trình đầu tư là Chủ tịch UBND xã - P.V) cho biết: “Nguyên nhân chậm tiến độ của công trình chủ yếu là do nguồn vốn. Tuy nhiên, trước khi phê duyệt đầu tư dự án, việc thiết kế công trình chưa phù hợp với đặc điểm điều kiện địa hình của địa phương. Chúng tôi lo lắng nếu dự án hoàn thành thì công trình cũng khó phát huy tác dụng do thiết kế đường ống còn bất cập”.

Thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, trong quá trình triển khai thi công, dự án phải thay đổi bản vẽ thiết kế vào năm 2013 và lần gia hạn thêm thời gian thi công gần đây nhất là đến ngày 31/12/2015, dự án phải hoàn thành nhưng xem ra sẽ khó thực hiện. Trong khi đó, đến nay mặt bằng thi công dự án có đoạn vẫn chưa xong công đoạn giải phóng mặt bằng.

 Sau gần 10 năm thi công, công trình chưa thể hoàn thành, trong khi đường ống tập kết đã bị hoen rỉ
Sau gần 10 năm thi công, công trình chưa thể hoàn thành, trong khi đường ống tập kết đã bị hoen rỉ

Theo phản ánh của một số người dân, quá trình đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng không thống nhất. Lý do mà các hộ nằm trong diện đền bù đưa ra là thời điểm kiểm kê cây trồng có mức giá khác nhau, đến nay, sau nhiều năm cây cối phát triển thì mức bồi thường phải khác nên các hộ đồng nhất chưa nhận tiền đền bù. Người dân đều rất đồng tình, ủng hộ chủ trương cũng như việc triển khai dự án bởi chính họ là người được hưởng lợi từ dự án, tuy nhiên mọi vấn đề phải công khai, minh bạch. Những phản ánh của người dân đều được đưa ra tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, UBND xã cũng đã có báo cáo lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ công trình là do nguồn vốn và vướng khâu giải phóng mặt bằng liên quan đến 6 hộ dân ở xã Quế Sơn. Huyện đang giao cho xã và các bên liên quan chỉ đạo giải quyết sớm để nhà thầu thi công.

Bà Vi Thị Duyến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quế Phong cho biết thêm, quá trình thi công kênh nhánh ảnh hưởng trực tiếp đến 148 hộ dân và 2 tổ chức. Hiện, nguồn vốn bồi thường giải phóng mặt bằng còn thiếu. Trong khi đó, liên hệ với phía đơn vị thi công chúng tôi được biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc dự án thi công chậm tiến độ, không hoàn thành như dự kiến ban đầu là ở khâu giải phóng mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Như vậy có thể thấy, dự án thủy lợi Truông Bành là công trình dân sinh có ý nghĩa lớn đối với địa phương nhưng do vướng nhiều nguyên nhân, đến nay chưa thể thi công tiếp và hoàn thành theo đúng cam kết với chủ đầu tư là thực tế đang diễn ra. Các bên liên quan cần sớm vào cuộc tháo gỡ những khó khăn này để người dân địa phương có nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế.

.

Xuân Thống

.