Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/cong-dong-buc-xuc-vi-hanh-vi-giet-khi-roi-dang-len-facebook-656262/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/cong-dong-buc-xuc-vi-hanh-vi-giet-khi-roi-dang-len-facebook-656262/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cộng đồng bức xúc vì hành vi giết khỉ rồi đăng lên Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/01/2016, 15:12 [GMT+7]

Cộng đồng bức xúc vì hành vi giết khỉ rồi đăng lên Facebook

(Congannghean.vn)-Theo Trung tâm Giáo dục thanh niên EVN, vào ngày 4/1/2016, khi phát hiện hình ảnh một nam thanh niên được cho là trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai giết hàng loạt cá thể khỉ rồi đăng lên Facebook, đơn vị đã phát thông báo tới các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Theo đó, tên tài khoản Facebook mà nam thanh niên đăng hàng loạt bức ảnh của mình cùng với các cá thể khỉ đã bị giết là “Cường và Cường”, tên thật là Chu Văn Cường (SN 1992) trú tại thôn Lam Sơn, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai. Vào lúc 20 giờ 4 phút ngày 2/1/2016, sau khi tên tài khoản trên đăng 10 bức ảnh liên quan đến cảnh lột xác, làm thịt các cá thể khỉ… để nấu cao, cộng đồng mạng và người dân đã bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ.

Nam thanh niên đăng ảnh giết khỉ lên Facebook
Nam thanh niên đăng ảnh giết khỉ lên Facebook

Được biết, khỉ là loài động vật nguy cấp, quý hiếm, thuộc nhóm IIB - nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP năm 2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Vì vậy, hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt khỉ trái phép đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỉ đồng đối với tổ chức.

Đặc biệt, các vi phạm liên quan đến loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) thì vi phạm liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.

.

N.Thái