Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/ong-trum-phao-lau-sa-luoi-655978/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/ong-trum-phao-lau-sa-luoi-655978/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ông trùm' pháo lậu sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/01/2016, 08:37 [GMT+7]

'Ông trùm' pháo lậu sa lưới

(Congannghean.vn)-Sau một thời gian bị lực lượng Công an theo dõi và đưa vào “tầm ngắm” vì có dấu hiệu mua bán pháo trái phép, đối tượng Trần Văn Khôi trú tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu đã sa lưới pháp luật khi đang vận chuyển 117 kg pháo đi tiêu thụ.

Trần Văn Khôi là đối tượng có “thâm niên” mua bán pháo trái phép với nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh. Quá trình hoạt động, y không bao giờ để “hàng” trong nhà mà thường đem cất giấu trong các bụi cây, hang đá, nhưng không cố định một nơi mà liên tục thay đổi địa điểm. Thậm chí, có lần Khôi còn dùng chòi câu cá của người dân đi biển làm nơi cất giấu pháo nhập lậu. Khi có người mua, y thuê người lao động tự do hoặc đàn em đến nơi mình cất giấu pháo, lấy “hàng” giao cho khách. Trong quá trình hoạt động, chỉ cần nhìn thấy người lạ xuất hiện dù ở bất cứ đâu, thời gian nào, Khôi đều nghi ngờ, cảnh giác cao độ. Với những thủ đoạn tinh ranh trên, nhiều năm liền, Khôi đã thoát khỏi lưới pháp luật và trở thành “ông trùm” mua bán pháo trái phép tại vùng biển Quỳnh Lưu.

Đối tượng Trần Văn Khôi (X) và tang vật tại cơ quan điều tra
Đối tượng Trần Văn Khôi và tang vật tại cơ quan điều tra

Để chặt đứt nguồn phân phối pháo trái phép của Trần Văn Khôi, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế xác lập chuyên án đấu tranh. Chuyên án mang bí số 215P do Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng làm Trưởng ban, Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn, Phó trưởng phòng làm Phó ban cùng các CBCS Đội 5 tham gia phá án. Với quyết tâm phải bắt bằng được Trần Văn Khôi trước khi bước vào năm mới 2016, Ban chuyên án đã xây dựng, đề ra kế hoạch phá án chi tiết, cụ thể. Quá trình điều tra, lực lượng Công an phát hiện Khôi không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên “ngồi chơi xơi nước” nhưng luôn “rủng rỉnh” tiền để ăn chơi, tiêu xài.

Ngoài ngôi nhà riêng tại xóm 6, xã Quỳnh Ngọc, Khôi còn mua thêm một ngôi nhà tại xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) nhưng quanh năm “cửa đóng then cài”. Buổi tối, Khôi thường điều khiển xe máy đến các quán cà phê, sau đó đi thâu đêm. Điều đáng chú ý là Khôi có mối quan hệ khá rộng, chủ yếu với dân buôn bán tự do ở các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và TX Hoàng Mai. Các đối tượng không bao giờ qua lại nhà riêng của Khôi mà thường hẹn gặp nhau tại các nhà hàng để ăn nhậu. Sự gặp mặt không bình thường này khiến các trinh sát nghi vấn nên đã tập trung điều tra, làm rõ.

Vào một ngày cuối tháng 12/2015, tổ trinh sát của Phòng Cảnh sát kinh tế nhận được tin Trần Văn Khôi chuẩn bị vận chuyển một số lượng lớn pháo nhập lậu đưa đi tiêu thụ. Sau khi kiểm chứng, xét thấy nguồn tin có cơ sở, Ban chuyên án đã huy động tất cả CBCS Đội 5 triển khai kế hoạch bắt quả tang đối tượng. Tại huyện Quỳnh Lưu, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó trưởng ban Chuyên án, 5 tổ công tác được giao nhiệm vụ chốt chặn tại các địa điểm được xác định Khôi sẽ đi qua hoặc giao “hàng” để bắt quả tang, đồng thời đề phòng sự manh động của Khôi bởi y là đối tượng có “thâm niên” về hành vi mua bán, tàng trữ pháo trái phép với nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh.

2 ngày đêm mật phục trong tiết trời giá lạnh, mưa phùn nhưng Khôi vẫn không xuất hiện. Đến tối 28/12, Ban chuyên án nhận được tin Khôi đã ra khỏi nhà bằng xe máy. Ngay lập tức, một mũi trinh sát được giao nhiệm vụ bám theo đối tượng nhưng khi đến một con ngõ nhỏ, do trời tối, mưa phùn, đường lầy lội nên các trinh sát bị mất dấu. Xác định đối tượng đi lấy “hàng”, chở lên thị trấn Cầu Giát để tiêu thụ, Ban chuyên án quyết tâm bắt quả tang Khôi ngay trên đường làng nhằm đề phòng y lợi dụng địa hình quen thuộc để trốn thoát. Khoảng 20 giờ ngày 28/12, một tổ trinh sát báo tin: Trần Văn Khôi đang điều khiển xe máy, kéo sau một xe lôi chứa khối lượng lớn pháo hoa nhập lậu đưa lên thị trấn Cầu Giát.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Khôi không đi đường chính mà đi vào đường liên xã. Khoảng 30 phút sau, một tổ trinh sát có mặt tại xã Quỳnh Bá phát hiện Khôi nên đã ập đến bắt giữ. Trước sự xuất hiện bất ngờ của lực lượng Công an, đối tượng nhanh chóng rời khỏi chiếc xe máy để trốn thoát nhưng đã bị các trinh sát tiến hành khống chế và bắt giữ cùng tang vật là 68 hộp pháo hoa nhập lậu loại 36 quả do nước ngoài sản xuất, có trọng lượng 117 kg.

Việc phá thành công Chuyên án 215P, bắt quả tang Trần Văn Khôi - đối tượng có “thâm niên” về hành vi mua bán, tàng trữ pháo nhập lậu đã góp phần ngăn chặn nguồn cung cấp pháo trái phép với số lượng lớn trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, nhất là vào thời điểm cuối năm. Đồng thời, việc đánh mạnh, đánh trúng vào các đối tượng “đầu nậu”, các ổ nhóm, đường dây mua bán pháo nhập lậu trong những tháng cuối năm của lực lượng Công an sẽ góp phần hạn chế tình trạng đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

.

Hữu Trọng

.