Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/tai-phuong-le-loi-tp-vinh-tinh-nghe-an-cuong-che-de-mo-loi-di-rieng-cho-mot-ho-gia-dinh-655280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/tai-phuong-le-loi-tp-vinh-tinh-nghe-an-cuong-che-de-mo-loi-di-rieng-cho-mot-ho-gia-dinh-655280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cưỡng chế để mở lối đi riêng cho một hộ gia đình? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/01/2016, 09:09 [GMT+7]
Tại phường Lê Lợi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Cưỡng chế để mở lối đi riêng cho một hộ gia đình?

(Congannghean.vn)-Thực thi quyết định của cấp trên, UBND phường Lê Lợi đã huy động lực lượng cưỡng chế một khoảnh đất dài 5 m, rộng 1,4 m để… mở đường theo quy hoạch giao thông phục vụ công tác PCCC, cứu thương khiến người dân ở khối 4, phường Lê Lợi, TP Vinh, tỉnh Nghệ An rất bức xúc. Thực chất, việc làm này chỉ để mở lối đi riêng cho một hộ gia đình khác.

Từ một kiến nghị bất hợp lý

Bà Nguyễn Thị Nhung (62 tuổi) trú tại khối 4, phường Lê Lợi trình bày: Năm 2012, bà mua mảnh đất của bà Phan Thị Hường có nguồn gốc đất ở ổn định từ năm 1988, do Công ty Kỹ Nghệ thực phẩm XNK Nghệ An cấp cho công nhân.

Năm 1993, bà Hường chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Hải một phần diện tích 47 m2 ở phía Tây và xây bờ tường ngăn cách giữa 2 thửa đất. Bà Hải đã làm nhà, mở lối đi riêng về phía Tây và sống ổn định từ đó đến nay. Bà Hường đã xây nhà và cơi nới thêm một phần diện tích đất dôi dư nằm ngoài sổ đỏ rộng 7 m2, sinh hoạt ổn định từ năm 1993 đến nay, không tranh chấp với ai, chính quyền địa phương cũng không có bất cứ động thái gì về việc sử dụng phần đất dư thừa này của bà Hường.  

Năm 2013, bà Hải bất ngờ làm đơn yêu cầu UBND TP Vinh mở lối đi qua nhà bà Hường theo diện tích đất công mà bà Hường cơi nới trước đó. UBND TP Vinh đã ra công văn chỉ đạo phường Lê Lợi thực hiện tháo dỡ phần diện tích cơi nới của bà Hường. Sau đó, bà Hải tự ý đập bờ tường ngăn cách giữa hai gia đình để mở lối đi.

Vị trí bị cưỡng chế để phù hợp với quy hoạch giao thông, PCCC và cứu thương khiến nhân dân bất bình
Vị trí bị cưỡng chế để phù hợp với quy hoạch giao thông, PCCC và cứu thương khiến nhân dân bất bình

Trước sự việc trên, người dân trong khối hết sức bất bình vì bà Hải đã có lối đi ở hướng Tây. Trước sự phản ứng của người dân, UBND phường Lê Lợi đã có nhiều văn bản báo cáo với UBND TP Vinh về việc thu hồi 7 m2 đất để mở đường cho bà Hải nhưng không nhận được sự đồng tình của người dân.

Ngày 4/6/2015, UBND TP Vinh có Công văn số 2537 xác định mảnh đất của bà Hải có phía Nam tiếp giáp với đường rộng 4 m và sử dụng từ năm 1994 đến nay. Năm 2004, bà Hường xây dựng công trình tạm trên phần đất 7 m2.

Năm 2015, UBND phường Lê Lợi đã kiểm tra, tháo dỡ phần mái tôn và đưa phần đất này vào quản lý theo diện đất công thổ. UBND TP Vinh giao cho phường Lê Lợi tổ chức họp dân trong khu vực để thông báo khu đất khoảng 7 m2 sẽ sử dụng vào mục đích đất giao thông theo quy hoạch được phê duyệt, tạo thuận lợi trong kết nối giao thông cho nhân dân đi lại, đảm bảo vệ sinh môi trường, PCCC, cứu thương… cho khu vực.

Đến cưỡng chế không được nhân dân đồng thuận

Ông Hoàng Ngọc Hùng, Khối trưởng khối 4, phường Lê Lợi cho biết: “Bà con trong khu vực đồng ý nếu mở đường trên diện tích 7 m2 theo quy hoạch thì phải thu hồi hoặc bà Hải phải hiến từ 2 - 5 m2 đất để mở đường thông sang hẻm 1, ngõ 24, đường Lê Lai nhưng bà Hải không đồng ý. Hầu hết các hộ dân đều không đồng tình với việc làm này”.

Ngày 17/12/2015, phường Lê Lợi có Báo cáo số 412 gửi UBND TP Vinh, nêu rõ: “Sau khi tiến hành thông báo việc đưa 7 m2 đất vào sử dụng với mục đích đất giao thông thì nhân dân trong khu vực trên không đồng tình. Theo các hộ dân, nếu đưa phần diện tích trên vào làm đường thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT và chỉ phục vụ việc đi lại cho gia đình bà Hải, không phải phục vụ lợi ích của tập thể, trong khi gia đình bà Hải đã có đường đi ở phía Tây. Theo bản vẽ quy hoạch chia lô đất của khu quy hoạch Công ty Vifom được phê duyệt năm 2002 thì đường rộng 4,1 m nhưng chỉ dài 5m. Nếu mở đường theo bản vẽ quy hoạch thì phải thu hồi đất của bà Hường. Nếu thực hiện theo chỉ đạo của thành phố thì nhân dân không đồng thuận, mất đoàn kết trong nhân dân”.

Do việc xử phạt hành chính đã quá thời hiệu (xây dựng từ năm 2004) nên UBND phường Lê Lợi đã có quyết định dùng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong hoạt động xây dựng để buộc bà Hường tự tháo dỡ phần mái tôn vi phạm. Tiếp đó, UBND phường Lê Lợi đã huy động lực lượng cưỡng chế, tháo dỡ phần mái tôn và cột trụ được cho là lấn chiếm.

Theo ông Nguyễn Viết Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vinh, con đường được triển khai theo quy hoạch giao thông khu tập thể trước đó đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ông Đức cho biết: “Việc mở đường là để sử dụng chung cho tập thể, theo luật dân sự thì mỗi lô đất có một lối đi riêng. Bà Hải đã có lối đi phía Tây nhưng nhỏ, không đảm bảo an toàn, cũng như hoạt động PCCC, cứu thương”. Nghịch lý ở chỗ, lối đi này có hàng chục hộ dân sử dụng cùng với bà Hải, nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền vẫn phớt lờ kiến nghị của số đông quần chúng nhân dân để làm theo kiến nghị của một hộ gia đình.

.

Thiện Thành

.