Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/nhieu-xe-moto-dien-xe-may-dien-chua-dang-ky-655051/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/nhieu-xe-moto-dien-xe-may-dien-chua-dang-ky-655051/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều xe môtô điện, xe máy điện chưa đăng ký - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/12/2015, 09:39 [GMT+7]

Nhiều xe môtô điện, xe máy điện chưa đăng ký

(Congannghean.vn)-Sau 15 ngày triển khai, tính đến trưa ngày 24/12/2015, toàn tỉnh đã có 1.481 xe môtô điện, xe máy điện được đăng ký quản lý. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện còn rất nhiều xe môtô điện, xe máy điện chưa làm thủ tục đăng ký quản lý phương tiện theo quy định.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, tại tỉnh Nghệ An nói riêng, số lượng người tham gia giao thông sử dụng xe môtô điện, xe máy điện ngày một tăng. Bên cạnh những ưu điểm thì quá trình sử dụng các loại phương tiện này đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như: Tình trạng mất trộm tài sản, tai nạn giao thông, mua bán chuyển nhượng…, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý.

Mặt khác, xe máy điện và xe môtô điện từ trước đến nay chưa thực hiện “Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” và việc mua bán các loại phương tiện này diễn ra khá dễ dàng, không bắt buộc phải có các loại giấy tờ, hóa đơn, chứng từ cũng như số khung, số máy… Do đó, khi thực hiện đăng ký quản lý phương tiện, nếu theo đúng trình tự thủ tục theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an thì người dân và cơ quan chức năng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Gắn biển số cho xe máy điện tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An
Gắn biển số cho xe máy điện tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Trước tình hình trên, ngày 22/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA, bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe môtô điện, xe máy điện. Có thể nói, đây là văn bản có tính chất “cởi trói”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng ký xe môtô điện, xe máy điện ở tất cả các khâu. Theo đó, người sử dụng có thể đăng ký xe máy điện, xe môtô  điện tại cơ quan quản lý phương tiện giao thông nơi mình sinh sống. Cụ thể là Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đăng ký, cấp biển số xe môtô điện, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình.

Mặc dù hiện nay thủ tục đăng ký xe môtô điện, xe máy điện còn đơn giản nhưng nhìn chung, lượng phương tiện đăng ký chưa nhiều. Tính đến ngày 24/12, tại huyện Đô Lương có 356 xe, TP Vinh có 79 xe; huyện Yên Thành có 80 xe…

Chiều 28/12, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thiếu tá Đào Hồng Nguyên, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nam Đàn cho biết: Đến thời điểm này, toàn huyện đã đăng ký được 418 xe máy điện, xe môtô điện. Hiện tại, CBCS CSGT Công an huyện làm việc cả thứ 7 và chủ nhật để tạo điều kiện cho học sinh ở các xã vùng xa đến làm thủ tục đăng ký xe nhưng lượng xe chưa đăng ký còn nhiều.

Tại huyện Thanh Chương, đồng chí Thiếu tá Lê Khắc Thịnh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện cho biết: Sau hai tuần triển khai, đến nay toàn huyện đã đăng ký được 245 xe môtô điện, xe máy điện và còn rất nhiều phương tiện chưa đăng ký.

Có thể nói, sau hai tuần triển khai, dù được tạo điều kiện thuận lợi nhưng số xe môtô điện, xe máy điện trên địa bàn Nghệ An được đăng ký quản lý còn rất ít so với lượng phương tiện thực tế đang lưu. Vì vậy, người dân cần khẩn trương đưa các loại phương tiện trên đến các điểm đăng ký để đảm bảo quyền lợi của mình.

.

Đức Thắng

.