Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tuyen-duong-thi-cong-gan-10-nam-van-chua-xong-654649/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tuyen-duong-thi-cong-gan-10-nam-van-chua-xong-654649/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyến đường thi công gần 10 năm vẫn chưa xong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/12/2015, 08:18 [GMT+7]

Tuyến đường thi công gần 10 năm vẫn chưa xong

(Congannghean.vn)-Khi dự án làm đường mới khởi công, người dân miền núi thuộc 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An rất phấn khởi, bởi chỉ một thời gian nữa, con đường dẫn vào trung tâm 2 xã sẽ hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và giao lưu, phát triển kinh tế giữa các địa phương. Vậy nhưng, niềm mong mỏi ấy của người dân vẫn chưa trở thành hiện thực khi con đường có chiều dài chưa đầy 16 km nhưng thi công với tiến độ “rùa bò” nên gần 10 năm vẫn chưa xong.

Theo thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về 2 xã Cắm Muộn và Quang Phong trong một ngày gần đây. Khi đi trên con đường dẫn vào 2 xã, chúng tôi mới biết những phản ánh, bức xúc của người dân nơi đây là hoàn toàn dễ hiểu. Con đường nhỏ, quanh co, lởm chởm đất đá, đoạn lành, đoạn nát và mặt đường đầy bùn lầy do những cơn mưa kéo dài trong những ngày qua...

Theo tìm hiểu, vào năm 2007, dự án nâng cấp tuyến đường vào trung tâm 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn có chiều dài hơn 15 km được khởi công xây dựng với tổng số vốn đầu tư là 38 tỉ đồng (vốn trái phiếu Chính phủ - P.V), do UBND huyện Quế Phong làm chủ đầu tư; đơn vị trúng thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng An Thịnh (địa chỉ tại số 6, đường Phan Thúc Trực, khối 14, phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và Công ty CP Xây dựng và Thương mại 423 (địa chỉ tại số 61, đường Nguyễn Trường Tộ, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Tuyến đường được thi công từ đầu năm 2007 đến năm 2012 đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên từ đó đến nay, một số đoạn còn lại vẫn còn dang dở. Cụ thể là đoạn đi qua bản Na Cấn, bản Mọng (xã Cắm Muộn) và bản Huôi Khuổi (xã Quang Phong).

Vì vướng mặt bằng, tuyến đường đi vào 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn thi công gần 10 năm vẫn chưa xong
Vì vướng mặt bằng, tuyến đường đi vào 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn thi công gần 10 năm vẫn chưa xong

Đi dọc theo tuyến đường còn dang dở này mới thấu hiểu được phần nào sự mong mỏi của người dân, đặc biệt là đoạn đi qua bản Huôi Khuổi (thuộc địa bàn xã Quang Phong), được xem là đoạn đường “gian nan” nhất. Người dân nơi đây cho biết, con đường đầy bụi bặm vào ngày nắng, còn khi trời mưa đầy bùn lầy nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường mà các nhà thầu đang bỏ dở chỉ kéo dài khoảng 2 km, nằm gần trụ sở UBND xã Cắm Muộn và đoạn còn lại đi qua bản Na Cấn nối liền bản Huôi Khuổi, xã Quang Phong.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vi Thái Điệp, Chủ tịch UBND xã Quang Phong, cho biết: “Sự việc này đã được người dân phản ánh nhiều lần. Chúng tôi cũng đã phản ánh lên huyện nhưng không hiểu lý do vì sao mà đơn vị thi công vẫn chưa thi công dứt điểm”.

Để làm sáng tỏ sự việc trên, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị trúng thầu thi công là Công ty CP Xây dựng và Thương mại 423. Qua trao đổi, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng kỹ thuật công nghệ của Công ty cho biết: Việc kéo dài thời gian thi công tuyến đường trên là do nhiều nguyên nhân như thời tiết không ủng hộ, nguồn vốn gián đoạn, vướng mặt bằng… Hiện tại, đơn vị chúng tôi còn khoảng 700 m trên tuyến đường này (chia thành 3 đoạn - P.V) chưa thi công xong. Sau khi có mặt bằng, chúng tôi đã đưa máy móc, nhân công lên làm tiếp, dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trước tết Nguyên đán 2016.

Về phía Công ty TNHH Xây dựng An Thịnh, ông Đặng Xuân Dũng, Giám đốc Công ty cho biết: Việc thay đổi thiết kế kéo dài hơn 1 năm, sau đó vướng mặt bằng kéo dài đến nay vẫn chưa giải quyết xong nên tiến độ thi công bị chậm. Cũng theo ông Dũng, do vướng mặt bằng nên đơn vị chỉ thi công được vài trăm mét lại bỏ dở để sang làm đoạn khác, hoặc phải kéo máy móc về. Trong tổng số 7 km trúng thầu, đến thời điểm hiện tại, phía Công ty An Thịnh đã hoàn thành xong 5 km, chiều dài đoạn còn lại đang tiếp tục thi công, vừa làm vừa giải phóng mặt bằng, do đó chưa thể khẳng định được lúc nào sẽ hoàn thành dứt điểm, ông Dũng cho biết thêm.

Như vậy, theo lý giải của 2 nhà thầu chính là Công ty CP Xây dựng  và Thương mại 423 và Công ty TNHH Xây dựng An Thịnh thì vướng mắc lớn nhất trong dự án thi công tuyến đường vào 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn kéo dài trong thời gian qua là vấn đề mặt bằng. Theo ông Đặng Xuân Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Thịnh, có những đoạn đã có nền đường cơ bản nhưng khi tiến hành rải nhựa thì người dân không cho, vì chưa giải quyết xong công tác đền bù.

.

Vinh Thành

.