Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/thanh-pho-vinh-thieu-nguon-von-de-duy-tu-sua-chua-cac-tuyen-duong-632696/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201508/thanh-pho-vinh-thieu-nguon-von-de-duy-tu-sua-chua-cac-tuyen-duong-632696/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu nguồn vốn để duy tu, sửa chữa các tuyến đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/08/2015, 09:45 [GMT+7]
Thành phố Vinh

Thiếu nguồn vốn để duy tu, sửa chữa các tuyến đường

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, nhiều tuyến đường trong đô thị của TP Vinh cũng được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số tuyến đường hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa đã ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị và vấn đề đảm bảo TTATGT.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có khoảng 290 tuyến đường giao thông có chiều rộng mặt đường từ 7 m trở lên đã được trải nhựa và đổ bê tông. Toàn bộ các tuyến đường được UBND TP Vinh giao cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý, bảo trì, sửa chữa. Tuy nhiên, qua khảo sát, một số tuyến đường hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được bảo trì, sửa chữa, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như các phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều đoạn trên đường Nguyễn Trường Tộ      hiện đã xuống cấp
Nhiều đoạn trên đường Nguyễn Trường Tộ hiện đã xuống cấp

Đơn cử như tại tuyến đường Hồ Tông Thốc nối từ đường Nguyễn Trãi sang Đại lộ Lê Nin hiện đã xuất hiện nhiều ổ voi, nhiều đoạn sụt lún, tạo thành “sống trâu”. Đây là tuyến đường có chiều dài chưa đến 2 km nhưng dù đã xuống cấp nhiều năm nay, vẫn không được sửa chữa, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đặc biệt, sau khi Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An được đưa vào sử dụng thì lưu lượng người và phương tiện qua lại tuyến đường này hàng ngày rất lớn. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do sự xuất hiện của nhiều ổ voi, ổ gà.

Ngay như tuyến đường Nguyễn Hiền đi qua xã Hưng Đông mặc dù mới được sửa chữa, duy tu nhưng nay đã xuống cấp, xuất hiện nhiều đoạn lồi lõm, gây khó khăn cho việc đi lại. Cũng trên địa bàn xã Hưng Đông và phường Đông Vĩnh còn có tuyến đường Nguyễn Trường Tộ đã bị xuống cấp từ nhiều năm nay, nhiều đoạn nham nhở những hố sâu, mặt đường bị bong tróc. Thực trạng nói trên cũng dễ nhận thấy tại nhiều tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Viết Xuân, Phong Định Cảng, Nguyễn Cảnh Hoan, Đào Tấn, Phạm Ngũ Lão… Qua khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn TP Vinh hiện có tới hàng chục tuyến đường đang bị xuống cấp, nhiều đoạn còn xuất hiện những hố ga “bẫy” người đi đường, mặt đường bị sụt lún nhưng chưa được sửa chữa, bảo trì.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng năm, UBND TP Vinh đều được cấp một nguồn kinh phí nhất định từ Quỹ Bảo trì đường bộ để duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn. Thế nhưng, trước thực trạng một số tuyến đường trên địa bàn hiện đang xuống cấp nhưng chưa được duy tu, sửa chữa, nhiều cơ quan, ban, ngành cho rằng, nguyên nhân là do thiếu nguồn kinh phí.

Ông Trương Đắc Đức, thành viên Ban quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ TP Vinh cho biết: Thời gian qua, sau khi có quyết định thu phí đường bộ đối với môtô, xe máy, UBND TP Vinh cũng đã triển khai thực hiện ở khắp các phường, xã trên địa bàn. Tuy nhiên, nguồn thu để bổ sung vào Quỹ Bảo trì đường bộ thực hiện rất chậm. Vì vậy, việc trích quỹ phục vụ duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường trong thành phố hàng năm rất hạn chế. Năm 2015, UBND TP Vinh chỉ được cấp 2,5 tỉ đồng để sửa chữa đường Đào Tấn và Phạm Ngũ Lão.

Các tuyến đường khác đang xuống cấp cũng phải chờ kinh phí để tiến hành sửa chữa trong năm sau. UBND thành phố cũng đã có các văn bản, tờ trình gửi lên cấp trên để xin kinh phí duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để phân bổ cho thành phố tiến hành duy tu, sửa chữa hiện nay vẫn đang gặp nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

.

Ngọc Sơn

.