Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201508/viet-nam-ben-do-tiem-nang-cho-o-to-hang-sang-632653/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201508/viet-nam-ben-do-tiem-nang-cho-o-to-hang-sang-632653/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Việt Nam: 'Bến đỗ' tiềm năng cho ô tô hạng sang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/08/2015, 07:59 [GMT+7]

Việt Nam: 'Bến đỗ' tiềm năng cho ô tô hạng sang

Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới. Với mức tăng trưởng bình quân từ 40-100%/năm. Những con số thống kê toàn thị trường năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 vẽ ra một bức tranh khá sáng cho các đại gia ô tô hạng sang với mức tăng trưởng dương tới hai con số.

Thị trường xe sang cũng bắt đầu có sự phân hóa về đẳng cấp rõ hơn khi lần lượt các thương hiệu như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini rồi Jaguar, Infiniti chính thức tham gia thị trường Việt Nam.

Ranh giới về giá và phân khúc cũng được nới rộng, để gia tăng doanh số. Ba đại gia xe Đức gồm BMW, Mercedes-Benz, và Audi lần lượt đưa về nước những mẫu xe có giá “mềm” hơn để lấn sân sang thị phần của các thương hiệu cấp thấp hơn.

Các loại xe sang ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam
Các loại xe sang ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam

Chính vì thế, những dòng xe phổ thông như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6 giờ không chỉ phải “đấu” với nhau mà còn bị “đe dọa” thị phần từ những dòng xe cao cấp hơn như BMW 3 Series, Mercedes-Benz C-Class hay Audi A3,...

Trên phía “thượng tầng”, cuộc chiến về đẳng cấp giữa Rolls-Royce và Bentley cũng diễn ra quyết liệt.

Sự xuất hiện của nhiều cái tên mới giúp giới nhà giàu Việt có thêm lựa chọn nhưng cũng khiến các hãng xe đau đầu hơn trong cuộc chiến thu hút người tiêu dùng. Ngoài các yếu tố giá, hàng loạt các vấn đề chăm sóc khách hàng, tạo sự khác biệt về đẳng cấp đều được huy động để tăng sự cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc “nới cửa” cho xe nhập không chính hãng cũng khiến cuộc đua xe tiền tỷ ngày càng trở nên khốc liệt.

Trên thực tế, lãi trên mỗi chiếc xe hạng sang là rất lớn, có thể lên tới 20-25% giá trị xe, tương ứng vài trăm triệu tới hàng tỉ đồng, nên miếng bánh đến từ phân khúc này vô cùng hấp dẫn.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu từ nhà xưởng, trang thiết bị tới những cam kết với tập đoàn mẹ của hầu hết các thương hiệu xe sang đều rất “khủng”. Bên cạnh đó, do nhắm tới một nhóm khách hàng nhỏ và khá chuyên biệt nên thị trường này rất nhạy cảm với các biến động về kinh tế cũng như chính sách.

Nhiều đại gia Việt sở hữu cả bộ sưu tập siêu xe mà giới nhà giàu Châu Âu cũng mơ ước
Nhiều đại gia Việt sở hữu cả bộ sưu tập siêu xe mà giới nhà giàu Châu Âu cũng mơ ước

Hiện nay, những thông tin về khả năng điều chỉnh thuế, phí đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe hạng sang dung tích lớn đang khiến không ít thương hiệu xe hạng sang lo ngại bởi việc điều chỉnh này sẽ đẩy giá xe, đặc biệt là xe siêu sang vốn đã ở mức ngất ngưởng tăng cao.

Cụ thể, trong “mùa giải” năm 2015, Mercedes-Benz, BMW và Audi đang là những người giành chiến thắng trên những tiêu chí như: Mẫu mã đẹp, mức độ cải tiến công nghệ, doanh số bán hàng tại Mỹ và trên toàn thế giới. Hơn nữa, tham vọng của những nhà vô địch này không chỉ là phát triển mà còn tập trung vào việc mở rộng thị trường với những dòng xe cỡ nhỏ có giá hợp lý và những mẫu xe thể thao.

Thực tế doanh số bán các dòng xe xa xỉ tiếp tục tăng cao, lên mức 8,6% trong năm nay tính đến tháng 5 so với mức 4,5% toàn thị trường. Điều này cho thấy các thương hiệu xa xỉ đang nỗ lực chiến đấu để giành phần to hơn trong một miến bánh lớn hơn. Và trong cuộc chơi này, người Đức đang giành thế thượng phong.

Các dòng xe khủng như Limo xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành Việt Nam
Các dòng xe khủng như Limo xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành Việt Nam

BMW đã bán được số lượng xe kỷ lục tại Mỹ lên tới 168.623 chiếc trong nửa đầu năm 2015, tăng 7,1% – mức cao nhất trong số những thương hiệu xe xa xỉ. Thương hiệu Mercedes cũng tự tạo ra kỷ lục cho mình với doanh số bán hàng 164.504 chiếc, tăng 8,8% theo Motor Intelligence.

Audi, công ty sở hữu thương hiệu Volkswagen vẫn bám sát BMW và Mercedes trong cuộc đua giành “ngai vàng” thương hiệu xe ô tô xa xỉ toàn cầu. Hiện tại, những dòng xe cao cấp của hãng đã trở thành lựa chọn thay thế xuất sắc và là “con cưng” của những người trẻ tuổi. Doanh số bán hàng tăng liên tiếp trong vòng 54 tháng tại Mỹ đã khiến công ty này trở thành thương hiệu xe xa xỉ lớn thứ 4 thế giới với gần 94.000 chiếc được bán ra tính đến tháng 6.

Lexus của Toyota là đang bị tụt hậu trong nhóm các thương hiệu xe xa xỉ. Hãng này chỉ thực hiện những bước đi quan trọng nhằm chống lại BMW và Mercedes sau khi chủ tịch Toyota là Akio Toyota kêu gọi tiến hành cuộc cách mạng với những dòng xe cao cấp nhưng có vẻ ngoài nhàm chán của họ. Lexus bán được gần 159.000 chiếc xe tính đến tháng 7 nhờ vào 2 mẫu mới là IS và NX.

Vậy bí quyết thành công của “những người khổng lồ” Đức là gì?

Đầu tiên, họ tung ra bảng giá đa dạng cho các dòng xe hơn so với đối thủ, từ mức 30.000 USD cho đến những mẫu thể thao và siêu xe có giá ở mức 6 con số. Ngoài ra, theo chia sẻ của Ludwig Willisch – Giám đốc và chủ tịch BMW tại Bắc Mỹ thì: “Người Mỹ thích công suất và những tính năng thú vị của xe và chúng tôi đáp ứng được tất cả những yêu cầu đó”.

Riêng Michael Harley – Tổng biên tập website ô tô AutoWeb thì nói rằng: “người Đức đã tạo ra những thiết kế bước ngoặt ngay từ đầu so với các đối thủ cạnh tranh tới từ Nhật Bản”.
“Bên cạnh việc mở rộng thị trường, những thương hiệu xe hơi của Đức cũng không ngừng cải tiến. MBW đã chi hàng tỷ USD để đánh cược vào những chiếc xe được làm bởi sợi carbon nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu bao gồm dòng xe điện i3 và mẫu 7-Series.

Đám cưới siêu xe đang trở thành ’mốt’ từ thành phố đến huyện thị
Đám cưới siêu xe đang trở thành ’mốt’ từ thành phố đến huyện thị

 

.

Theo Carmudi