Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/dan-kho-vi-du-an-thi-cong-5-nam-van-chua-xong-612812/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/dan-kho-vi-du-an-thi-cong-5-nam-van-chua-xong-612812/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân khổ vì dự án thi công 5 năm vẫn chưa xong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/06/2015, 09:39 [GMT+7]

Dân khổ vì dự án thi công 5 năm vẫn chưa xong

(Congannghean.vn)-Tuyến đường 33 là tuyến đường liên huyện, đi qua 7 xã, cắt ngang Quốc lộ 7 và Tỉnh lộ 538, đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Yên Thành. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con thông thương trao đổi hàng hóa, năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án nâng cấp tuyến đường 33. Tuy nhiên, đến nay, sau 5 năm, tuyến đường này vẫn còn dở dang do thiếu nguồn vốn.
 
Dự án nâng cấp tuyến đường 33 của huyện Yên Thành được triển khai đi qua 7 xã gồm Hồng Thành, Thọ Thành, Đô Thành, Phú Thành, Hợp Thành, Nhân Thành và Vĩnh Thành, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2009 và chính thức thi công vào năm 2010, với 100% vốn từ nguồn ngân sách của tỉnh. Nhưng từ năm 2008, xã Hồng Thành đã chủ động nâng cấp đoạn đường qua xã, nên khi dự án được triển khai thì chỉ thực hiện ở 6 xã còn lại. Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng, ngoài việc hình thành một hành lang giao thông liên hoàn, phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân thì nó còn đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Yên Thành. 
Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong vòng 2 năm, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2012. Thế nhưng, đã hơn 5 năm kể từ ngày khởi công, đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành các đoạn đường qua các xã Đô Thành, Thọ Thành và Phú Thành, còn lại gần 4 km đi qua các xã Hợp Thành, Nhân Thành và Vĩnh Thành vẫn đang dang dở. Từ việc thi công chậm, kéo dài đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của không ít hộ dân sinh sống ở nơi có dự án đi qua. Mặc dù chính quyền các địa phương đã nhiều lần kiến nghị với đơn vị thi công, chủ đầu tư để bàn cách tháo gỡ, nhưng tiến độ dự án vẫn ì ạch, dậm chân tại chỗ do thiếu nguồn vốn.
 
Bà Nguyễn Thị Oanh trú tại xóm Tiên Trung, xã Vĩnh Thành bức xúc cho biết: “Đường thì xuống cấp trầm trọng, dự án thì đã có, chính quyền xã cùng với người dân đã bỏ tiền ra tiến hành giải phóng mặt bằng. Nhưng không biết vì lý do gì mà đến nay, đoạn đường đi qua xã mới hoàn thành được khoảng 1 km. Mặt đường thì lồi lõm, đầy “ổ gà”, “ổ voi”. Vào những ngày nắng nóng, bụi ngập đầu, ngày mưa thì nước ứ đọng, tạo thành những hố nước lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.
 
Cùng chung cảnh ngộ, bà con nhân dân xã Nhân Thành cũng khốn khổ vì số đoạn đường tuy đã làm xong nhưng lại rất bụi. Qua tìm hiểu, được biết, sau khi các đoạn đường đi qua xã Nhân Thành được nâng cấp, do trong quá trình láng nhựa có sự hao mòn nên đơn vị thi công đã đổ một lớp đá bột trên mặt đường, để khi trời nắng hoặc phương tiện lưu thông qua lại nhiều, nhựa ở phía dưới sẽ “thâm nhập” lên, bù vào những chỗ thiếu hụt, bị hao mòn.
 
Vì vậy, trong thời gian đầu đường mới hoàn thành, mỗi khi có gió lớn hoặc các phương tiện đi qua, những hộ dân sống hai bên đường phải hứng chịu những trận bụi trắng xóa, mù mịt. Để khắc phục phần nào tình trạng trên, ngoài việc đóng kín cửa, hàng ngày, người dân phải dùng nước phun lên đường. Nhưng giải pháp này cũng chỉ hạn chế được bụi trong khoảng vài chục phút. Ngoài ra, do lớp bột đá được rải một lớp khá dày nên nếu người điều khiển phương tiện lưu thông trên đoạn đường này không cẩn thận thì sẽ rất dễ bị trượt ngã.
 
Bà Nguyễn Thị Trầm trú tại xóm 1, xã Nhân Thành cho biết: “Cứ tưởng làm xong đường thì bà con đi lại đỡ vất vả, nào ngờ khổ lại hoàn khổ. Được cái này thì mất cái kia. Khi làm xong đoạn đường này, công nhân làm đường rải lên một lớp đá bột nên mỗi lần ôtô đi qua, gió thổi mạnh, bụi lại bay hết vào nhà”.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Thái Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: “Dự án nâng cấp đường 33 đã có từ lâu, nhưng đến nay qua 5 năm vẫn chưa hoàn thành. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng này trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân xã. Chúng tôi cũng đã nhiều lần làm việc với Ban dự án của huyện Yên Thành, nhưng họ trả lời do không có vốn nên không thể tiếp tục triển khai. Hiện, các đoạn đường đi qua 3 xã Hợp Thành, Nhân Thành và Vĩnh Thành chưa hoàn thành nhưng các nhà thầu đã ngừng thi công từ trước Tết đến nay. Riêng xã chúng tôi, đường 33 đi qua có tổng chiều dài 3,4 km, nhưng dự án nâng cấp mới chỉ hoàn thành được 1,1 km”.
.

Đặng Duyên

.