Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/chuyen-ve-nguoi-mot-thoi-lam-loi-duoc-dan-tin-nhiem-611315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/chuyen-ve-nguoi-mot-thoi-lam-loi-duoc-dan-tin-nhiem-611315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện về người một thời lầm lỗi được dân tín nhiệm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/05/2015, 08:03 [GMT+7]

Chuyện về người một thời lầm lỗi được dân tín nhiệm

(Congannghean.vn)-Trước khi vướng vào vòng lao lý, anh là một nông dân quanh năm cần cù lao động để kiếm miếng cơm manh áo và nuôi con ăn học. Thế rồi, trong một lần đi làm thợ xây ở huyện miền núi Quỳ Hợp, anh bị kẻ xấu lợi dụng, nhờ giới thiệu những người có nhu cầu mua giấy phép lái xe gắn máy giả, dẫn đến vi phạm pháp luật, phải chịu án phạt theo quy định của pháp luật.
 
Theo chân đồng chí Trưởng Công an xã Vĩnh Thành, chúng tôi tìm đến nhà anh Phan Thanh Bình (SN 1964) trú tại xóm Đông Thành, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành. Ngắm nhìn ngôi nhà ngói khang trang, bên trong có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, khiến chúng tôi phần nào cảm nhận được sự cố gắng vượt bậc của vợ chồng anh Bình trong những năm qua. Và có lẽ điều hạnh phúc nhất trong gia đình nhỏ ấy chính là nghị lực vươn lên, xóa bỏ quá khứ lầm lỗi của anh Bình để cùng vợ con tạo dựng cuộc sống mới, chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn.
 
Nhắc lại câu chuyện buồn năm xưa, khiến anh phải vướng vào vòng lao lý, anh Bình phân trần: “Thực ra, do tôi không nhận thức đúng bản chất sự việc, chỉ hám lời vài chục nghìn mà bị kẻ xấu lừa gạt từ đó tiếp tay cho tội phạm. Đó là chuyện xảy ra vào năm 2007, khi tôi làm nghề xây dựng tại huyện miền núi Quỳ Hợp. Tại đây, tôi đã gặp một người đàn ông tên Sơn trong một quán nước.
Sự cần cù, tháo vát của anh Bình đã mang lại       cho gia đình anh nguồn thu nhập               hàng chục triệu đồng mỗi tháng
Sự cần cù, tháo vát của anh Bình đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng
Sơn hỏi tôi: “Có giấy phép lái xe máy chưa?”. Tôi trả lời là chưa có. Tiếp đó, Sơn bảo, nếu tôi muốn làm “giấy phép lái xe máy” mà không phải đi học, đi thi thì Sơn sẽ giúp, chỉ cần nộp 320.000 đồng và ảnh cá nhân thì sau mấy ngày sẽ có bằng. Tin lời hắn, tôi đã nộp ảnh và số tiền trên. Quả nhiên, mấy hôm sau Sơn đưa giấy phép lái xe đến cho tôi như cam kết. Từ đó, Sơn nhờ tôi giới thiệu ai có nhu cầu làm giấy phép lái xe máy thì chỉ cần nộp ảnh và 320.000 đồng cho hắn. Mỗi trường hợp tôi giới thiệu, hắn sẽ cho tôi 20.000 đồng gọi là tiền công. Tính đến khi bị Công an bắt, tôi đã giới thiệu cho Sơn 8 trường hợp”.
 
Anh Bình nói tiếp: “Sự việc tôi bị Công an bắt khiến tôi và cả gia đình bị sốc. Tôi không nhận thức được việc làm của mình lại vô tình tiếp tay cho tội phạm. Sau đó, tôi bị đưa ra xét xử và  lĩnh án 24 tháng tù giam. Những ngày đầu trong Trại giam Đồng Sơn (Đồng Hới, Quảng Bình), tôi cảm thấy ân hận, xót xa vì lỗi lầm không đáng có của mình. Tôi thương mẹ già, vợ con nơi quê nhà đang ngày đêm trông ngóng. Từ đó, tôi quyết tâm cải tạo thật tốt, mong sớm được trở về đoàn tụ với vợ con”.
 
Cũng như nhiều người khác, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh Bình mang nặng tâm lý tự ti, mặc cảm với cộng đồng, không muốn gặp ai, suốt ngày quanh quẩn trong nhà. Nhưng rồi được sự động viên của gia đình, sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương, anh dần lấy lại được sự cân bằng, vươn lên xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập với làng xóm. Điều đặc biệt, chỉ một thời gian không lâu sau khi trở về địa phương, anh Bình được mọi người tín nhiệm bầu làm xóm trưởng, kiêm Công an viên xóm. 
 
Được biết, hiện nay, ngoài diện tích lúa nước của gia đình, vợ chồng anh Bình còn nhận thêm ruộng lúa của những hộ khác với tổng diện tích trên hai mẫu. Ngoài ra, anh còn phát triển chăn nuôi hàng trăm con gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, anh Bình còn đầu tư vào nghề đúc ống cống phục vụ công trình giao thông, làm giếng nước, các công trình vệ sinh tự hoại… Dù ở quê nghèo nhưng nhờ chăm chỉ, tháo vát, hàng tháng, riêng công việc làm thêm đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng.
.

Đức Thắng

.