Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/dan-di-mua-nuoc-ngay-trong-thanh-pho-612054/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201505/dan-di-mua-nuoc-ngay-trong-thanh-pho-612054/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân đi mua nước ngay trong thành phố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/05/2015, 08:56 [GMT+7]

Dân đi mua nước ngay trong thành phố

(Congannghean.vn)-Sau 7 năm sáp nhập vào TP Vinh, người dân xã Hưng Chính được hưởng lợi từ rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng để xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân cũng được cải thiện, nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vấn đề thiếu nước sạch sinh hoạt tồn tại nhiều năm qua vẫn còn gây bức xúc. Đến nay, mới chỉ có 50% trong tổng số 1.800 hộ gia đình được sử dụng nước sạch, số dân còn lại vẫn phải sử dụng nguồn nước mưa và nguồn nước đi mua. 
 
Xóm 6, xã Hưng Chính, TP Vinh có 207 hộ với 740 nhân khẩu, nhưng mới chỉ có 20 hộ có hệ thống đường ống dẫn nước từ nhà máy. Tuy nhiên, trong số 20 hộ dân thì chỉ có 3 hộ được cung cấp nước. Số hộ còn lại phải dùng nguồn nước ngầm, một số hộ gia đình do phần đất có nhiều đá dăm không khoan được giếng nên phải sử dụng nước sông để phục vụ sinh hoạt. Do nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nên chỉ có thể dùng để tắm rửa…, còn phục vụ ăn uống thì phải dựa vào nguồn nước mưa dự trữ ít ỏi và nguồn nước đi mua.
Không có nước sạch, người dân phải                    “chắt chiu” từng giọt nước mưa
Không có nước sạch, người dân phải “chắt chiu” từng giọt nước mưa
 
Cùng chung tình trạng trên, xóm 1 có 180 hộ thì chỉ có 81 hộ được cấp nước. Nhưng do đường ống cũ kỹ, nên nước sạch chỉ đi tới được 25 hộ gia đình. Do nằm cạnh nghĩa trang Dăm Đầm và Nhà máy xi măng Cầu Đước, sợ bị ô nhiễm nên các hộ gia đình không dám sử dụng nguồn nước ngầm mà phải xây bể để hứng nước mưa. 
 
Ông Dương Văn Thung trú tại xóm 6, xã Hưng Chính, TP Vinh bức xúc nói: “Cứ tưởng sau khi sáp nhập vào TP Vinh thì người dân sẽ có nguồn nước sạch để dùng, ai ngờ trông chờ mỏi mắt chẳng thấy nước đâu. Giếng khoan thì bị nhiễm phèn nặng, dùng ít năm thì các đường ống đều bị rỉ. Máy giặt, bình nóng lạnh cũng nhanh hư hỏng do nước bị nhiễm phèn”.
 
Vào những ngày nắng nóng kéo dài, hình ảnh người dân tay xách thùng đi xin nước, mua nước là điều không còn lạ lẫm ở nơi đây. Lợi dụng tình trạng thiếu nước, các cá nhân bán nước sạch đã “chặt chém” người dân một cách không thương tiếc, bán với giá cao gấp nhiều lần, với mức giá 70.000 đồng/m3 nếu mua cả tẹc, còn nếu mua lẻ thì 100.000 đồng/m3. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình nghèo không có điều kiện mua nước sạch, phải sử dụng nguồn nước ngầm không đảm bảo vệ sinh để nấu ăn, lâu dài nguy cơ sinh ra bệnh tật là rất cao.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trịnh Bá Đường, Chủ tịch UBND xã Hưng Chính cho biết: “Trước khi sáp nhập vào TP Vinh, xã Hưng Chính thuộc địa phận huyện Hưng Nguyên. Vì vậy, việc cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt vẫn do Trung tâm cấp nước sạch huyện Hưng Nguyên đảm nhận. Nhưng đến nay, trong 8 xóm của xã, thì mới chỉ có xóm 3, xóm 4 và xóm 8 là có nguồn nước sạch tương đối. 5 xóm còn lại thì số hộ gia đình có đường ống dẫn nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hàng năm, tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh về vấn đề trên, nhưng vì xã không có kinh phí, dân thì nghèo nên chỉ biết trông chờ vào các dự án”. 
 
Được biết, dự án nâng cấp Nhà máy nước Hưng Nguyên được triển khai từ năm 2009, với tổng mức đầu tư gần 45 tỉ đồng, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thị trấn Hưng Nguyên, các xã Hưng Đạo, Hưng Chính và Hưng Mỹ. Đến nay, các đường ống đã được lắp đặt xong, đang trong quá trình thử áp lực, đến khoảng tháng 6/2015 sẽ đưa vào vận hành. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án chỉ đầu tư xây dựng hệ thống dẫn nước cấp 1, cấp 2. Còn hệ thống ống dẫn nước cấp 3, cấp 4 để đi tới từng hộ gia đình lại không nằm trong dự án nên gia đình nào có nhu cầu sử dụng nước máy thì phải tự đầu tư lắp đặt, nếu không sẽ phải tiếp tục chờ đợi dự án triển khai xây dựng giai đoạn hai.
.

Đặng Duyên

.