Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/tai-xa-lien-thanh-huyen-yen-thanh-can-som-thu-hoi-dien-tich-dat-du-thua-ngoai-tieu-chuan-612568/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201506/tai-xa-lien-thanh-huyen-yen-thanh-can-som-thu-hoi-dien-tich-dat-du-thua-ngoai-tieu-chuan-612568/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm thu hồi diện tích đất dư thừa ngoài tiêu chuẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/06/2015, 08:36 [GMT+7]
Tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành

Cần sớm thu hồi diện tích đất dư thừa ngoài tiêu chuẩn

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã có kết luận rõ ràng của UBND huyện Yên Thành về việc để thừa đất, chia đất ngoài chi tiêu cho một số đối tượng tại xóm 2, xã Liên Thành nhưng đến nay, việc thu hồi gần 4.000 m2 đất nói trên và thi hành kỷ luật đối với Ban chuyển đổi ruộng đất vẫn chưa được UBND xã Liên Thành thực hiện, khiến người dân không khỏi bức xúc.
 
Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Đa, người dân xóm 2, xã Liên Thành, huyện Yên Thành: Năm 2012, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi ruộng đất, Ban cán sự xóm 2, xã Liên Thành gồm các ông: Nguyễn Bá Tiệp (Xóm trưởng), Nguyễn Tâm Trình (Xóm phó), Nguyễn Bá Thắng (Bí thư Chi bộ xóm) và Nguyễn Bá Lam (Xóm trưởng cũ) được lập thành Ban chuyển đổi ruộng đất ở xóm 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc chuyển đổi ruộng đất, Ban chuyển đổi đã để thừa nhiều diện tích đất, tự ý nâng thêm diện tích đất cho một số đối tượng và đặc biệt là chia thừa đất ngoài chỉ tiêu cho một số đối tượng khác, khiến người dân không khỏi bức xúc. 
Người dân phản ánh UBND xã Liên Thành  chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện
Người dân phản ánh UBND xã Liên Thành chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện
Trước tình hình đó, bà Đa và một số người dân đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương, yêu cầu thực hiện minh bạch việc chuyển đổi ruộng đất đúng diện tích, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Ban chuyển đổi ruộng đất xóm 2 lại khẳng định: “Tổ làm công tác chuyển đổi ruộng đất của xóm 2 sau khi hoàn thành việc dồn điền đổi thửa đã tổ chức họp xóm để công khai kết quả giao đất và nhân dân xóm 2 cơ bản đã nhất trí. Qua 2 năm sản xuất, không có ai kiến nghị, phản ánh việc giao đất của xóm 2 là không đúng chủ trương và để dư thừa đất. Tổ chuyển đổi ruộng đất xóm 2 cũng như cấp ủy, ban cán sự xóm 2 cam kết việc giao đất diễn ra hoàn toàn đúng, nếu có gian dối thì sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.
 
Không đồng tình với cách trả lời trên, bà Đa đã yêu cầu các cấp chính quyền thành lập Ban phúc tra chuyển đổi ruộng đất, trong đó bà Đa là người trực tiếp nằm trong ban này. Kết quả hoạt động của Ban phúc tra cho thấy, việc để đất dư thừa, chia sai đất cho một số đối tượng của Ban chuyển đổi ruộng đất xóm 2, xã Liên Thành là hoàn toàn có thật. Điều này được thể hiện rõ tại Thông báo số 90/TB-UBND của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành về việc rà soát kết quả giải quyết đơn thư của công dân tại xã Liên Thành. Theo đó, đất tiêu chuẩn theo Nghị định 64CP dư thừa tại các hộ 2.275 m2. Đất công ích cho dân nhận đấu thầu dư thừa tại các hộ là 1.630 m2. Dư thừa 929 m2 do Ban chuyển đổi xóm nâng tỉ suất đất. Đặc biệt, việc xóm để lại 6.924 m2 đất để thu sản lượng công ích cho xóm là sai quy định.
 
Trước những sai phạm trên, UBND huyện Yên Thành đã yêu cầu UBND xã Liên Thành chỉ đạo tổ chức kiểm điểm đối với các cá nhân trong Ban chuyển đổi ruộng đất xóm 2. Sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân năm 2015, tiến hành thu hồi đối với số diện tích đất dư thừa tại các hộ dân theo kết luận của UBND xã là 3.905 m2 về UBND xã quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý đất đai. Đồng thời, truy thu sản lượng về UBND xã đối với diện tích dư thừa từ các hộ dân từ vụ sản xuất đông xuân 2013 đến vụ sản xuất đông xuân 2015. Đặc biệt, phải đưa số diện tích đất công ích tại xóm 2 đang thu khoán về UBND xã quản lý theo quy định của pháp luật. 
 
Thế nhưng, cho đến nay, việc thu hồi những diện tích đất dư thừa nói trên và thi hành kỷ luật đối với Ban chuyển đổi ruộng đất xóm 2 vẫn chưa được thực hiện.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Trạch, Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: “Hiện tại, do các hộ gia đình sản xuất trên diện tích đất dư thừa đã nộp sản lượng cả năm nên phải để cho họ sản xuất xong vụ hè thu (vụ lúa tháng 10 - P.V) thì mới tiến hành thu hồi được. Nếu thu hồi bây giờ thì chưa biết giao lại cho ai, vì lỡ cỡ giữa mùa! Còn liên quan đến việc thi hành kỷ luật đối với Ban chuyển đổi ruộng đất thì chúng tôi đã bãi miễn ông Nguyễn Bá Lam, Xóm trưởng - Trưởng tiểu ban ngay khi nhận thấy có sự yếu kém trong quản lý và cử ông Nguyễn Bá Thắng thay thế. Những người còn lại, bảo họ viết bản kiểm điểm nhưng họ không làm?!”.
.

Đức Thắng

.