Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/trien-khai-dang-ky-bien-so-xe-may-dien-651330/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/trien-khai-dang-ky-bien-so-xe-may-dien-651330/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triển khai đăng ký biển số xe máy điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/12/2015, 15:40 [GMT+7]

Triển khai đăng ký biển số xe máy điện

(Congannghean.vn)-Thực hiện Thông tư số 54/2015/TT-BCA về việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe máy - môtô điện (bổ sung Điều 25a vào Thông tư số 15/2014 của Bộ Công an), bắt đầu từ ngày 7/12, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An triển khai việc đăng ký biển số xe máy - môtô điện.

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu triển khai đăng ký biển số xe máy - mô tô điện, đã có nhiều phương tiện đến làm thủ tục theo quy định tại các đội Quản lý xe thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt.

Đại úy Trần Quỳnh Long, Đội trưởng Đội Quản lý xe cho biết: Hiện nay, số lượng xe máy điện lưu thông trên các tuyến giao thông của tỉnh tăng cao, tập trung chủ yếu ở thành phố, các thị xã. Tình trạng người điều khiển loại phương tiện này vi phạm Luật Giao thông đường bộ tương đối nhiều, làm xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc thực hiện đăng ký biển số xe máy điện khó triển khai do một số vướng mắc trong thủ tục liên quan đến giấy tờ mua bán xe, nguồn gốc xe, lệ phí trước bạ… nên chưa có trường hợp nào đến đăng ký.

Cán bộ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt kiểm tra số khung, số máy để làm thủ tục cấp biển số xe máy điện cho chủ phương tiện
Cán bộ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt kiểm tra số khung, số máy để làm thủ tục cấp biển số xe máy điện cho chủ phương tiện

Để giải quyết vấn đề này, ngày 22/10/2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54 quy định cụ thể về hồ sơ, thủ tục đăng ký biển số xe máy - môtô điện. Thông tư này tạo điều kiện cho người đi đăng ký trong việc tiến hành các thủ tục một cách đơn giản trong thời gian từ ngày 6/12/2015 - 30/6/2016.

Trong thời gian này, các xe máy - môtô điện không rõ nguồn gốc có thể đăng ký nhưng từ sau ngày 30/6/2016, đòi hỏi các xe phải có nguồn gốc rõ ràng mới có thể đăng ký. Từ ngày 6/12/2015, tất cả xe máy - mô tô điện phải tiến hành đăng ký biển số. Nếu sau ngày 30/6/2016, chủ phương tiện không đăng ký biển số xe máy - môtô điện mà vẫn tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt theo Điều 17, Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT.

Để đảm bảo việc đăng ký được tiến hành thuận lợi và nhanh chóng, cơ quan Công an đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết như nhân lực để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Được biết, việc đăng ký biển số xe máy - môtô điện trong thời gian từ ngày 6/12/2015 - 30/6/2016 sẽ được miễn trừ nhiều loại phí, lệ phí. Người đi đăng ký biển số xe máy - môtô điện cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: Giấy khai đăng ký xe máy - môtô điện (theo mẫu); bản photocopy sổ hộ khẩu (đối với chủ xe là cá nhân) hoặc giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức); chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký. Trường hợp chủ xe là cá nhân thì xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Trong ngày đầu triển khai, việc đăng ký biển số xe máy - môtô điện diễn ra khá thuận lợi, nhanh chóng. Điển hình như trường hợp ông Trần Việt Thịnh (SN 1953) trú tại khối 11, phường Bến Thủy, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Ông Thịnh chỉ mất khoảng 1 giờ để nhận được biển số cho chiếc xe máy điện của mình tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh. Còn bà Hoàng Thị Lan trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cũng đưa xe đến đây để đăng ký biển số nhưng khi cán bộ CSGT kiểm tra thì xe của bà Lan không cần phải đăng ký vì loại xe này có tốc độ chậm và không có đồng hồ đo km/h.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Thông tư số 54/2015/TT-BCA (bổ sung Điều 25a) quy định giải quyết đăng ký xe đối với xe máy - môtô điện, trước đó 1 tháng, Phòng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị nhanh chóng triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể. Công an các huyện, thành phố, thị xã được giao nhiệm vụ thực hiện việc đăng ký xe máy - môtô điện chuẩn bị bộ đóng số khung, số máy cho xe máy - môtô điện để phục vụ những trường hợp cần đóng số khung, số máy theo quy định.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đều kết hợp tuyên truyền, phổ biến nội dung Thông tư số 54, đồng thời hướng dẫn chủ phương tiện đến đăng ký tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh. Ghi nhận trong ngày đầu triển khai Thông tư 54, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 65 xe máy điện đến đăng ký, tập trung chủ yếu ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

.

Cao Loan

.