Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201512/cai-tao-nang-cap-duong-nguyen-tiem-tp-vinh-chu-dau-tu-bat-luc-nha-thau-chay-i-651412/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201512/cai-tao-nang-cap-duong-nguyen-tiem-tp-vinh-chu-dau-tu-bat-luc-nha-thau-chay-i-651412/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ đầu tư 'bất lực', nhà thầu 'chây ì' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/12/2015, 08:05 [GMT+7]
Cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tiềm, TP Vinh

Chủ đầu tư 'bất lực', nhà thầu 'chây ì'

(Congannghean.vn)-Là tuyến giao thông quan trọng của địa phương, đường Nguyễn Tiềm đi qua phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, được xây dựng từ lâu nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng trên, công trình cải tạo, nâng cấp con đường này được phê duyệt đầu tư. Tuy nhiên đến nay, đã quá thời hạn thi công nhưng công trình vẫn đang dang dở, trong khi hạng mục cống hộp qua đường “lộ thiên”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Chậm tiến độ

Công trình cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Tiềm, phường Đông Vĩnh được UBND TP Vinh phê duyệt đầu tư tại Quyết định 7835/QĐ-UBND ngày 30/10/2014 và chính thức khởi công ngày 13/4/2015 với tổng mức đầu tư trên 3,7 tỉ đồng. Dự án do UBND phường Đông Vĩnh làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Xây dựng Hòa Dương, thời hạn thi công trong vòng 3 tháng.

Ngày 3/12, chúng tôi có mặt tại tuyến đường thi công, đoạn từ đường sắt Bắc - Nam đến Nhà máy nước Hưng Vĩnh. Tại đây, nhận thấy công trình còn dở dang, do trời mưa nên đường có đoạn bùn nhão, gây khó khăn trong việc đi lại. Qua quan sát, hiện tại, đường mới chỉ xong phần nền để chuẩn bị rải bê tông nhựa. Đáng chú ý, trên mặt đường, ngay vị trí tim đường có 8 hố ga được lắp đặt cao hơn mặt đường với nhiều cống hộp xung quanh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Việc thi công đường Nguyễn Tiềm chậm tiến độ để lại cống hộp “lộ thiên” trên đường
Việc thi công đường Nguyễn Tiềm chậm tiến độ để lại cống hộp “lộ thiên” trên đường

Ông Nguyễn Văn Hiệp, cán bộ đô thị phường Đông Vĩnh cho biết: Theo Hợp đồng 0904 ngày 9/4/2015 giữa chủ đầu tư là UBND phường và nhà thầu, nhà thầu sẽ bắt đầu thi công công trình đúng thời gian thực hiện hợp đồng mà không được chậm trễ, đồng thời phải hoàn thành toàn bộ công việc theo nội dung của hợp đồng trong thời gian 90 ngày (từ 13/4 - 13/7/2015 - P.V) kể từ ngày khởi công. Thế nhưng, hiện nay, dù thời hạn thi công đã quá hơn 4 tháng nhưng công trình vẫn chưa thể hoàn thành.

“Chồng” dự án?

Người đại diện hợp pháp của Công ty cổ phần Xây dựng Hòa Dương cho biết: “Chúng tôi thừa nhận là công trình thi công chậm nhưng hiện tại, trên tuyến đường Nguyễn Tiềm còn có dự án khác của liên doanh 3 nhà thầu. Hàng ngày, xe tải trọng lớn chở nguyên vật liệu đi lại khiến con đường hư hỏng nên chưa thể thi công tiếp”.

Còn theo ông Cao Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh, việc trên địa bàn còn dự án khác đang thi công, sử dụng đường Nguyễn Tiềm làm trục đường chính là có thật. Đó là gói thầu VH2-24 của Dự án cải tạo, nâng cấp hồ Cửa Nam của liên doanh 3 nhà thầu do Ban Quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh làm chủ đầu tư. Việc nạo vét bùn đất dưới hồ rồi vận chuyển ra ngoài và chở cát vào khu vực thi công của công trình của các xe quá tải trọng khiến phía Công ty cổ phần Xây dựng Hòa Dương lo ngại sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường. “

Sau khi có thông báo của Ban Quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh về việc thi công công trình hồ Cửa Nam sẽ lấy đường Nguyễn Tiềm phục vụ việc đi lại trong quá trình thi công, UBND phường và đại diện các nhà thầu thi công ở 2 công trình đã tiến hành làm việc để giải quyết vướng mắc liên quan đến phương án thi công. Đồng thời đề nghị UBND TP Vinh xem xét và chủ trì các đơn vị thi công bàn biện pháp và cam kết với UBND phường để đảm bảo chất lượng công trình. Thực sự chúng tôi cũng “lực bất tòng tâm””, ông Toàn cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Ban Quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh khẳng định: “Không thể “đổ lỗi” cho chúng tôi rằng việc thi công dự án làm hư hỏng đường Nguyễn Tiềm. Bởi theo phê duyệt cũng như hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công đường Nguyễn Tiềm thì sau 3 tháng, tức là đến giữa tháng 7 phải hoàn thành công trình. Còn đến ngày 25/8 mới có thông báo về việc thi công công trình hồ Cửa Nam nên không thể nói chúng tôi chịu trách nhiệm về vấn đề này”.

Ông Hà Thanh Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “2 dự án không thể “chờ” nhau được. Chúng tôi đã giao chủ đầu tư đường Nguyễn Tiềm là UBND phường Đông Vĩnh chỉ đạo nhà thầu tiếp tục thi công. Không thể đổ lỗi nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do phương tiện trong quá trình thi công dự án hồ Cửa Nam làm ảnh hưởng. Còn phía Ban Quản lý tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cũng phải chỉ đạo liên doanh nhà thầu thi công gói thầu VH2-24 sử dụng phương tiện máy móc thi công đúng như hồ sơ dự thầu và biện pháp thi công đã được duyệt”.

 

.

Xuân Thống

.