Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tai-cac-chung-cu-khu-do-thi-moi-hang-nghin-ho-dan-chua-duoc-cap-giay-chung-nhan-so-huu-652545/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tai-cac-chung-cu-khu-do-thi-moi-hang-nghin-ho-dan-chua-duoc-cap-giay-chung-nhan-so-huu-652545/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng nghìn hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/12/2015, 08:13 [GMT+7]
Tại các chung cư, khu đô thị mới

Hàng nghìn hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu

(Congannghean.vn)-Bỏ ra số tiền không nhỏ để sở hữu căn hộ chung cư, biệt thự liền kề tại các khu đô thị, nhưng đến nay không ít hộ gia đình lo lắng vì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và giấy chứng nhận nhà ở. Đó là thực trạng tại các khu chung cư, đô thị trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An và vùng phụ cận.

“Sống tạm” trong căn hộ cao cấp

Trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 23/10/2015, chủ đầu tư đã chuyển nhượng cho các cá nhân, hộ gia đình và các tổ chức khác tổng cộng 3.069 căn hộ tại các khu chung cư, đô thị mới.

Trong đó, mới có 1.817 căn hộ được cấp GCNQSDĐ trong số 1.954 hồ sơ mà các chủ đầu tư nộp về UBND TP Vinh để làm thủ tục giải quyết, 110 hồ sơ còn lại đang vướng mắc thủ tục, 27 hồ sơ trong số này đã được trả về cho các chủ đầu tư vì thiếu thủ tục pháp lý. Hiện tại, vẫn còn 1.115 căn hộ được chủ đầu tư chuyển nhượng cho các hộ gia đình nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ, trong đó 44 hộ gia đình đã làm thủ tục với chủ đầu tư nhưng hồ sơ chưa được chủ đầu tư nộp về UBND TP Vinh.

Hiện có 126 căn hộ của dự án Tòa nhà dầu khí Nghệ An chưa được thẩm định điều kiện chuyển nhượng do xây dựng sai quy hoạch và giấy chứng nhận đang thế chấp ngân hàng
Hiện có 126 căn hộ của dự án Tòa nhà dầu khí Nghệ An chưa được thẩm định điều kiện chuyển nhượng do xây dựng sai quy hoạch và giấy chứng nhận đang thế chấp ngân hàng

Đáng chú ý, 126 căn hộ của dự án Tòa nhà dầu khí Nghệ An, thuộc phường Quang Trung chưa được thẩm định điều kiện chuyển nhượng do chủ đầu tư xây dựng sai quy hoạch và giấy chứng nhận đang thế chấp ngân hàng. 50 căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại phường Trung Đô do Công ty CP Trung Đô làm chủ đầu tư và 216 căn hộ dự án Chung cư nam Nguyễn Sỹ sách tại phường Hưng Dũng của Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội 30 đến nay vẫn còn vướng thủ tục tại Cục thuế và các thủ tục khác nên vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Trong số những vướng mắc hiện tại, một phần do các hộ gia đình, phần còn lại là về phía chủ đầu tư. Đơn cử như tại dự án Khu đô thị mới Tây Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (xóm 19, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) của Công ty CP Xây dựng số 9, hiện vẫn còn 102 căn hộ chưa được thẩm định điều kiện chuyển nhượng chỉ vì doanh nghiệp đang khiếu nại về giá nộp tiền sử dụng đất tăng 19% so với trước đó.

Trong khi đó, theo thống kê, có 430 căn hộ chưa chuyển nhượng được là do các cá nhân, tổ chức được chuyển nhượng chưa nộp đủ tiền cho chủ đầu tư, chưa lập đủ hồ sơ hoặc chuyển nhượng cho người khác sau khi nhận chuyển nhượng nhưng không đầy đủ thủ tục, quy trình.

Đối với việc cấp giấy chứng nhận nhà biệt thự liền kề, hiện nay kết quả cũng đang rất “vênh” so với thực tế. Thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Vinh có 2.768 lô đất đã được chủ đầu tư chuyển nhượng và 969 lô trong số này đã được tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, chỉ mới có 236 giấy chứng nhận được cấp và 76 hồ sơ đang vướng mắc thủ tục, số còn lại chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Trong số 657 lô đất đã xây dựng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, các chủ đầu tư đã nhận 287 hồ sơ từ các hộ gia đình, cá nhân nhưng chưa nộp cho UBND TP Vinh để làm thủ tục. Ngoài ra, còn có 1.799 lô đất chủ đầu tư đã chuyển nhượng nhưng chưa xây dựng nên không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

Điều 26 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chính phủ quy định: Trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở mà chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở thì hình thức và mức xử phạt tùy theo thời gian chậm từ 3 - 12 tháng trở lên, và số lượng chậm cấp cho từ 30 - 100 hộ gia đình, cá nhân sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đồng - 1 tỉ đồng.

Đâu là nguyên nhân?

Theo đánh giá của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất UBND TP Vinh, những con số nói trên đã có nhiều chuyển biến tích cực, song chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Nguyên nhân chủ yếu là do trong một số dự án chung cư, chủ đầu tư xây dựng không đúng thiết kế cơ sở như nhập căn hộ, thêm tầng, chuyển công năng sử dụng từ căn hộ dịch vụ để ở.

Nhiều dự án chưa xây dựng nên không được cấp giấy chứng nhận, một số dự án khác dù đã được UBND tỉnh cho phép sử dụng theo hình thức phân lô, bán nền nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, chưa kết nối hạ tầng chung cư trong khu vực và chưa đảm bảo các dịch vụ như điện, nước, thoát nước và thu gom rác thải.

Ngoài việc một số hộ dân chưa hoàn thành các khoản nghĩa vụ với chủ đầu tư, hiện nay, đa phần các dự án khu đô thị đều do người dân tự xây dựng nhà ở và đã xảy ra tình trạng xây dựng không đúng thiết kế, quy hoạch (thông tường, nhập lô và không đúng số tầng).

Tại một số dự án hiện nay, sau khi người dân bỏ tiền ra xây dựng xong thì phải tập hợp hóa đơn, chứng từ để nộp cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư xuất hóa đơn cho người nhận chuyển nhượng với yêu cầu phải nộp 1% tiền thuế nên nhiều người đã không hợp tác vì cho rằng, vừa phải tự bỏ tiền để xây nhà ở, vừa chịu thêm 1% tiền thuế là điều bất hợp lý.

Hiện nay, không chỉ riêng địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An mà tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh, việc cấp giấy chứng nhận cho người dân còn chậm. Cụ thể, tại TX Cửa Lò và huyện Diễn Châu, hiện có 435 căn hộ chung cư đã được các cấp chính quyền thẩm định nhưng các hộ gia đình vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Đối với các lô đất, biệt thự liền kề, tại các huyện, thị như Đô Lương, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai và TX Cửa Lò, tính đến thời điểm này có 635 lô đất nhưng chỉ mới có 430 lô được cấp giấy chứng nhận.

.

Thiện Thành

.