Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tai-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-can-som-chan-chinh-tinh-trang-khai-thac-cat-soi-trai-phep-652192/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tai-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-can-som-chan-chinh-tinh-trang-khai-thac-cat-soi-trai-phep-652192/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/12/2015, 08:39 [GMT+7]
Tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Cần sớm chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép

(Congannghean.vn)-Cách trụ sở xã không xa, dưới dòng sông Quàng, đoạn chảy qua xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cạnh con đường độc đạo nối từ xã Châu Kim vào xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đang diễn ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép. Sự việc trên đã kéo dài một thời gian nhưng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Trên con đường nối các xã Tây Bắc của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đi qua bản Mờ, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An theo bờ sông Quàng, chúng tôi bắt gặp cảnh 3 thanh niên đang tổ chức hút cát dưới lòng sông đổ lên chiếc xe hiệu THACO của Công ty cổ phần Xây dựng Ngân An. Các đối tượng này đang vận hành và đặt máy hút lên trên bè mảng ở giữa sông, hút cát trực tiếp lên xe, nước lọc cát chảy lênh láng.

Điểm khai thác của Nguyễn Văn Đức tại bản Mờ, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An (ảnh chụp ngày 7/12)
Điểm khai thác của Nguyễn Văn Đức tại bản Mờ, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An (ảnh chụp ngày 7/12)

Chị M. sinh sống gần điểm khai thác cho biết: “Từ 3 tháng trở lại đây, trên đoạn sông này, họ đưa máy và xe đến để hút cát. Tiếng máy nổ làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng tôi. Khi chúng tôi hỏi thì họ trả lời rằng việc khai thác đã được cấp trên đồng ý”. 

Nguyễn Văn Đức ở bản Ná Pục, người đứng ra nhận đây là “công trường” của mình cho hay: Vốn là công nhân của một nhà máy thủy điện trên địa bàn huyện nhưng do công việc không ổn định nên mấy tháng nay, đối tượng này đã mua sắm phương tiện, máy móc để đến đây khai thác cát vì nhận thấy ở đây có trữ lượng cát chất lượng, có thể phục vụ nhu cầu xây dựng. Bình quân khoảng  2,5 tiếng, hút được 1 xe, mỗi ngày hút từ 3 - 4 xe.

 Biên bản đình chỉ việc khai thác cát trái phép của Nguyễn Văn Đức nhưng đối tượng này vẫn lén lút hoạt động
Biên bản đình chỉ việc khai thác cát trái phép của Nguyễn Văn Đức nhưng đối tượng này vẫn lén lút hoạt động

Trao đổi về vấn đề này, ông Vi Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Châu Thôn thừa nhận về việc có xảy ra tình trạng khai thác cát khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép trên địa bàn. “Tháng 5/2015, UBND xã nhận được phản ánh của người dân về việc có một số trường hợp tổ chức khai thác cát trái phép, làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông và gây ra nguy cơ sạt lở đất. UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra, qua đó lập biên bản đình chỉ 3 trường hợp. Còn việc họ mới khai thác theo như phản ánh thì chúng tôi không nắm rõ”, ông Chín cho biết thêm.

Trước đó, ngày 4/5, UBND xã Châu Thôn đã thành lập tổ kiểm tra, xử lý 3 đối tượng Lô Văn Phú (SN 1988) trú tại bản Ná Pục, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An; Trần Văn Y (SN 1969) trú tại huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình và Trần Văn Đức về hành vi khai thác cát trái phép tại bản Ná Pục.

Tại đây, tổ kiểm tra đã yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan nhưng các đối tượng đều không xuất trình được. Vì vậy, tổ kiểm tra đã lập biên bản sự việc và báo cáo cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi bị đình chỉ khai thác, một số đối tượng vẫn lén lút hoạt động trong khi tổ kiểm tra không hề hay biết. Đáng chú ý là tất cả các điểm khai thác đều nằm gần nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị địa phương nhưng lại không được xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Quốc Lâm, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Quế Phong cho biết: Lâu nay, địa bàn huyện được biết đến là “điểm nóng” về hoạt động khai thác khoáng sản như vàng, quặng sắt và đá xây dựng (7 doanh nghiệp được cấp phép nhưng chỉ còn 2 doanh nghiệp khai thác đá còn hoạt động - P.V). Gần đây, do gặp khó khăn trong việc sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, quỹ và chi trả bảo hiểm cho công nhân nên nhiều doanh nghiệp, công ty đã “rút” khỏi địa bàn, đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường khu vực khai thác.

Thực tế hiện nay, trữ lượng các loại khoáng sản đang ngày càng cạn kiệt, một số doanh nghiệp còn hoạt động nhưng mang tính “cầm chừng”. Hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép chủ yếu tập trung ở các sông Nậm Giải, sông Quàng, sông Nậm Việc. “Mặc dù tất cả các điểm khai thác theo phản ánh đều chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, với đặc thù là địa bàn miền núi, việc khai thác của họ chủ yếu phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân địa phương và các công trình phúc lợi trên địa bàn, vì vậy rất khó kiểm soát và xử lý triệt để”, ông Lâm cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.