Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201512/day-lui-nan-khai-thac-cat-trai-phep-tren-dia-ban-651861/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201512/day-lui-nan-khai-thac-cat-trai-phep-tren-dia-ban-651861/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy lùi nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/12/2015, 08:38 [GMT+7]

Đẩy lùi nạn khai thác cát trái phép trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Nạn khai thác cát trái phép trên các dòng sông thuộc địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thời gian qua diễn biến khá phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc đấu tranh một cách đồng bộ, quyết liệt; qua đó, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có nhiều dòng sông có trữ lượng cát khá lớn như sông Rác, sông Quèn, đập sông Rác… Cuộc sống của người dân ở dọc những con sông này chủ yếu dựa vào nghề khai thác cát.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện trước đây có trên 100 thuyền, bè thường xuyên hoạt động khai thác cát ở các địa điểm nói trên và lợi nhuận thu được khá cao. Do vậy, tình trạng các chủ thuyền, bè tìm đủ mọi cách để khai thác cát trái phép đã ảnh hưởng đến đời sống người dân và gây mất ANTT trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận. Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc truy quét nạn “cát tặc”.

Thiếu tá Trần Vĩnh Thành, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: Để xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, trong thời gian qua, Công an huyện đã chủ động nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn, soát xét, thống kê cụ thể các thuyền, bè hoạt động khai thác cát trái phép để tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc đấu tranh quyết liệt.

Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; mật phục, truy bắt và xử lý nghiêm các chủ phương tiện khai thác cát trái phép và hành vi mua bán cát không rõ nguồn gốc.

 Một số thuyền hút cát trái phép bị lực lượng chức năng tạm giữ
Một số thuyền hút cát trái phép bị lực lượng chức năng tạm giữ

Theo số liệu thống kê, trong đợt ra quân lần này, Công an huyện cùng các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt 12 vụ, 12 đối tượng với 24 thuyền, bè khai thác cát trái phép trên địa bàn các xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Trung, Cẩm Lạc, Cẩm Minh, khu vực đập sông Rác. Khi phát hiện các thuyền, bè khai thác cát trái phép, căn cứ vào mức độ vi phạm và tình hình cụ thể, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tháo dỡ phương tiện, yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết không tái phạm hoặc ra quyết định đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, quá trình bắt giữ gặp không ít khó khăn vì khi phát hiện lực lượng chức năng, các chủ thuyền, bè liền tìm cách trốn tránh, thậm chí có trường hợp gây cản trở và chống đối quyết liệt.

Điển hình như ngày 19/11, tại lòng hồ sông Rác, trong quá trình xử lý thuyền khai thác cát trái phép của Trần Văn Đức ở xã Cẩm Minh, chủ thuyền không những không chấp hành mà còn cho thuyền bỏ chạy. Khi lực lượng chức năng tiến hành truy đuổi, đối tượng đã dùng hung khí sẵn có trên thuyền để chống trả. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng chức năng đã kịp thời bắt giữ và xử lý nghiêm đối tượng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã được kiềm chế, từng bước đẩy lùi. Hầu hết thuyền, bè của các chủ khai thác cát trái phép ở khu vực biển Cửa Nhượng, cầu sông Rác, đập sông Rác… không còn hoạt động. Tuy nhiên, để tiến tới chấm dứt tình trạng này, thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần có những giải pháp phù hợp trong việc cấp phép, quy hoạch, tạo điều kiện để doanh nghiệp và chủ phương tiện khai thác cát hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

.

Văn Hùng - Vũ Quý

.