Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/tap-trung-day-nhanh-viec-cap-gcnqsdd-tai-cac-khu-chung-cu-khu-do-thi-638904/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201510/tap-trung-day-nhanh-viec-cap-gcnqsdd-tai-cac-khu-chung-cu-khu-do-thi-638904/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung đẩy nhanh việc cấp GCNQSDĐ tại các khu chung cư, khu đô thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/10/2015, 08:22 [GMT+7]

Tập trung đẩy nhanh việc cấp GCNQSDĐ tại các khu chung cư, khu đô thị

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, việc phát triển đầu tư các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Vinh là một nhiệm vụ quan trọng, là thế mạnh của địa phương, nhằm tạo ra diện mạo mới khang trang, hiện đại cho thành phố. Trong đó, xây dựng khu đô thị, khu chung cư là việc làm cần thiết, song đến nay, công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này còn bất cập, tồn tại.

Khu đô thị mới phía Tây đại lộ Xô viết Nghệ Tĩnh tại xóm 2, xã Nghi Phú được đầu tư từ năm 2004, do Công ty Cổ phần Xây dựng số 9 làm chủ đầu tư, có quy mô thiết kế là 6,76 ha, với tổng mức đầu tư gần 165,6 tỉ đồng. Đến năm 2015, qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, tổng mức đầu tư lên đến trên 364,4 tỉ đồng. Hiện tại, dự án đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, đưa vào sử dụng 59/192 căn biệt thự, nhà vườn liền kề. Tuy nhiên, đến nay, về phía công ty là chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Trong khi đó, đến tháng 6/2015, mới chỉ có một nửa số căn hộ được chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Nhiều căn hộ, khu liền kề thuộc các dự án nhà ở trên địa bàn TP Vinh chưa được cấp GCNQSDĐ
Nhiều căn hộ, khu liền kề thuộc các dự án nhà ở trên địa bàn TP Vinh chưa được cấp GCNQSDĐ

Đây là thực trạng chung của hàng chục dự án đầu tư khu đô thị, chung cư triển khai trên địa bàn TP Vinh. Theo báo cáo, tính đến tháng 6/2015, trên địa bàn thành phố có 96 dự án xây dựng khu đô thị, khu chung cư với tổng diện tích quy hoạch là 819,62 ha. Trong đó, có 67 dự án đã được UBND tỉnh giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng diện tích 238,26 ha, còn 29 dự án chưa được giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, với tổng diện tích là 541,07 ha. Trong số 67 dự án đã được giao đất thì mới có 40 dự án đã cấp GCNQSDĐ cho chủ đầu tư với tổng diện tích 80,93 ha đất, trong đó diện tích nộp tiền sử dụng đất là 39,6 ha; 27 dự án đã giao một phần diện tích đất, với diện tích đã giao là 157,32 ha. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã cấp 70 giấy chứng nhận cho các tòa nhà chung cư và 5.258 GCNQSDĐ nhà liền kề, biệt thự cho chủ đầu tư tại các dự án.

Toàn tỉnh hiện có 122 dự án kinh doanh nhà ở để bán được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích của dự án là 1.829,41 ha. Đến nay, có 79 dự án đã được UBND tỉnh giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất với tổng diện tích là 344,29 ha, đã cấp 7.278 GCNQSDĐ cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, tỉ lệ các căn hộ sử dụng được cấp có thẩm quyền hoàn chỉnh thủ tục cấp GCNQSDĐ cho hộ là rất thấp. Thực trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng về tài sản của mình mà còn tác động trực tiếp đến công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này.

Mới đây, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, thuê đất, cấp GCNQSDĐ tại các dự án kinh doanh trên địa bàn. Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, các chủ đầu tư dự án, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước đã phối hợp với các địa phương và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng của các chủ đầu tư dự án đô thị, chung cư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đề nghị Sở TN-MT, UBND thành phố, thị xã, các phường xã nơi có dự án tiếp tục đôn đốc, thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người nhận chuyển nhượng.

.

Xuân Thống

.