Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/can-cham-dut-hoat-dong-tap-ket-tai-che-bao-bi-trai-phep-o-vung-nuoi-tom-638334/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/can-cham-dut-hoat-dong-tap-ket-tai-che-bao-bi-trai-phep-o-vung-nuoi-tom-638334/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần chấm dứt hoạt động tập kết, tái chế bao bì trái phép ở vùng nuôi tôm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/09/2015, 09:24 [GMT+7]

Cần chấm dứt hoạt động tập kết, tái chế bao bì trái phép ở vùng nuôi tôm

(Congannghean.vn)-Không giấy phép, không có văn bản liên quan đồng ý phê duyệt của cấp có thẩm quyền nhưng xưởng tập kết, tái chế bao bì vẫn ngang nhiên mọc lên giữa vùng nuôi tôm. Sự việc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống và việc sản xuất, nuôi trồng thủy hải sản của hàng trăm hộ dân các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu. Sự việc trên đã gây bức xúc trong người dân, dẫn tới việc họ gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết.

Thời gian qua, người dân các xã vùng bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu hết sức lo lắng về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sông Mai Giang, ảnh hưởng rất lớn tới việc nuôi trồng thủy hải sản. Theo phản ánh của người dân, tại khu vực phía Đông Bắc của xã Quỳnh Yên hiện đang xuất hiện một xưởng tập kết, tái chế bao bì đã qua sử dụng, đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên. Không chỉ vậy, tại khu vực này còn tồn tại một xưởng chế biến bột cá, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 19/5/2015, đại diện người dân các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương có đơn đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu và các cấp, phản ánh: “Hiện tại, trên sông Mai Giang, địa giới phía Đông Bắc xã Quỳnh Yên có nhà máy xay cá bột và công ty bao bì xả thải, rửa bao bì bẩn trên sông, gần cầu nối 2 xã Quỳnh Minh và Quỳnh Yên. Chúng tôi có hàng trăm hộ nuôi tôm sử dụng nước sông Mai Giang bị 2 đơn vị trên làm ô nhiễm nguồn nước, dẫn đến tình trạng tôm bị bệnh liên tục từ năm 2014 đến nay, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng…”. Người dân ở đây cũng đã đề nghị các cơ quan chuyên môn và UBND huyện Quỳnh Lưu sớm chỉ đạo, có biện pháp giải quyết, tránh tình trạng gây ô nhiễm kéo dài trên sông Mai Giang.

Xưởng tập kết, tái chế bao bì ngay cạnh sông Mai Giang tại xã Quỳnh Yên đang có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Xưởng tập kết, tái chế bao bì ngay cạnh sông Mai Giang tại xã Quỳnh Yên đang có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Những ngày trung tuần tháng 9 vừa qua, qua “mục sở thị”, chúng tôi nhận thấy những điều mà người dân ở đây phản ánh là có cơ sở. Trên trục đường liên xã nối từ QL1A với vùng bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu, người đi đường có thể dễ dàng nhìn thấy xưởng tập kết, tái chế bao bì ngay dưới chân cầu Quỳnh Yên - Quỳnh Minh. Điều đáng nói là, cơ sở này nằm ngay cạnh sông Mai Giang, phía hạ nguồn là hàng trăm ao đầm nuôi tôm của các hộ dân. Cách chân cầu Quỳnh Yên - Quỳnh Minh khoảng 20 m về phía Bắc, bãi tập kết bao bì đã qua sử dụng giống như một “núi rác” án ngữ ngay cạnh sông Mai Giang. Mùi xú uế bốc lên nồng nặc. Xung quanh xưởng tái chế là những bãi tập kết bao bì được che đậy một cách sơ sài. Vào mùa mưa, nguy cơ nước lũ kéo về cuốn theo hàng nghìn bao bì đủ loại ra sông Mai Giang là điều khó tránh khỏi.

Một người dân sống ở xã Quỳnh Minh bức xúc cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh về việc cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm môi trường sống của người dân. Đến nay, cách cơ sở chế biến bột cá khoảng vài trăm mét lại xuất hiện xưởng tập kết, tái chế bao bì. Môi trường sống đã bị ô nhiễm, hiện tại, nguồn nước từ sông Mai Giang dẫn vào các ao, đầm nuôi tôm lại đứng trước nguy cơ không sử dụng được vì nhiễm bẩn. Nếu tình trạng này không được giải quyết thì hàng trăm ao nuôi tôm ở đây phải để hoang hóa. Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, tránh để nguồn nước sông Mai Giang tiếp tục bị ô nhiễm”.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Phòng TN-MT huyện Quỳnh Lưu đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình ô nhiễm tại cơ sở chế biến bột cá Minh Thường ở xóm 5, xã Quỳnh Yên. Đây cũng là cơ sở đang xây dựng xưởng tập kết, tái chế bao bì. Theo biên bản làm việc của Phòng TN-MT và UBND xã Quỳnh Yên vào ngày 4/6/2015 thì những phản ánh của người dân là có thật. Về vấn đề ô nhiễm môi trường mà cơ sở chế biến bột cá Minh Thường gây ra, Phòng TN-MT huyện Quỳnh Lưu đã yêu cầu cơ sở trên tiến hành mọi biện pháp khắc phục, xử lý.

Riêng về điểm tập kết, tái chế bao bì gây ô nhiễm môi trường, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu cơ sở này dừng mọi hoạt động liên quan. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, kể từ thời điểm tháng 6 đến nay, cơ sở này vẫn tiến hành các hoạt động xây dựng xưởng tập kết, rửa bao bì ngay cạnh sông Mai Giang mà không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Ông Hồ Đức Luyện, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Yên cho biết: Cơ sở chế biến bột cá Minh Thường do ông Nguyễn Kim Thường làm chủ, hiện nay đang thuê lại đất của người khác để xây dựng xưởng tập kết, tái chế bao bì đã bị UBND huyện Quỳnh Lưu đình chỉ các hoạt động liên quan từ tháng 6/2015. Đến thời điểm hiện nay, việc tập kết, tái chế bao bì tại khu vực xóm 5, ngay cạnh sông Mai Giang, khu vực phía Đông Bắc của xã Quỳnh Yên vẫn chưa có giấy phép hoạt động cũng như các thủ tục liên quan.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao cơ sở này chưa có giấy phép mà vẫn tiến hành xây dựng xưởng và tập kết bao bì trong suốt thời gian qua thì ông Hồ Đức Luyện cho rằng, do xã “nhầm tưởng” cơ sở này đang xây dựng cơ sở chế biến bột cá theo quy hoạch được phê duyệt ban đầu?!

Trước thực trạng nói trên, đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân, nhất là các hộ đang nuôi tôm ở vùng hạ lưu sông Mai Giang. Đặc biệt, cần có giải pháp thiết thực trong việc di dời cơ sở chế biến bột cá, chấm dứt hoạt động tập kết, tái chế bao bì làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và nguồn nước đảm bảo việc nuôi tôm của các hộ dân.

.

Ngọc Thái