Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/nop-thue-dien-tu-nhieu-doanh-nghiep-dang-ky-nhung-chua-thuc-hien-638013/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/nop-thue-dien-tu-nhieu-doanh-nghiep-dang-ky-nhung-chua-thuc-hien-638013/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều doanh nghiệp đăng ký nhưng chưa thực hiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/09/2015, 08:44 [GMT+7]
Nộp thuế điện tử

Nhiều doanh nghiệp đăng ký nhưng chưa thực hiện

(Congannghean.vn)-Với tiện ích nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, không kể ngày nghỉ hay các ngày lễ, tết, dịch vụ nộp thuế điện tử đang dần trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặc dù đã đăng ký nộp thuế điện tử nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa triển khai thực hiện.
Theo số liệu thống kê từ Cục Thuế Nghệ An, tính đến ngày 31/8, trên địa bàn tỉnh có 7.362 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, đạt 107% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

Để có được kết quả này, ông Đinh Viết Dũng, Phó phòng Tin học, Cục Thuế Nghệ An cho biết, trong thời gian qua, tổ chỉ đạo triển khai nộp thuế điện tử của Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các ngân hàng thương mại tổ chức vận động, hướng dẫn người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử. Mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn do hoạt động trên địa bàn rộng, các doanh nghiệp tập trung ở khu vực miền núi nhiều, nhưng đội triển khai nộp thuế vẫn tới tận nơi để tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thao tác nộp thuế điện tử.

Hướng dẫn doanh nghiệp cách nộp thuế điện tử (Ảnh minh họa)
Hướng dẫn doanh nghiệp cách nộp thuế điện tử (Ảnh minh họa)

Tuy mới được triển khai nhưng hình thức nộp thuế điện tử đã thể hiện những ưu thế vượt trội so với hình thức nộp thuế truyền thống. Nếu như trước đây, hàng tháng doanh nghiệp phải cử kế toán tới kho bạc hay ngân hàng để làm các thủ tục nộp thuế thì nay, nhờ áp dụng nộp thuế điện tử, doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc nộp thuế. Chỉ cần kết nối mạng internet, sau những cú click chuột, các doanh nghiệp có thể nộp thuế và xác nhận chứng từ qua hộp thư điện tử, giúp giảm thiểu thời gian, giảm bớt các thủ tục hành chính khi nộp tiền mà vẫn đảm bảo tính bảo mật, an toàn về thông tin, dữ liệu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn chủ động trong theo dõi và cập nhật tình hình nộp thuế để hạn chế những sai sót, cũng như được sử dụng các dịch vụ gia tăng kèm theo của ngân hàng… Không chỉ thuận tiện cho doanh nghiệp, việc nộp thuế điện tử cũng giúp cơ quan thuế tiết kiệm được chi phí quản lý, thông tin được cập nhật kịp thời, quản lý hiệu quả nguồn thu, giảm thiểu thủ tục hành chính.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 7.900 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có tới 7.362 doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, mới chỉ có 3.620 doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Lý giải về điều này, ông Đinh Viết Dũng cho biết: “Trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp nhỏ chiếm tỉ lệ lớn nên nhiều doanh nghiệp chưa phát sinh nghĩa vụ nộp thuế, hoặc số tiền thuế phát sinh quá ít. Bên cạnh đó, có không ít doanh nghiệp làm ăn gặp khó khăn nên gần như không có số dư trong tài khoản. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp còn có tâm lý e ngại do sợ bị lợi dụng chữ ký điện tử, vì từ trước đến nay, chủ doanh nghiệp ký ủy nhiệm chi cho kế toán đến ngân hàng, kho bạc thực hiện nộp thuế. Chính vì vậy, mặc dù đã đăng ký nộp thuế điện tử nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa triển khai thực hiện”. 

.

Đặng Duyên

.