Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/thi-xa-hoang-mai-nguoi-dan-lai-xay-dung-cong-trinh-tren-dat-quy-hoach-638012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201509/thi-xa-hoang-mai-nguoi-dan-lai-xay-dung-cong-trinh-tren-dat-quy-hoach-638012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân lại xây dựng công trình trên đất quy hoạch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 26/09/2015, 08:44 [GMT+7]
Thị xã Hoàng Mai

Người dân lại xây dựng công trình trên đất quy hoạch

(Congannghean.vn)-Việc xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ dân sinh là nhu cầu tất yếu của các gia đình. Tuy nhiên, tình trạng tự ý cơi nới, dựng nhà cửa, bờ rào kiên cố trên đất đã được phê duyệt quy hoạch để xây dựng khu công nghiệp (KCN) là việc làm trái với chủ trương, quy định của các cơ quan chức năng. Vấn đề này hiện đang xảy ra tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai, gây ra nhiều hệ lụy đối với sự phát triển KT-XH của địa phương.

Quy tập mồ mả trên đất quy hoạch

Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định công bố quy hoạch xây dựng KCN Đông Hồi với diện tích 1.436 ha tại địa phận 2 xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai. Theo quy hoạch, nhiều nhà máy, xí nghiệp sẽ được xây dựng trên phần đất của người dân đang sinh sống và các công trình dân sinh khác sẽ phải di dời để giải phóng mặt bằng (GPMB), phục vụ việc xây dựng KCN.

Người dân tự ý xây dựng nhà ở và các công trình dân sinh trên đất quy hoạch
Người dân tự ý xây dựng nhà ở và các công trình dân sinh trên đất quy hoạch

Thế nhưng, thay vì giữ nguyên hiện trạng để các cơ quan chức năng kiểm kê, đo đếm thì người dân các xóm Đồng Minh, Tân Minh, xã Quỳnh Lập lại ồ ạt quy tập mồ mả trên phần đất đã quy hoạch. Sự việc này đã được Báo Công an Nghệ An phản ánh (tháng 3/2013), kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý, ngăn chặn. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Việc quy tập mồ mả của người dân ở đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ GPMB của KCN Đông Hồi.

Trong những ngày vừa qua, khi có mặt tại các xóm Tân Minh, Đồng Minh, xã Quỳnh Lập, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, tại đây còn xuất hiện nhiều ngôi mộ mới được sơn sửa, gia cố nằm san sát nhau. Khi hỏi người dân về việc tại sao không di chuyển mồ mả đi nơi khác, họ đều trả lời do chưa có nghĩa trang mới?! Vì chưa có khu quy hoạch nghĩa trang chung cho 2 xóm Tân Minh và Đồng Minh, đến nay, người dân ở đây vẫn loay hoay, lúng túng trong việc chôn cất người thân quá cố. Điều đáng nói là, những ngôi mộ này (cả mới lẫn cũ) vẫn án ngữ trên phần diện tích quy hoạch KCN Đông Hồi, trực tiếp là Dự án Nhà máy nhiệt điện I Quỳnh Lập sẽ dự kiến làm lễ khởi công vào đầu tháng 10 tới đây. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để giải quyết tình trạng trên, UBND xã Quỳnh Lập đã được các cấp đồng ý quy hoạch khu nghĩa trang tạm tại khu vực núi Xước giáp ranh huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa với quy mô 2 ha. Tuy nhiên, đến nay, việc di dời mồ mả đến địa điểm mới vẫn chưa được thực hiện. 

Xây nhà trên đất dự án

Sau khi có công bố quy hoạch đất phục vụ dự án KCN Đông Hồi, các cơ quan chức năng cũng đã có thông báo về việc nghiêm cấm các hộ dân xây dựng, làm nhà trái phép trên đất quy hoạch. Thế nhưng, trên thực tế, người dân ở đây đã có những việc làm đi ngược với thông báo. Nhiều hộ đã tiến hành xây dựng hàng rào, ki-ốt dở dang… Theo quy hoạch dự án, hơn 600 hộ dân của 3 xóm Đồng Minh, Đồng Thanh và Tân Minh, xã Quỳnh Lập sẽ phải di dời đến nơi tái định cư mới. Điều này đồng nghĩa với việc, tất cả các hộ dân sẽ không được xây dựng, cơi nới nhà ở mà chờ đến nơi ở khác. 

Việc di dời mồ mả của người dân ở các xóm Đồng Minh, Tân Minh vẫn chưa được thực hiện
Việc di dời mồ mả của người dân ở các xóm Đồng Minh, Tân Minh vẫn chưa được thực hiện

Với lý do cho rằng chính quyền các cấp chưa thực hiện việc di dời, xây dựng khu tái định cư nên từ đầu năm 2015 đến nay, nhiều người dân đã tự ý cơi nới, xây dựng nhà ở trên phần diện tích đất của gia đình mình. Ngoài ra, người dân còn đưa ra nhiều lý do như: Con cái lấy vợ, số khẩu tăng nên cần nhà ở riêng, thực trạng nhà ở hiện tại đang xuống cấp, cần phải sửa chữa…

Ông Lê Bá Vân, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết: “Từ khi phát hiện tình trạng người dân các xóm Tân Minh, Đồng Minh và Đồng Thanh tự ý cơi nới nhà cửa, chúng tôi đã lập biên bản, xử lý 47 trường hợp vi phạm. Xã cũng thường xuyên thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không được xây dựng công trình dân sinh trên đất quy hoạch. Địa phương cũng đã có chủ trương xây dựng khu tái định cư tại khu vực trung tâm xã thuộc xóm Tam Hợp, Đồng Dưng, nhưng đến nay tiến độ triển khai vẫn còn chậm.

Còn về vấn đề quy tập mồ mả trên đất quy hoạch Dự án KCN Đông Hồi, đến nay, tình trạng này cơ bản đã chấm dứt, việc chôn cất mới đã không còn. Tuy nhiên, việc di dời mồ mả đi nơi khác vẫn chưa thực hiện được. Xã cũng đã được phê duyệt quy hoạch nghĩa trang trung tâm rộng trên 13 ha trên núi Cháy thuộc xóm Tân Long, nhưng khoảng cách từ các xóm Tân Minh, Đồng Minh và Đồng Thanh đến khu nghĩa trang quy hoạch của xã rất xa (khoảng 8 km) nên người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa người thân quá cố đến nơi chôn cất”.

Để chấn chỉnh tình trạng người dân chở nguyên vật liệu vào khu vực 3 xóm Đồng Minh, Tân Minh, Đồng Thanh, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, việc cơi nới nhà ở, xây dựng các công trình dân sinh của người dân ở đây vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai cho rằng, với những người dân tự ý xây dựng nhà cửa và các công trình xây dựng khác trên đất quy hoạch Dự án KCN Đông Hồi thì sẽ không được giải quyết đền bù trong quá trình GPMB. Vì trước đó, chính quyền các cấp đã có văn bản thông báo về quy định không được phép xây dựng các công trình xây dựng trên diện tích đất của Dự án. Thiết nghĩ, để chấn chỉnh tình trạng này, các cơ quan chức năng cần có giải pháp đồng bộ, kịp thời di dời người dân đến nơi ở mới, làm tốt công tác GPMB, tránh tình trạng người dân tự ý xây dựng các công trình dân sinh trên đất quy hoạch.

.

Ngọc Thái

.