Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/hon-50-nam-cho-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-642602/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/hon-50-nam-cho-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-642602/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hơn 50 năm chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/10/2015, 08:28 [GMT+7]

Hơn 50 năm chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(Congannghean.vn)-Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, 192 hộ dân ở 2 xóm Mỹ Tân và Mỹ Đình, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An định cư và sản xuất nông nghiệp trên diện tích 35 ha. Song, cho đến nay, 100% hộ dân nơi đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 1963, rời quê hương Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, chàng trai Lê Hồng Tân nhận lệnh lên khai hoang vùng đất ở xóm Mỹ Tân, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, theo chương trình “Thanh niên xây dựng nông trang”. Nhưng đến nay, hàng chục nhân khẩu của 3 thế hệ trong gia đình ông Tân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ). Ông Tân cũng là người có thâm niên "chờ" bìa đỏ lâu nhất ở xã Châu Đình.

Ông Tân bức xúc cho biết: “Tôi có 6 người con, 3 trai, 3 gái, tất cả đều đã có gia đình. Tôi là người đầu tiên đến đây khai hoang đất đai cho con nhưng chưa đứa nào được cấp bìa đỏ. Đề nghị cấp trên sớm cấp bìa đỏ để gia đình chúng tôi được hưởng quyền lợi như những hộ khác”.

192  hộ dân của 2 xóm Mỹ Tân và Mỹ Đình rất bức xúc trước việc chưa được cấp bìa đỏ
192 hộ dân của 2 xóm Mỹ Tân và Mỹ Đình rất bức xúc trước việc chưa được cấp bìa đỏ

Ông Nguyễn Văn Mạn là lớp thanh niên thứ hai rời quê Hưng Nguyên lên xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, để thực hiện chương trình xây dựng kinh tế - văn hóa miền núi. Đã trải qua hơn nửa đời người song ông Mạn và đại gia đình với 22 khẩu vẫn phải “dài cổ” chờ được cấp bìa đỏ.

Ở xóm Mỹ Đình, xóm nghèo của xã đặc biệt khó khăn, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Một số hộ dân mong muốn vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất nhưng cũng đành bất lực. Bởi tài sản quý giá nhất của gia đình là nhà và đất thì đất lại không có bìa đỏ để thế chấp.

 Đã hơn nửa thế kỷ nhưng 35 ha đất hộ dân ở 2 xóm Mỹ Tân và Mỹ Đình của các vẫn chưa được cấp bìa đỏ
Đã hơn nửa thế kỷ nhưng 35 ha đất hộ dân ở 2 xóm Mỹ Tân và Mỹ Đình của các vẫn chưa được cấp bìa đỏ

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 1997, tất cả 969 hộ dân ở 17 xóm, bản của xã Châu Đình đã được làm đầy đủ các thủ tục để cấp bìa đỏ. Chỉ riêng xóm Mỹ Tân cũ, nay là 2 xóm Mỹ Tân và Mỹ Đình vẫn chưa được làm thủ tục cấp bìa đỏ. Năm 1998, thực hiện chủ trương của tỉnh về việc bổ sung cấp bìa đỏ đối với diện tích đất đồi dưới 15 độ có khả năng canh tác, nhân dân các xóm Mỹ Tân, Mỹ Đình đã được làm kê khai và Công ty cổ phần trắc địa Bình Minh đã về đo đạc để hoàn thiện hồ sơ xin cấp bìa đỏ bổ sung. Nhưng cho đến nay, nhân dân ở 2 xóm này vẫn chưa được cấp bìa đỏ.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An khẳng định: “2 xóm Mỹ Tân, Mỹ Đình đã sinh sống ổn định từ năm 1963 - 1964 đến nay. Tất cả diện tích đất mà người dân sinh sống đã được đo đạc, lập hồ sơ đầy đủ và trong quá trình sinh sống không xảy ra tranh chấp, cũng không nằm trong quy hoạch các dự án của huyện, của tỉnh. Đến giờ, UBND xã đã làm đầy đủ các thủ tục theo quy trình để gửi về Phòng TN&MT, văn phòng cấp đất. Để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh, các phòng, ban chuyên môn sớm hoàn thiện thủ tục bìa đỏ cho nhân dân”.

Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, các hộ dân nơi đây đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị nhưng đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn phải “dài cổ” chờ được cấp bìa đỏ. Vì không thể thế chấp nhà đất khi cần vốn làm ăn, nhiều hộ dân đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Được biết, ngày 27/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 8003 về nội dung kết thúc công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các xã, phường, thị trấn đã triển khai từ những năm 2008 đến năm 2011 trong năm 2015. Ngày 23/1/2015, Sở TN&MT đã có Văn bản số 305 đề nghị UBND các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay, sự việc nêu trên vẫn chưa được giải quyết và cũng không biết đến bao giờ các hộ dân ở xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

.

Phan Giang

.