Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/20-nam-song-tam-tren-dat-cua-chinh-minh-634788/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/20-nam-song-tam-tren-dat-cua-chinh-minh-634788/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
20 năm 'sống tạm' trên đất của chính mình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/09/2015, 07:58 [GMT+7]

20 năm 'sống tạm' trên đất của chính mình

(Congannghean.vn)-Từ năm 1995, dự án đường Lý Thường Kiệt kéo dài đi qua một số khối thuộc hai phường Hưng Bình và Hưng Phúc đã được thông qua và cắm mốc quy hoạch. Tuy nhiên, cũng từ đó đến nay, dự án “dậm chân tại chỗ” khiến hơn 70 hộ dân phải sống trong tình cảnh “đi không nỡ, ở chẳng xong”, phải sống nơm nớp trong những ngôi nhà xuống cấp, xập xệ mà không được xây dựng mới, không bán, cho, tặng cho bất kỳ ai.

Khổ vì con đường quy hoạch “treo” hơn 20 năm

Ông Nguyễn Mão, đại diện cho hơn 70 hộ dân các khối Tân Yên, Tân Tiến, Quang Tiến, thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh có đơn gửi các cơ quan chức năng “kêu cứu” về việc con đường Lý Thường Kiệt quy hoạch kéo dài chạy qua địa phận các khối nói trên hơn 20 năm nay nhưng không triển khai xây dựng. Hệ lụy là nhà dân ngày càng xuống cấp; hai, ba thế hệ với nhiều người cùng chung sống trong căn nhà xập xệ giữa lòng thành phố mà không được xây dựng hay cơi nới. Mặc dù ý kiến của người dân đã được phản ánh qua các kỳ tiếp xúc cử tri, họp hội đồng nhân dân các cấp, lãnh đạo TP Vinh qua các thời kỳ đã nhiều lần hứa hẹn song đến nay vẫn không có phương án giải quyết. Hậu quả, người dân phải sống trong tình cảnh “ba không” (không làm, không xây dựng, không bán chuyển nhượng) trong suốt 20 năm qua.

Một gia đình “tứ đại đồng đường” suốt 20 năm “sống tạm

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, năm 1995, TP Vinh quy hoạch mở rộng đường Lý Thường Kiệt, kéo dài từ phường Lê Lợi qua phường Hưng Bình, điểm cuối tiếp giáp với đường Hermann Gmeiner (phường Hưng Phúc ngày nay). Đoạn đường chạy qua phường Lê Lợi đã được thi công xong, phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân trong thành phố, đặc biệt, do nằm cạnh bến xe Vinh đã giúp giảm thiểu ách tắc khi lưu thông qua đây.

Đoạn đường nằm trên địa phận phường Hưng Phúc cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên một thời gian dài do không nối được hai đoạn đường này với nhau, khiến nhiều người hiểu nhầm TP Vinh có hai con đường mang tên Lý Thường Kiệt. Do vậy, đoạn đường qua phường Hưng Phúc đã được đổi tên là đường Thành Thái. Vướng mắc vẫn là đoạn qua địa phận phường Hưng Bình, từ năm 1995 đến nay vẫn chưa có bất cứ động thái nào trong việc thực hiện, khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân tại đây bị đảo lộn.

Gia đình ông Đậu Văn Xuân (82 tuổi) gồm 11 người sinh sống trong hai gian nhà cấp bốn đã xuống cấp vì mối mọt, dù diện tích mảnh đất nhà ông hơn 800 m2, muốn cắt một phần đất cho con trai xây nhà ở riêng nhưng không được. “Tôi muốn làm lại ngôi nhà để ở và cho các con ra riêng nhưng không được, trong khi đất thì để trống mấy chục năm nay”, ông Xuân cho biết. Cũng như gia đình ông Xuân, gia đình anh Thái Văn Thanh cũng thuộc diện quy hoạch làm đường, năm 2006, ngôi nhà xuống cấp nên bị sập hoàn toàn. Xin xây nhà mới không được, anh đành sửa chữa để ở “tạm”, thế nhưng, đã “tạm” hơn 10 năm nay rồi mà vẫn không được xây nhà mới.

Đang chung tay tháo gỡ!

Đem tâm tư, nguyện vọng của hơn 70 hộ dân nằm trong quy hoạch “treo” suốt 20 năm qua ở phường Hưng Bình trao đổi với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết, dự án thuộc thành phố làm chủ đầu tư, về chủ trương, đường lối được các hộ dân rất ủng hộ. “Phường cũng đã bố trí 30% quỹ đất tại dự án Phước Tài để bố trí cho người dân tái định cư. Những lần họp HĐND, tiếp xúc cử tri, bà con đều rất bức xúc về vấn đề này.

UBND phường Hưng Bình cũng rất mong các ban, ngành sớm tháo gỡ vướng mắc, giúp người dân thoát khỏi cảnh sống tạm bợ”, ông Đắc cho biết. Ông Thái Thanh Hà, Chánh văn phòng UBND TP Vinh cho biết thêm, trước năm 2013, dự án giao cho Công ty TNHH Phước Tài, có trụ sở tại phường Hưng Bình thi công. Tuy nhiên, do Công ty này không triển khai được nên năm 2014, dự án đã được giao lại cho Công ty TNHH Thanh Thành Đạt thực hiện theo hình thức B.O.T nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện. “Lãnh đạo UBND TP Vinh đã có lịch làm việc với đại diện Công ty Thanh Thành Đạt, UBND phường Hưng Bình và đại diện người dân về tiến độ thực hiện dự án này trong thời gian sắp tới”, ông Hà cho biết thêm.

.

Thiên Thảo

.