Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/canh-bao-tai-nan-dien-trong-mua-mua-bao-641928/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/canh-bao-tai-nan-dien-trong-mua-mua-bao-641928/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tai nạn điện trong mùa mưa bão - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/10/2015, 08:18 [GMT+7]

Cảnh báo tai nạn điện trong mùa mưa bão

(Congannghean.vn)-Mùa mưa bão đang đến gần, kèm theo đó là những nỗi lo về tai nạn điện. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị trong ngành điện đã có nhiều cố gắng trong giải quyết, xử lý các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Tuy nhiên, số vụ vi phạm vẫn rất lớn (336 vụ), gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, việc nâng cao ý thức sử dụng điện, phòng ngừa tai nạn điện trong mùa mưa bão đang trở nên cấp bách và cần được sự quan tâm của toàn thể xã hội.

Những năm gần đây, nhiều công trình xây dựng đã vi phạm  khoảng cách an toàn đối với lưới điện trung áp, cao áp. Đơn cử như các hành vi: Xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, biển quảng cáo nằm sát dây dẫn điện, trồng cây cối trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện, các phương tiện hoạt động gần lưới điện cao áp... trên địa bàn toàn tỉnh còn xảy ra khá phổ biến.

 Nhân viên ngành Điện lực phối hợp với chính quyền cơ sở kiểm tra hệ thống đường dây tải điện trước mùa mưa bão
Nhân viên ngành Điện lực phối hợp với chính quyền cơ sở kiểm tra hệ thống đường dây tải điện trước mùa mưa bão

Theo số liệu của Công ty Điện lực Nghệ An, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 336 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Điều đáng nói là, bên cạnh những thiệt hại lớn về kinh tế, việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đe doạ tới tính mạng và tài sản của người dân, nhất là trong mùa mưa bão.

Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, một số sự cố về điện trong mùa mưa bão thường xuất hiện nhiều nhất là cây đổ gây đứt dây dẫn điện, gió bão cuốn theo các biển quảng cáo, mái tôn vào dây dẫn điện. Nếu người dân sơ ý đi vào nơi có lưới điện bị sự cố, sẽ rất dễ bị điện giật. Mặt khác, khi nước dâng gây ngập thiết bị điện, có thể làm rò điện ra môi trường xung quanh.

Để đề phòng tai nạn điện trong mùa mưa bão, đảm bảo tài sản cũng như tính mạng và sức khỏe, người sử dụng điện cần tuân thủ các nguyên tắc sau: Không nên mắc dây điện trên cành cây, mái nhà… vì dễ gây chạm chập, cháy nổ; không dựng ăng ten, thả diều gần đường dây điện; không dùng điện để chống trộm, bẫy chuột, đánh cá… do điện có thể giật chết người khi truyền qua nước.

Vì vậy, trong mùa mưa bão, người dân cần kiểm tra hệ thống dây và các thiết bị điện trong nhà, tránh để bị dột và ẩm ướt ở những nơi có điện; cẩn thận khi sử dụng máy bơm nước, đèn chiếu sáng ao cá, chuồng trại…; không đào ao, mương gần cột điện; không treo, phơi quần áo hoặc các vật dụng khác trên đường dây dẫn điện. Ngoài ra, không dùng ngón tay mà phải dùng bút thử điện để thử xem có điện hay không. Khi xây dựng nhà gần đường dây điện, phải chú ý giữ khoảng cách an toàn và phải che chắn, đảm bảo khi kéo vật liệu lên xuống không vi phạm khoảng cách an toàn điện.

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên kiểm tra đường dây dẫn từ nhà ra cột điện. Nếu phát hiện có những điểm không đảm bảo an toàn, phải báo ngay cho đơn vị điện lực tại địa phương. Nếu phần hư hỏng nằm phía sau đồng hồ điện thì bắt buộc phải cắt cầu dao điện chính rồi mới tiến hành sửa chữa. Không đóng, cắt cầu dao, bật công tắc điện khi tay còn ướt hoặc chân không mang dép khi đang đứng ở nơi ẩm ướt vì sẽ rất dễ bị điện giật… Điều đáng lưu ý là, người bị điện giật trong tình trạng hôn mê, ngừng thở, tim ngừng đập vẫn có thể cứu sống nếu được hô hấp nhân tạo đúng cách và kịp thời. Không nên đắp bùn đất hoặc tạt nước vì có thể dẫn đến tử vong.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các tai nạn thương tâm vì điện trong mùa mưa bão và nâng cao ý thức sử dụng điện cho người dân, ngành điện và các cấp chính quyền cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho khách hàng sử dụng điện, nhất là người dân ở khu vực nông thôn.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm nay, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ diễn biến phức tạp. Dự báo sẽ có khoảng 9 - 10 cơn bão, trong đó có 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền nước ta.

Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiến hành chặt tỉa cây xanh, chỉnh trang, sắp xếp, ngầm hóa dây cáp điện đang được triển khai để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch, tránh những tai nạn thương tâm vì điện trong mùa mưa bão.

.

Cao Loan

.