Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/tiem-an-nguy-co-chay-no-tu-cac-bien-quang-cao-632246/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/tiem-an-nguy-co-chay-no-tu-cac-bien-quang-cao-632246/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ từ các biển quảng cáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/08/2015, 08:28 [GMT+7]

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ từ các biển quảng cáo

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tại các thành phố lớn xuất hiện rất nhiều tấm biển quảng cáo điện tử sử dụng đèn led, neon đủ kích cỡ với nhiều màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Tuy nhiên, điều này lại tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ vô cùng nguy hiểm. Trong thời gian qua, đã có rất nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản mà nguyên nhân xuất phát từ các biển quảng cáo.

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các vụ cháy lớn tại nhiều địa phương. Nguyên nhân chủ yếu được công bố là do chập điện. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân một phần bắt nguồn từ các loại biển báo điện tử cỡ lớn, trong khi người dân, người sử dụng vẫn chưa nhận thức đầy đủ các kiến thức về an toàn cháy nổ của loại hình quảng cáo này. Dạo một vòng quanh các con đường trung tâm TP Vinh, dễ dàng nhận thấy nhiều loại biển quảng cáo trên các vách nhà, nóc nhà, trước các cửa hiệu…

Về đêm, hệ thống điện kết nối làm các biển quảng cáo sáng rực với muôn vàn hình thù, màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, biển quảng cáo càng hoành tráng, rực rỡ thì nguy cơ xảy ra cháy nổ lại càng cao. Biển quảng cáo điện tử rất dễ cháy, vì chất liệu chủ yếu là bằng nhựa, mecal, được lắp đặt số lượng lớn bóng đèn led trên một diện tích nhỏ nên nhiệt lượng tỏa ra và công suất điện năng lớn, dễ gây ra cháy.

Các loại biển quảng cáo điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ
Các loại biển quảng cáo điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ

Tìm đến một cửa hàng chuyên thiết kế biển hiệu quảng cáo trên đường Phong Đình Cảng, TP Vinh, qua tìm hiểu được biết, trên thị trường hiện có rất nhiều loại biển hiệu, hộp đèn quảng cáo. Ngoài các loại biển hiệu, hộp đèn quảng cáo truyền thống như in kỹ thuật số trên bạt, biển mica, biển chữ nổi đồng, inox được rọi bằng đèn chiếu, còn có các loại biển điện tử như: LED, neon sign, biển lật ba mặt, biển cuốn.

Trong số này, loại biển hiệu được chiếu bằng đèn neon sign thường xuyên gây cháy. Tuy điện áp nguồn thường là 220V nhưng khi qua biến thế, đã nâng điện áp lên khoảng 2.000V để phóng điện trong ống thủy tinh. Chính vì vậy, khi xảy ra sự cố chập điện, các tia lửa điện bén vào bạt, nhựa gây cháy. Mặt khác, vị trí đặt biển hiệu, hộp đèn quảng cáo thường là mặt tiền của các nhà cao tầng, biển được đặt thẳng đứng nên khi xảy ra cháy, ngọn lửa sẽ bốc cao, khi gặp các vật liệu dễ cháy sẽ làm lửa bùng phát mạnh.

Khi hỏi về chất lượng cũng như giá cả các loại biển quảng cáo, chủ cửa hàng cho biết, mỗi ngày, cửa hàng nhận thiết kế từ 2 - 5 biển hiệu quảng cáo. Giá thành làm biển quảng cáo bằng đèn LED cao hơn rất nhiều so với đèn neon sign vì loại đèn này có giá rẻ, lại thiết kế nhanh nên khách đặt nhiều, chủ yếu là các cửa hàng buôn bán nhỏ. Những cơ sở kinh doanh lớn thường đặt đèn LED vì màu sắc bắt mắt, có thể thiết kế nhiều mẫu mã đẹp. Khi chúng tôi hỏi các vấn đề liên quan đến bảo hành, kiểm tra các loại biển quảng cáo này, chủ cửa hàng cho biết: “Chúng tôi chỉ bảo hành đối với đèn LED, còn đèn neon sign thì không bảo hành. Nếu khách hàng thường xuyên kiểm tra thì sẽ dùng được lâu, còn không kiểm tra thường xuyên thì thời gian sử dụng tùy thuộc vào từng loại”.

Trao đổi với P.V, Thượng tá Đào Văn Minh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PC&CC Nghệ An cho biết: Qua các vụ cháy, nổ xảy ra có thể thấy, nguyên nhân gây ra hỏa hoạn từ các biển quảng cáo là do biển hiệu thường được bố trí ngoài trời nên do tác động của mưa, nắng, hệ thống dây dẫn nguồn cấp điện cho biển, hộp đèn quảng cáo bị “lão hóa” lớp vỏ cách điện, gây chạm, chập điện từ dây nguồn, hộp đấu dây kỹ thuật. Ngoài ra, việc lựa chọn thiết bị bảo vệ chưa đảm bảo kỹ thuật, cụ thể là sử dụng công tắc hai cực, phích cắm để đóng ngắt nguồn điện cho biển hiệu, hộp đèn quảng cáo còn chưa được chú trọng, do đó không có tác dụng bảo vệ được thiết bị khi có sự cố xảy ra. Các trường hợp còn lại là do bất cẩn trong việc đấu nối các mối nối của hệ thống chiếu sáng sơ sài, không bọc bằng keo cách điện.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi thiết kế những bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo, cần phải sử dụng những chất liệu đảm bảo không quá tải, phải được che chắn khỏi mưa gió. Ngoài ra, cần lắp đặt thiết bị bảo vệ phù hợp như aptomat, cầu chì, đảm bảo ngắt nguồn điện hiệu quả khi có sự cố về điện xảy ra. Không lắp đặt các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo bằng các vật liệu dễ cháy. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng những hộp đèn, bảng hiệu quảng cáo. Bên cạnh đó, những người trực tiếp thiết kế, lắp đặt bảng hiệu, bảng quảng cáo cũng cần được đào tạo bài bản về điện và kiến thức nhất định về PCCC. Người dân nên chủ động, thường xuyên kiểm tra, vào những hôm mưa to, gió lớn, nên tắt điện hoặc sử dụng hợp lý nguồn thắp sáng để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, hầu hết các loại biển quảng cáo điện tử trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều do các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ sản xuất, chất lượng các linh kiện chưa được kiểm định nên nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy nổ từ biển quảng cáo điện tử là rất lớn. Vì vậy, việc quản lý chất lượng của các loại biển quảng cáo điện tử cần được quan tâm đúng mức, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

.

Cao Loan

.