Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/tp-vinh-nang-cao-chat-luong-cong-an-xa-trong-tinh-hinh-moi-631153/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/tp-vinh-nang-cao-chat-luong-cong-an-xa-trong-tinh-hinh-moi-631153/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao chất lượng Công an xã trong tình hình mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/08/2015, 15:03 [GMT+7]
TP Vinh

Nâng cao chất lượng Công an xã trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Công tác đảm bảo ANTT địa bàn vùng nông thôn là một nhiệm vụ trọng tâm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vì vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Công an TP Vinh đã đẩy mạnh việc trang bị kiến thức pháp luật, võ thuật để xây dựng đội ngũ Công an xã giỏi về nghiệp vụ, vững về pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, qua đó giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trong tình hình mới.

Những năm gần đây, ở địa bàn các xã vùng ven của TP Vinh, tình hình hoạt động của các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Hoạt động của các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi và liều lĩnh, đòi hỏi lực lượng Công an xã phải thường xuyên bám sát địa bàn, xây dựng vững chắc các cơ sở nguồn tin để kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm. Tuy nhiên, trên thực tế, đội ngũ Công an xã là lực lượng bán chuyên nghiệp nên chế độ, chính sách đối với lực lượng này còn nhiều hạn chế. Vì vậy, đã phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống và chưa thu hút được những thanh niên trẻ, có năng lực tham gia vào lực lượng Công an viên.

Công an TP Vinh tổ chức huấn luyện võ thuật cho Công an xã
Công an TP Vinh tổ chức huấn luyện võ thuật cho Công an xã

Để nâng cao chất lượng đội ngũ công an xã trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Công an thành phố đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã kịp thời giải quyết những bất cập về công tác xây dựng lực lượng Công an xã. Đồng thời trang bị thêm các phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng Công an xã; thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn kiến thức pháp luật, huấn luyện võ thuật nhằm góp phần từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ Công an xã đủ về số lượng và đảm bảo năng lực, trình độ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở trong tình hình mới.

Nhờ vậy, đến nay, lực lượng Công an xã trên địa bàn TP Vinh đã chủ động hơn trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, làm tốt hơn công tác nắm tình hình liên quan đến ANTT thông qua công tác quản lý cư trú và những vấn đề nổi cộm, mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh, các đối tượng lợi dụng tôn giáo để hoạt động chống phá. Chủ động theo dõi những biến động của các loại đối tượng có tiền án, tiền sự. Lực lượng Công an xã đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các biện pháp công tác để vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, Công an xã đã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền cơ sở các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, TNXH và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh khẳng định: "Công an thành phố luôn xác định Công an xã là lực lượng có vai trò hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn các xã. Vì vậy, thời gian qua, Công an thành phố đã tăng cường đào tạo nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức và tập huấn nghiệp vụ trong lĩnh vực ANTT cho lực lượng này. Lực lượng Công an xã cũng đã phối hợp tốt với các đội nghiệp vụ của Công an thành phố trong triệt xóa các địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy, TNXH và các đối tượng cộm cán trên địa bàn.

Hiện nay, Công an thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh các mặt công tác của lực lượng Công an xã, nhất là việc tham mưu chính quyền địa phương củng cố lực lượng Công an viên, giải quyết những vấn đề vướng mắc và các vụ việc phát sinh tại các “điểm nóng”, đồng thời xây dựng đội ngũ cốt cán ở các xóm dân cư nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ".

TP Vinh đang từng bước hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội vùng Bắc Trung Bộ và sẽ mở rộng địa bàn ra các huyện lân cận. Điều đó sẽ đi liền với tình trạng các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Do vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT địa bàn đang đứng trước những nguy cơ, thách thức mới. Tuy nhiên, với tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng Công an xã của TP Vinh đang từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH ở địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển bền vững.

.

Hồng Quang

.