Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/ve-vu-pha-rung-tai-con-cuong-thanh-chuong-ky-luat-nhieu-can-bo-630571/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/ve-vu-pha-rung-tai-con-cuong-thanh-chuong-ky-luat-nhieu-can-bo-630571/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ phá rừng tại Con Cuông, Thanh Chương: Kỷ luật nhiều cán bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/08/2015, 11:00 [GMT+7]

Về vụ phá rừng tại Con Cuông, Thanh Chương: Kỷ luật nhiều cán bộ

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian qua, Báo Công an Nghệ An đã có nhiều bài viết phản ánh việc các vùng rừng đầu nguồn tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương và các xã Đôn Phục, Mậu Đức, huyện Con Cuông bị tàn phá với diện tích lớn. Sau khi Báo phản ánh, ngày 20/7/2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 4955/UBND và Cục Kiểm lâm có Công văn số 368/KL-QLR đề nghị Chi cục Kiểm lâm Nghệ An kiểm tra, xác minh, xử lý những nội dung thông tin trên Báo Công an Nghệ An.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã phối hợp với UBND các huyện kiểm tra thực tế và đã thống nhất các biện pháp bảo vệ rừng, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong việc chỉ đạo công tác bảo vệ rừng tại gốc; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp xã và những thiếu sót của lực lượng kiểm lâm trong việc tham mưu về công tác bảo vệ rừng.

Qua kiểm tra thực tế tại địa bàn các huyện cho thấy: Tại xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, tổng số gốc bị chặt là 28 gốc, thuộc Khoảnh 9, Khoảnh 10, Tiểu khu 748 xã Đôn Phục. Tại Khoảnh 2, Tiểu khu 752 xã Mậu Đức còn có một bãi tập kết gỗ khai thác, lâm sản thu giữ gồm 23,97 m3 gỗ tròn; 1,97 m3 gỗ xẻ thuộc nhóm VI - VII bao gồm táu muối, vạng, ràng, dẻ, trám.

Tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, sự việc được phát hiện vào ngày 7/7/2015, vị trí bị khai thác trái phép thuộc Khoảnh 7, Tiểu khu 1002, xã Thanh Thủy (trên đường vành đai biên giới Việt - Lào), cách Đồn Biên phòng Thanh Thủy 3 km. Diện tích này đã được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Thanh Chương giao khoán cho Đồn Biên phòng Thanh Thủy quản lý, bảo vệ. Tại hiện trường, phát hiện 9 gốc bị chặt với tổng khối lượng gỗ tại hiện trường là 23,7 m3, chủng loại táu mật. Cơ quan chức năng đã bắt giữ 5 đối tượng vi phạm, thu giữ 2 xe ôtô, 1 cưa xăng.

Ngày 14/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra do UBKT Tỉnh ủy chủ trì tiến hành kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch huyện, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện và một số cán bộ liên quan. Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cũng đã chỉ đạo các Hạt kiểm lâm làm rõ trách nhiệm và xử lý các cán bộ vi phạm. Trên cơ sở đó, ngày 23/7/2015, Hạt Kiểm lâm Con Cuông đã tổ chức kiểm điểm, đồng thời xét kỷ luật đối với những cán bộ liên quan trong việc để rừng bị phá trái phép. Cụ thể, đã đề nghị kỷ luật, hạ bậc lương 1 cán bộ, 2 cán bộ bị cảnh cáo và khiển trách.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật những cán bộ công chức, viên chức kiểm lâm có biểu hiện tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ, để rừng bị khai thác trái phép, địa bàn tập kết gỗ không phát hiện, xử lý, các cơ sở chế biến hoạt động bất hợp pháp. Luân chuyển vị trí công tác lãnh đạo các đơn vị kiểm lâm, công chức, viên chức kiểm lâm giữa các vùng, các địa phương; ưu tiên bố trí cán bộ trẻ, khỏe, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt về trực tiếp quản lý những vùng rừng trọng tâm, trọng điểm về khai thác, chặt phá rừng trái phép.

Những cán bộ kiểm lâm yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ thì kiểm điểm trách nhiệm và thuyên chuyển, bố trí công việc khác. Tiếp tục chỉ đạo các cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng. Đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra chống chặt phá rừng trái phép tại các khu rừng giàu tài nguyên, các rừng đặc dụng; phát hiện, kiểm điểm những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, để rừng bị khai thác trái phép.

Đối với huyện Con Cuông, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lập đoàn kiểm tra làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cá nhân phụ trách, cán bộ, đảng viên có liên quan trong việc khai thác, vận chuyển gỗ trái phép tại các xã Đôn Phục, Mậu Đức. Sở NN&PTNT tỉnh cũng yêu cầu duy trì hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Kiểm lâm, Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương và chủ rừng.

Tiếp tục tuần tra rừng, chốt chặn ngay tại cửa rừng; tổ chức kiểm tra hoạt động thường xuyên các xưởng cưa xẻ, chế biến lâm sản trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm, cần xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Điều tra, củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự (nếu đủ điều kiện) vụ việc khai thác rừng trái phép tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông và xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương nhằm giáo dục, phòng ngừa và răn đe.

.

P.V

.