Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/nang-cao-hieu-qua-mo-hinh-doan-duong-tu-quan-629966/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/nang-cao-hieu-qua-mo-hinh-doan-duong-tu-quan-629966/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao hiệu quả mô hình 'đoạn đường tự quản' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/08/2015, 09:19 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả mô hình 'đoạn đường tự quản'

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, mô hình “đoạn đường tự quản” được triển khai rộng rãi ở nhiều địa phương trong tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực. Những đoạn đường này đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo ANTT, ATGT, giữ đường thông, hè thoáng. Tuy nhiên, bên cạnh những đoạn đường xanh, sạch, đẹp; cũng có không ít đoạn đường gắn biển mô hình nhưng hoạt động chỉ mang tính hình thức.

Ghi nhận từ mô hình điểm

Mô hình “đoạn đường tự quản” là mô hình do các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… chịu trách nhiệm quản lý một đoạn đường nhất định, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, văn minh đô thị. Ở vùng nông thôn, thông thường, mô hình “đoạn đường tự quản” chỉ gắn với tiêu chí đảm bảo vệ sinh môi trường là chính, còn ở khu vực thị xã, thành phố thì còn bao hàm nhiều tiêu chí khác như: Nhắc nhở người dân không vứt rác bừa bãi, không lấn chiếm vỉa hè làm điểm kinh doanh, bán hàng… Về lý thuyết, mô hình “đoạn đường tự quản” ra đời sẽ đẩy mạnh phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phong trào chung của địa phương. Với ý nghĩa tích cực đó, trong nhiều năm qua, mô hình này đã được nhân rộng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đoạn đường tự quản xanh, sạch, đẹp tại làng Lương Hội,                                           xã Sơn Thành, huyện Yên Thành
Đoạn đường tự quản xanh, sạch, đẹp tại làng Lương Hội, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành

Những năm trước đây, các tuyến đường liên xóm, liên xã trên địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành luôn xuất hiện những bao rác, túi ni lông, xác động vật hôi thối dọc hai bên đường làng, cỏ dại mọc um tùm. Từ thực tế trên, năm 2010, Hội Phụ nữ xã đã xây dựng 10 tiêu chí quê hương, trong đó có tiêu chí giữ gìn vệ sinh môi trường; đường làng xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, ngay sau khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, Hội Phụ nữ huyện đã đưa ra mô hình “đoạn đường tự quản”, triển khai về các xã. Để tạo môi trường thông thoáng, đường làng rộng rãi, Hội Phụ nữ và Hội Nông dân xã Sơn Thành đã vận động các gia đình hội viên cùng đóng góp ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng đường giao thông. Để thực hiện tốt, có hiệu quả mô hình “đoạn đường tự quản”, Hội Phụ nữ xã đã triển khai lồng ghép mô hình “thu gom và xử lý rác tại gia”, yêu cầu mỗi hộ gia đình phải có thùng đựng rác trước cổng, không được vứt rác ra đường, tự xử lý những chất thải rắn.

Chị Lê Thị Nguyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Đến nay, mô hình “đoạn đường tự quản” đã được triển khai trên tất cả các xóm, các chị em rất tích cực tham gia. Riêng mô hình “thu gom và xử lý rác tại gia” được Hội Phụ nữ huyện nhân rộng làm mô hình điểm. Trong năm nay, Hội đang vận động chị em trồng thêm cây xanh trên các tuyến đường chính của xã để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Để mô hình phát huy hiệu quả hơn nữa

Trên thực tế, bên cạnh các “đoạn đường tự quản” đã mang lại hiệu quả tích cực, cũng có không ít đoạn đường mặc dù được các tổ chức đoàn thể đảm nhận, gắn biển nhưng hoạt động chỉ mang tính hình thức.

Đi qua nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Vinh, tình trạng vứt rác bừa bãi, lấn chiếm lề đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán ngay trên đoạn đường được gắn biển “đoạn đường tự quản”, “ngõ phố văn minh” vẫn xảy ra. Ngay trên đường Hà Huy Tập, thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh, mặc dù nhiều ngõ đã được gắn biển “ngõ phố văn minh” nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, vứt rác hai bên đường vẫn còn khá phổ biến.

Không chỉ ở thành phố, tình trạng này còn diễn ra tại khu vực nông thôn. Trên nhiều tuyến đường tự quản, tình trạng rác thải, cỏ dại mọc um tùm, phân của các loài động vật nuôi không khó để phát hiện.

Có thể nhận thấy, việc xây dựng mô hình “đoạn đường tự quản” là một cách làm hay, có ý nghĩa thực tiễn, giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh chung. Tuy nhiên, để mô hình phát huy hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở.    

.

Đặng Duyên

.