Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/90-duoc-lieu-bay-ban-o-cho-vinh-duoc-nhap-tu-trung-quoc-628533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/90-duoc-lieu-bay-ban-o-cho-vinh-duoc-nhap-tu-trung-quoc-628533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
90% dược liệu bày bán ở chợ Vinh được nhập từ Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/08/2015, 09:10 [GMT+7]

90% dược liệu bày bán ở chợ Vinh được nhập từ Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Hầu hết dược liệu (nguyên liệu làm thuốc Bắc) đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Thế nhưng, điều đáng nói là đại đa số sản phẩm này đều được nhập lậu, thông qua đường tiểu ngạch và không có nguồn gốc rõ ràng. Hiện nay, công tác kiểm tra, kiểm soát của các ngành chức năng trong nước đối với mặt hàng này xem ra còn khá thờ ơ, lỏng lẻo.

Từ lâu, bên cạnh việc phòng bệnh, chữa bệnh theo phương pháp khoa học hiện đại thì người Việt còn sử dụng cả thuốc gia truyền có nguồn gốc thực vật, thảo dược để hỗ trợ việc điều trị. Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi ngày trên cả nước đang có hàng chục nghìn thầy thuốc Đông y chuyên bốc thuốc gia truyền bằng cách pha trộn các loại dược liệu. Bên cạnh đó, hệ thống các bệnh viện Đông y trên cả nước cũng đang tiêu thụ hàng trăm tấn dược liệu mỗi ngày. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là hầu hết các loại dược liệu đều được nhập lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam nhưng gần như chưa được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm chất lượng.

Mới đây, trong vai một khách hàng khảo sát, tìm hiểu nguồn cung cấp dược liệu, chúng tôi dạo một vòng quanh khu vực bán buôn, bán lẻ các loại dược liệu ở chợ Vinh. Tại đây, có hàng chục cửa hàng kinh doanh, bày bán đủ các loại dược liệu có nguồn gốc thảo dược. Các tiểu thương cho biết, nếu khách hàng có nhu cầu về dược liệu với lượng lớn hay nhỏ thì người bán đều có thể đáp ứng.

90% dược liệu tại chợ Vinh được nhập từ Trung Quốc
90% dược liệu tại chợ Vinh được nhập từ Trung Quốc

Khi được hỏi về nguồn gốc của các loại sản phẩm này, nhiều tiểu thương tại đây cho biết, có đến 90% các loại dược liệu đang bày bán ở chợ Vinh đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Khi cần lấy hàng, chỉ cần liên hệ với các tỉnh phía Bắc là sẽ có hàng gửi về, không kể số lượng bao nhiêu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại, không chỉ riêng chợ Vinh mà hầu hết các chợ trên địa bàn TP Vinh và các huyện của tỉnh Nghệ An đều có một vài quầy thuốc Đông y. Phần lớn các quầy thuốc này đều lấy nguyên liệu từ chợ Vinh mang về rồi bán lại.

Thực tế, trong khi dược liệu không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường thì người mua, người bán vẫn chưa thẩm định được chất lượng sản phẩm. Mặt khác, cũng chưa có cơ quan nào đứng ra kiểm tra, thẩm định chất lượng sản phẩm mặt hàng này, vì vậy nếu sản phẩm có chất lượng kém thì chỉ duy nhất người sử dụng phải chịu hậu quả.

Trong khi đó, những năm gần đây, người dân một số huyện miền Tây ở tỉnh ta đang tận thu rất nhiều dược liệu quý có nguồn gốc tự nhiên, bán lại cho thương lái Trung Quốc với giá rẻ mạt. Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ, khi các tiểu thương Việt Nam nhập dược liệu về để đáp ứng nhu cầu của người dân trong nước thì giá cả lại không hề rẻ chút nào.

Ngày 3/8/2015, trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Nam, Trưởng phòng Y tế TP Vinh cho biết: “Lâu nay, việc kiểm tra nguồn gốc, chất lượng các loại dược liệu bày bán trên thị trường chưa thể thực hiện được. Có chăng, chúng tôi chỉ kiểm tra được giấy phép hành nghề của các cơ sở này mà thôi”. Ông Nam cũng khẳng định, tất cả các loại dược liệu đang bày bán trên thị trường hiện nay đều không có hóa đơn, chứng từ đầy đủ theo quy định của pháp luật. Tiểu thương lấy hàng chủ yếu theo đường tiểu ngạch hoặc họ mua của những người nông dân bán lại.

Có thể nói, hiện nay, dược liệu quý trong nước đang dần “chảy” sang Trung Quốc, trong khi người bệnh trong nước lại phải sử dụng nhiều loại dược liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong khi các cơ quan chức năng liên quan đang quản lý mặt hàng dược liệu theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

.

ĐT