Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/xu-ly-nhieu-vi-pham-ve-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-628800/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/xu-ly-nhieu-vi-pham-ve-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-628800/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/08/2015, 09:06 [GMT+7]

Xử lý nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm

(Congannghean.vn)-Lợi dụng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, một số đối tượng đã có hành vi sản xuất, buôn bán các loại hàng giả nhãn hiệu Việt Nam, gây rối loạn thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường đấu tranh quyết liệt với vấn nạn này.

Thời gian gần đây, các lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), Công an, Thanh tra ngành Y tế, Sở Nông nghiệp... đã chủ động tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhờ đó tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trên lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tuy nhiên, tình hình vi phạm VSATTP trên địa bàn tỉnh nhìn chung còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp. Việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép ngày càng tinh vi, khó kiểm soát. Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận cá nhân, cơ sở kinh doanh còn hạn chế, cộng với việc người tiêu dùng thường có thói quen mua sắm tại các cơ sở nhỏ lẻ, chợ cóc, hàng quán vỉa hè đã gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, quản lý, đảm bảo VSATTP của các ngành chức năng.

Lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm VSATTP
Lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm VSATTP

Trước thực trạng trên, xác định rõ tầm quan trọng của công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và đấu tranh với các vi phạm liên quan đến hoạt động vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, không qua kiểm dịch, không đảm bảo VSATTP; các lực lượng chức năng đã tập trung đấu tranh, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vận chuyển, kinh doanh các loại động vật, gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Ông Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Chất lượng VSATTP tác động trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng người dân. Không những thế, vấn đề VSATTP còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, du lịch và an sinh xã hội. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng thực phẩm, trước hết, cần đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Công an từ cấp tỉnh đến cơ sở, thông qua việc thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thường xuyên và tăng cường tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về VSATTP.

Cùng với đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra, việc tăng cường công tác truyền thông, phổ biến các kiến thức về VSATTP, các quy định của Luật An toàn thực phẩm đến các cá nhân, tổ chức sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm là hết sức cần thiết.

Trong 7 tháng đầu năm 2015, Chi cục QLTT tỉnh đã tổ chức kiểm tra, xử lý 223 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), thu phạt gần 1,2 tỉ đồng. Bên cạnh công tác đẩy mạnh đấu tranh, xử lý vi phạm trên lĩnh vực VSATTP, Chi cục QLTT đã tổ chức tiêu hủy hơn 100 loại hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng với giá trị vi phạm gần 1 tỉ đồng, góp phần đảm bảo an toàn sức khoẻ, lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp trên, việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện kiểm nghiệm chuyên dụng và sự kết hợp hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; công tác đảm bảo VSATTP sẽ dần đi vào chiều sâu, góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

.

Cao Loan

.