Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/canh-bao-tinh-trang-trom-cap-dien-tai-nghe-an-632149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/canh-bao-tinh-trang-trom-cap-dien-tai-nghe-an-632149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tình trạng trộm cắp điện tại Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/08/2015, 07:57 [GMT+7]

Cảnh báo tình trạng trộm cắp điện tại Nghệ An

(Congannghean.vn)-Khi một số các cây xăng trên địa bàn Nghệ An bị các đối tượng dùng chíp giả (IC) để điều chỉnh lượng xăng dầu bán ra nhằm gian lận trong kinh doanh bị cơ quan CSĐT Công an Nghệ An phát hiện, đang đề nghị truy tố trước pháp luật thì mới đây, một số hộ dân tại huyện Diễn Châu đã tự điều chỉnh công tơ điện của gia đình với mục đích gian lận trong tiêu thụ điện năng. Thậm chí có gia đình câu điện từ đường dây điện trần xuống để phục vụ sản xuất trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Từ năm 2013 đến nay, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai đồng loạt các giải pháp mang tính đột phá trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) ghi nhận, đánh giá cao. Bởi khách hàng là tài sản lớn nhất của Công ty Điện lực Nghệ An, nên việc thường xuyên chú trọng và nâng cao chất lượng điện năng và các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng là điều kiện tiên quyết giúp Công ty không ngừng lớn mạnh, phát triển. 

Phòng giao dịch khách hàng Công ty Điện lực Nghệ An phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo
Phòng giao dịch khách hàng Công ty Điện lực Nghệ An phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp , Quỳ Châu, Quế Phong và TP Vinh liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp điện năng một cách tinh vi, dẫn đến tình trạng nguồn thu ngân sách bị giảm sút một cách trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân và lợi ích của cán bộ công nhân viên chức trong toàn Công ty.

Năm 2014, tổng số vụ trộm cắp điện trên địa bàn Nghệ An là 761 vụ, với lượng điện năng phải bồi thường là 1.530.410 kWh, tương đương với tổng số tiền thu được là trên 4 tỉ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 301 vụ trộm cắp điện, với lượng điện năng phải bồi thường là 654.354 kWh, tương đương tổng số tiền trên 1,7 tỉ đồng. Trong đó, huyện Diễn Châu đứng đầu, với tổng số 33 vụ, lượng điện năng bồi thường là 102,505 kWh, tương đương tổng số tiền 316. 967.293 đồng.

Thủ đoạn của các vụ trộm điện là tự điều chỉnh công tơ điện cho quay chậm lại, hoặc cho kim đồng hồ công tơ quay ngược trở lại đến một con số nhất định. Khi cán bộ ngành điện lực đến ghi số điện năng tiêu thụ, phát hiện công tơ điện không bình thường như thời điểm lắp đặt ban đầu, cầu chì bị làm lại một cách tinh vi, đã báo lên lãnh đạo Công ty đến để xử lý. Thậm chí, ngoài việc tự điều chỉnh công tơ điện, có trường hợp còn câu điện từ đường dây tải điện trần vào nhà để phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Sau khi bị phát hiện, xử lý hành chính, Công ty Điện lực Nghệ An đã báo cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng Công an huyện Diễn Châu đã làm rõ đối tượng chuyên điều chỉnh công tơ điện là một đối tượng ở huyện Yên Thành, chuyên đi lắp điện dân dụng gia đình, nhưng lại có bệnh lý về tâm thần. Vì vậy, việc tiến hành tố tụng gặp khá nhiều trở ngại. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Văn Khang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an huyện Diễn Châu cho biết: Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi điều chỉnh công tơ điện, làm sai lệch số điện năng tiêu thụ…Nếu phát hiện và có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, cơ quan CSĐT có thể tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đề nghị truy tố trước pháp luật.

Công ty Điện lực Nghệ An đã mở các “phòng giao dịch khách hàng” tại trụ sở Công ty và 20 chi nhánh Điện lực trực thuộc tại các huyện, thành, thị trên địa bàn toàn tỉnh; nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện và giải quyết nhanh chóng các vướng mắc; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ liên quan đến cấp điện mới, giải quyết thấu đáo những kiến nghị, bức xúc mà khách hàng chưa hiểu.

Đồng thời tiếp nhận các thông tin liên quan đến hành vi câu trộm điện năng, điều chỉnh công tơ điện. Vì vậy, mỗi người dân cần tự giác chấp hành nghiêm việc sử dụng điện năng theo quy định và phải có trách nhiệm báo cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương những cá nhân, tổ chức có hành vi trộm cắp điện năng. Nếu thực hiện tốt, sẽ góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của Công ty Điện lực Nghệ An, đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu sử dụng điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của khách hàng.               

.

Hữu Trọng

.