Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23711-dien-luoi-quoc-gia-dang-ve-nam-giai-394589/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201210/23711-dien-luoi-quoc-gia-dang-ve-nam-giai-394589/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điện lưới Quốc gia đang về Nậm Giải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/10/2012, 08:20 [GMT+7]
23711

Điện lưới Quốc gia đang về Nậm Giải

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, mới đây xã Nậm Giải được đầu tư xây dựng hệ thống điện lưới Quốc gia vào tận các thôn bản.

Năm 2007, trong trận lũ lụt kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của 14 người dân xã Nậm Giải. Khi đó người dân vô cùng hoang mang, công tác cứu nạn cũng gặp khó khăn. Lụt xảy ra từ lúc 2 giờ sáng nhưng không có điện thoại, đường sá bị chia cắt mãi đến 10 giờ trưa mới liên lạc được với huyện. Thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản của bà con trong xã vì thiếu thông tin liên lạc.

Nay Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống điện lưới vào tận thôn bản cho người dân xã biên giới Nậm Giải, người dân trong xã rất vui mừng. Ông Lữ Hải Nam, Trưởng bản Pòng cho biết:
“Từ khi thấy họ kéo dây điện vào trong bản bà con rất vui mừng, người dân chúng tôi chờ điện lâu lắm rồi, nay có điện cuộc sống của bà con sẽ thay đổi, không còn lạc hậu như trước nữa, nhà nào cũng có điện thắp sáng, các cháu nhỏ không còn phải thắp đèn dầu để học bài nữa”.
 
Tất cả các cột đã chôn xong chờ ngày kéo điện
 
Tuy nhiên, là xã biên giới địa hình đèo dốc, lại bị chia cắt nhiều sông suối, kết cấu hạ tầng chưa phát triển dân cư sống rải rác, nên việc đem ánh sáng đến với bà con nơi đây cũng gặp rất nhiều khó khăn. Với những nỗ lực đưa điện về với bà con, các công nhân cũng đang nỗ lực hết mình, để bà con có điện lưới đón Tết.

Bản Chà Láu là bản đầu tiên được sử dụng điện lưới, các hộ dân ở đây không còn phải sống trong cảnh tối tăm với ngọn đèn dầu, hay những máy phát điện mi ni. Có điện lưới tất nhiên cuộc sống người dân sẽ thay đổi, bà con sẽ không còn sống trong cảnh tăm tối. Người dân sẽ sắm được ti-vi, được tiếp cận với thông tin. Từ đó nâng cao sự hiểu biết của người dân trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.
 
Ông Ngân Văn Tình - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Giải cho biết: “Khi có điện, kinh tế - xã hội của xã sẽ phát triển, từng bước xóa đói giảm nghèo, nâng cao nhận thức người dân, từ đó Nậm Giải từng bước phát triển để thoát khỏi xã nghèo của huyện cũng như của tỉnh”. Trong niềm vui chung đó có niềm vui riêng, niềm mong ước ngàn đời của bà con người Thái vùng cao biên giới Nậm Giải đã thành hiện thực.
 

Trạm biến áp bản Chà Láu xã Nậm Giải

Điện lưới đang về Nậm Giải, với những chính sách đầu tư hợp lý của Nhà nước, sự mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, cuộc sống của người dân xã biên giới Nậm Giải sẽ được thay da đổi thịt. Khi có điện việc trao đổi, giao lưu hàng hóa với các xã lân cận sẽ thuận lợi hơn trước rất nhiều. Các chính sách của Đảng, Nhà nước sẽ được người dân kịp thời nắm bắt thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và được thực hiện có hiệu quả. Đến Nậm Giải hôm nay chúng ta sẽ cảm nhận được nhịp sống đang thay đổi ở nơi biên cương miền Tây Nghệ An.

Việc đầu tư xây dựng điện lưới ở nông thôn có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo điều kiện cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho bà con xã vùng biên Nậm Giải. Đồng thời, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa ở khu vực miền núi. Việc đóng điện lưới đến các xã biên giới vùng biên trước Tết Nguyên đán là một món quà có ý nghĩa lớn đối với người dân xã Nậm Giải trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Lương Đậu
.