Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/day-manh-phong-chong-te-nan-mai-dam-631314/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201508/day-manh-phong-chong-te-nan-mai-dam-631314/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn mại dâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/08/2015, 10:32 [GMT+7]

Đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn mại dâm

(Congannghean.vn)-Mại dâm đã và đang trở thành vấn nạn làm xói mòn đạo đức, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng xấu tới đời sống xã hội. Tệ nạn này cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. Dù nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã nỗ lực triệt xoá, nhưng tệ nạn này vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều biến tướng.

Thách thức không nhỏ

Tính đến tháng 6/2015, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện 13 chủ chứa và 68 đối tượng môi giới mại dâm. Trong đó, có 70 đối tượng bán dâm có hồ sơ quản lý, 362 đối tượng nghi ngờ đang hoạt động mại dâm. Theo đánh giá của các cơ quan, ban, ngành, tệ nạn mại dâm gây ra nhiều hệ lụy trong cuộc sống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm ly tán nhiều gia đình.

Công an tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Tỉnh đoàn                tổ chức diễu hành tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm
Công an tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Tỉnh đoàn tổ chức diễu hành tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm

Tệ nạn mại dâm không có biểu hiện hoạt động công khai nhưng lại diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, khó kiểm soát, tổ chức nhỏ nhưng trên diện rộng… Các đối tượng mại dâm hoạt động núp bóng dưới nhiều loại hình dịch vụ, như: Massage, cắt tóc, cà phê... Không những thế, các đối tượng này thường móc nối với một bộ phận người làm nghề xe ôm, tài xế taxi… để lập đường dây mại dâm và chỉ giao dịch qua điện thoại.

Trên thực tế, gái mại dâm là những đối tượng “ẩn”, có sự biến động lớn và thường tổ chức liên kết với nhau thành các nhóm độc lập, thoát ly khỏi sự điều hành, chỉ đạo của đối tượng môi giới. Thay vào đó, mạng internet và điện thoại trở thành phương tiện để các đối tượng tiến hành giao dịch, hoạt động mại dâm. Thời gian gần đây, một bộ phận gái mại dâm có kiến thức ngoại ngữ đã tìm cách tiếp cận với người nước ngoài, nhận vai trò hướng dẫn viên để hoạt động mại dâm và lợi dụng để thực hiện các hành vi trộm cắp, cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Mạnh tay xử lý

Trước tình hình đó, đầu năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã được kiện toàn ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Ban chỉ đạo cũng đã hình thành quy chế hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong từng lĩnh vực và địa bàn theo dõi. Theo thống kê của Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2015, Đội tổ chức 2 đợt kiểm tra. Qua đó, đã kiểm tra 52 lượt cơ sở, lập biên bản cảnh cáo 41 cơ sở, nhắc nhở 10 cơ sở.

Các lỗi vi phạm chủ yếu của các cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến ký kết hợp đồng lao động và đăng ký hoạt động với chính quyền địa phương, vi phạm quy định về nội quy, quy chế... Cùng với đó, lực lượng Công an đã bắt 26 vụ, 72 đối tượng hoạt động mại dâm; xử lý 72 đối tượng lợi dụng các hình thức dịch vụ nhà nghỉ, massage để hoạt động. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện các đường dây hoạt động mại dâm chuyên nghiệp, quy mô lớn.

Bên cạnh sự đấu tranh quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm triệt xoá các tụ điểm mại dâm, còn có sự vào cuộc, phối hợp của các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương từ tỉnh, huyện đến cơ sở. Qua đó, đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống các TNXH, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với từng loại đối tượng. Công tác quản lý địa bàn, kiểm tra xử lý vi phạm, điều tra, phân loại đối tượng, kiểm tra hộ tịch, tạm trú, tạm vắng được đặc biệt quan tâm. Công tác quản lý Nhà nước trong các hoạt động dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm được tăng cường. Nhờ đó, các hoạt động phòng, chống tệ nạn mại dâm đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy đã có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành nhưng cũng chỉ mới dừng lại ở công tác tuyên truyền, vận động nên hiệu quả phòng, chống tệ nạn mại dâm vẫn chưa cao, do chủ yếu trông chờ vào ý thức của mỗi người. Vì vậy, để ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn mại dâm nói riêng và các loại tệ nạn xã hội nói chung, cần có những chính sách phù hợp nhằm tạo việc làm, hỗ trợ về vốn phát triển sản xuất, tạo điều kiện giúp đỡ những người hành nghề mại dâm hoàn lương, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Thực hiện tốt chính sách đó chính là chìa khóa giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh, tiến tới thực hiện mục tiêu xóa bỏ tệ nạn mại dâm ra khỏi đời sống cộng đồng.

.

Cao Loan

.