Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/thong-tin-them-vu-huy-hoai-tai-san-chiem-dat-trai-phep-tai-truong-mam-non-xa-nghi-kieu-nghi-loc-640399/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/thong-tin-them-vu-huy-hoai-tai-san-chiem-dat-trai-phep-tai-truong-mam-non-xa-nghi-kieu-nghi-loc-640399/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thông tin thêm vụ hủy hoại tài sản, chiếm đất trái phép tại Trường Mầm non xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/10/2015, 11:06 [GMT+7]

Thông tin thêm vụ hủy hoại tài sản, chiếm đất trái phép tại Trường Mầm non xã Nghi Kiều (Nghi Lộc)

Không hề có con đường cũ từ nhà thờ giáo họ Yên Lạc ra đường liên xã

Như thông tin Báo Công an Nghệ An đã đưa, sáng 5/10, tại xóm 9, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, linh mục Lê Công Lượng, quản xứ Xuân Kiều đã huy động hàng trăm giáo dân ngang nhiên đập phá tường rào của Trường Mầm non xã Nghi Kiều để mở đường đi thẳng vào nhà thờ, xuyên qua phần đất của nhà trường. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, được quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự năm 1999 về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Nghi Kiều là một xã miền núi, cách trung tâm huyện Nghi Lộc khoảng 30 km. Cả xã có 27 xóm với khoảng 12.000 người, trong đó có 12 xóm đồng bào giáo dân sinh sống. Từ bao đời nay, bà con nhân dân nơi đây vốn hiền lành, chịu thương chịu khó, chăm chỉ lao động, bà con lương giáo đoàn kết, hòa thuận, cùng xây dựng thôn xóm bình yên, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ đầu năm 2015, linh mục Lê Công Lượng về làm quản xứ giáo xứ Xuân Kiều đã có ý định làm con đường từ cổng nhà thờ họ Yên Lạc chạy thẳng ra đường liên xóm, cắt ngang khuôn viên Trường Mầm non xã Nghi Kiều.

Con đường mới mở trái phép                      với diện tích 680,4 m2 chia cắt                 khuôn viên Trường Mầm non                      xã Nghi Kiều nhìn từ trên cao
Con đường mới (Mũi tên) mở trái phép với diện tích 680,4 m2 chia cắt khuôn viên Trường Mầm non xã Nghi Kiều nhìn từ trên cao

Sau khi trao đổi, Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo họ Yên Lạc đã gửi đơn đề nghị UBND xã Nghi Kiều cho mở đường với lý do, trước đây phần đất thuộc quản lý của Hợp tác xã Kiều 1 đã có con đường từ mặt tiền nhà thờ thẳng về phía Nam giáp đường liên xã đi vào nhà thờ. Mặc dù UBND xã đã mời HĐMV giáo họ Yên Lạc lên làm việc và trả lời kiến nghị của giáo họ là không có cơ sở, vì trên thửa đất tờ bản đồ 299 từ trước đến nay không có con đường nào đi vào nhà thờ; đồng thời giải thích không được phép mở đường vì việc mở đường vi phạm đến phần đất do Trường Mầm non xã Nghi Kiều quản lý.

Cũng phải nói thêm rằng, lâu nay, giáo họ Yên Lạc đã có con đường đi vào nhà thờ chạy dọc từ xóm 9 đến xóm 10, rộng 7 m, được bê tông hóa; đi lại thuận lợi, phục vụ tốt cuộc sống sinh hoạt của giáo dân. Tuy nhiên, vào hồi 7 giờ 30 phút ngày 5/10, linh mục Lê Công Lượng đã huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực Trường Mầm non xã Nghi Kiều dùng búa, xà beng đập phá 2 phía bờ tường của Trường Mầm non và làm con đường rộng 8 m, dài 81,5 m, xây tường bao cao 1,5 m ngăn cách Trường Mầm non đi thẳng từ nhà thờ xuyên qua phần đất của trường. Tổng diện tích bị lấn chiếm làm đường là 680,4 m2.

Được biết, Trường Mầm non xã Nghi Kiều có 2 điểm. Điểm số 1 tại xóm 9 có diện tích  9.343 m2, có 10 lớp với 329 trẻ đang theo học; trong đó có 77 cháu là con em của đồng bào giáo dân (chiếm 23,4%). Sau khi các giáo dân tiến hành đập phá, làm con đường mới, khuôn viên của Trường Mầm non xã Nghi Kiều đã bị ngăn cách, chia đôi. Hàng chục cây của nhà trường cũng bị chặt phá để làm đường. Sự việc xảy ra nhanh chóng, ồ ạt, mau lẹ khiến cả cô và trò vô cùng hoang mang, lo lắng. Cô Hiệu trưởng cụm 1 đã điện thoại báo cáo lãnh đạo UBND xã và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xin ý kiến chỉ đạo. Ban giám hiệu đã nhanh chóng trấn an các cô giáo tiếp tục công việc dạy học và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cháu. Đồng thời, nhà trường cũng đã thông báo cho các phụ huynh đến đón con em. Một số phụ huynh do lo sợ đã đến đón các cháu về nhà, còn lại hơn 40 cháu vẫn ở lại học bình thường đến cuối buổi chiều.

Bản đồ 299 cho thấy từ trước đến nay không hề có con đường nào từ nhà thờ giáo họ                Yên Lạc ra mặt đường liên xã
Bản đồ 299 cho thấy từ trước đến nay không hề có con đường nào từ nhà thờ giáo họ Yên Lạc ra mặt đường liên xã

Theo các cụ cao niên và cán bộ UBND xã, phần đất này trước đây là của UBND xã, sau đó bàn giao cho Hợp tác xã Kiều 1. Năm 2002, xã giao toàn bộ khu đất này cho Trường Mầm non xã Nghi Kiều quản lý. Và từ trước đến nay, không hề có con đường nào đi qua khu đất này theo như kiến nghị của giáo họ Yên Lạc. Ông Ngô Văn Thắng, cán bộ địa chính xã Nghi Kiều cho biết: “Sau khi nhận được đơn đề nghị của giáo họ, UBND xã đã thành lập tổ công tác kiểm tra sơ đồ thửa đất. Qua kiểm tra tờ bản đồ 299 (vẽ từ năm 1978 đến năm 1980) và atlat được lưu giữ tại UBND xã từ trước đến nay thì không có con đường nào từ cổng nhà thờ đi thẳng về phía Nam ra đường liên xã, mà con đường đó chỉ đi từ cổng nhà thờ đến bờ tường khuôn viên HTX Kiều 1 trước đây, nay là Trường Mầm non. Khuôn viên của trường đã được quy hoạch theo tiêu chí nông thôn mới và xây dựng trường chuẩn quốc gia".

Tờ bản đồ này ghi rõ khu hội trường UBND xã và hợp tác xã ở các thửa số 204 và thửa số 209. Năm 2007, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, xã Nghi Kiều đã kê khai toàn bộ diện tích khu đất. Năm 2013, UBND xã lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường Mầm non xã Nghi Kiều với tổng diện tích 9.871 m2, sau này quy hoạch còn 9.343 m2. Cụ Trần Văn Mai trú tại xóm 8, xã Nghi Kiều, nguyên Chủ nhiệm HTX Nghi Kiều năm 1982 cho biết: “Mảnh đất trước đây là của HTX và được dùng để xây kho vật tư. Từ hồi tôi làm ở đó, đã không có con đường nào cả. Khi đó, nhà thờ cũng đã bị hư hỏng, không được tu sửa nên bà con giáo dân cũng không sinh hoạt ở đó”.

Dù đã được giải thích rõ ràng nhiều lần, thế nhưng, sáng 5/10, hàng trăm giáo dân giáo xứ Xuân Kiều vẫn tiến hành đập phá tường rào, chặt cây, xây tường bao và làm con đường mới rộng 8 m, dài 81,5 m, xây tường bao cao 1,5 m. Tổng diện tích bị lấn chiếm là 680,4 m2; diện tích bị chia cắt phía Tây đường là 1.332 m2. Đây là hành vi vi phạm quy định pháp luật nghiêm trọng, vi phạm Khoản 1, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 và có dấu hiệu cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Sáng 6/10, Công an huyện Nghi Lộc đã triệu tập các ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng ban hành giáo; Đậu Văn Minh, Phó ban hành giáo; Nguyễn Văn Ngọ, Thư ký giáo họ Yên Lạc để làm việc về sự việc xảy ra tại Trường Mầm non xã Nghi Kiều. Việc cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc là đúng theo quy định, thế nhưng, hơn 500 giáo dân đã kéo đến trụ sở UBND xã đòi thả người, làm ảnh hưởng đến hoạt động của UBND xã. Tuy nhiên, sau khi UBND huyện, xã và Công an huyện giải thích, mọi người đã giải tán.

Sự việc trên khiến nhà trường và nhân dân vô cùng hoang mang, phẫn nộ. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.

.

Nhóm P.V