Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/nguy-co-mat-an-toan-ve-sinh-tu-thuc-pham-so-che-che-bien-san-641814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/nguy-co-mat-an-toan-ve-sinh-tu-thuc-pham-so-che-che-bien-san-641814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ mất an toàn vệ sinh từ thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/10/2015, 08:44 [GMT+7]

Nguy cơ mất an toàn vệ sinh từ thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn

(Congannghean.vn)-Hiện nay, thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn (SC,CBS) được xem là hình thức “cứu cánh”, hỗ trợ nhiều người nội trợ trong việc chuẩn bị bữa ăn hàng ngày. Thế nhưng, bên cạnh sự tiện lợi, các loại thực phẩm SC,CBS tiềm ẩn không ít nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Qua khảo sát quanh khu vực các chợ, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Nghệ An, chúng tôi nhận thấy, mặt hàng thực phẩm SC,CBS hiện nay rất đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, bắt mắt. Vì vậy, người tiêu dùng rất dễ dàng lựa chọn sản phẩm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.

Các thực phẩm SC,CBS được bày bán ngoài chợ có nguy cơ mất ATVSTP
Các thực phẩm SC,CBS được bày bán ngoài chợ có nguy cơ mất ATVSTP

Nếu như trước đây, thực phẩm SC,CBS chỉ bao gồm vài ba mặt hàng như giò chả, nem thì hiện nay, xuất hiện nhiều loại thực phẩm SC,CBS khác như chân giò, mướp đắng nhồi thịt, thịt viên, cá trê, cá bạc má tẩm gia vị... đến những sản phẩm đã nấu chín như gà luộc, cá kho tộ, gà chiên mắm… có mặt tại siêu thị và các cửa hàng kinh doanh thực phẩm SC,CBS. Với những thực phẩm này, người tiêu dùng chỉ mất vài phút để hâm nóng hay nấu chín là có được bữa cơm gia đình tươm tất, đầy đủ các món ăn.

Chị Cao Thị Hương, chủ một cửa hàng tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết: “Hàng ngày, vì công việc kinh doanh bận rộn nên tôi thường lựa chọn các loại thực phẩm chế biến sẵn, vì tiết kiệm thời gian nấu trong khi món ăn lại đa dạng và có thể thường xuyên thay đổi món”. Chị Nguyễn Thị Vân Anh trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh cũng cho biết: “Thực phẩm SC,CBS có hương vị hấp dẫn, giá cả phải chăng, tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Những loại thực phẩm này có thể để được lâu nên tôi luôn tích trữ trong tủ lạnh để khi cần thì có thể sử dụng ngay”.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích trên thì hiện nay, việc sử dụng các loại thực phẩm SC,CBS lại tiềm ẩn nguy cơ mất ATVSTP. Đối với phần lớn thực phẩm SC,CBS được bày bán ở siêu thị, do được kiểm tra chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào, chất lượng thực phẩm; các mặt hàng sau chế biến đều có dán mác ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặt trong hệ thống tủ kính nên hoàn toàn đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên, thực phẩm SC,CBS được bày bán ngoài chợ lại không có tủ kính che đậy. Người bán thường không đeo bao tay khi bán hàng, vị trí bán hàng không đảm bảo vệ sinh.

Đặc biệt, hiện nay, người dân thường có xu hướng mua các loại thực phẩm đã qua sơ chế như gà, chim… trong khi không biết rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ ngộ độc thực phẩm. Trong đó, có không ít vụ do sử dụng các loại thực phẩm SC,CBS. Trước thực trạng này, hàng năm, Chi cục ATVSTP tỉnh đã thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh, qua đó phát hiện và xử lý nhiều cơ sở, cá nhân vi phạm về ATVSTP. Tuy nhiên, hiện nay, tồn tại một bất cập là, các gian hàng bán thực phẩm SC,CBS tại các chợ lại do địa phương quản lý.

Do vậy, việc kiểm tra chất lượng các mặt hàng thực phẩm này còn gặp nhiều khó khăn, chưa đánh giá đúng về chất lượng của các mặt hàng. Để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, những người nội trợ cần xem xét kỹ lưỡng về chất lượng của thực phẩm trước khi mua.

.

Đặng Duyên

.