Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/cac-cho-o-mien-nui-tiem-an-nguy-co-chay-no-lon-495545/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/cac-cho-o-mien-nui-tiem-an-nguy-co-chay-no-lon-495545/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các chợ ở miền núi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/06/2014, 08:33 [GMT+7]

Các chợ ở miền núi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn

(Congannghean.vn)-Hiện đang là cao điểm mùa nắng nóng gay gắt nên không chỉ dễ xảy ra cháy rừng, mà ngay tại những khu vực đông dân cư vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy rất lớn, nhất là ở các chợ nông thôn, miền núi. Đáng lo ngại là ngoài hạn chế về kiến thức phòng cháy chữa cháy thì phần đông tiểu thương tại các chợ tự ý câu móc điện, thắp nhang thờ cúng… Đây là những nguyên nhân dễ dẫn đến cháy nổ.

Điều làm người ta lo lắng chính là ý thức phòng, chống cháy nổ của các tiểu thương buôn bán trong chợ. Tuy biết những thiệt hại mà hỏa hoạn gây ra hết sức nặng nề, nhưng hiện nay, nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ vẫn phớt lờ công tác an toàn phòng, chống cháy nổ.

Có một điểm chung của các chợ ở miền núi trên địa bàn Nghệ An hiện nay là phần lớn đều đã cũ và được sửa chữa lại, nên việc cơi nới, lấn chiếm diễn ra phổ biến. Quan sát khu chợ Hòa Bình đóng trên địa bàn huyện Tương Dương không khó nhận thấy phía trước là dãy nhà lụp xụp, bên trong đình bày bán hàng hóa thiếu ngăn nắp. Khu chợ thiếu sáng, các chủ hộ thường xuyên dùng điện thắp sáng, kể cả giữa trưa, mà hệ thống điện mắc tạm bợ. Trong khi đó, diện tích chợ hẹp nhưng hàng hóa thì khá bừa bộn, chiếm cả lối đi, nếu hỏa hoạn xảy ra thì việc di chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn.

Căng dây, bạt ngang dọc, hàng hóa chất ngổn ngang ở chợ Hòa Bình khiến nguy cơ cháy chợ rất dễ xảy ra

Theo các hộ kinh doanh tại đây, chợ này đã tồn tại mấy chục năm nay, đã quá chật hẹp và xuống cấp. Do được đưa vào diện cải tạo, xây dựng lại nên bà con cứ thấp thỏm chờ đợi không biết đến bao giờ dự án mới được chính thức phê duyệt và triển khai. Trong khi chờ đợi, bà con vẫn tiếp tục kinh doanh trong điều kiện chợ xập xệ, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị hỏa hoạn cao vì hệ thống PCCC tại đây vừa thiếu, vừa yếu. Ông Bùi Hữu Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Hòa Bình cho biết, hơn 120 hộ kinh doanh tại đây trong điều kiện không có tường rào bảo vệ bao quanh, tiếp giáp với nhà dân sinh sống, trước cổng chợ lại có một cây xăng đang hoạt động buôn bán. Chính vì vậy, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn khá cao.

Không riêng gì chợ Hòa Bình, các chợ khu vực trung tâm như chợ Mường Xén (Kỳ Sơn), chợ Con Cuông (Con Cuông)… cũng chưa bố trí hợp lý. Hầu hết các tiểu thương tại chợ đều chưa có kho chứa nên hàng hóa nhập về được bà con chất đầy ở khu vực buôn bán, vì vậy rất dễ xảy ra cháy nổ, nếu không phòng chống kịp thời. Cũng vì lẽ đó mà trong những năm qua, tại chợ Mường Xén liên tục xảy ra hỏa hoạn. Đi dọc đoạn đường vào chợ Con Cuông, dễ dàng nhận thấy có trên 50% là các hộ buôn bán hàng hóa dễ cháy như vải, quần áo, đồ nhựa, điện gia dụng…

Tình trạng các hộ tiểu thương kéo mắc dây điện lộn xộn, không luồn vào ống nhựa bảo vệ; sử dụng các thiết bị không an toàn, treo mắc quần áo che lấp các ổ điện diễn ra phổ biến. Đây là điều kiện thuận lợi phát sinh sự cố cháy nổ. Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương thường có thói quen thắp nhang cúng ngay tại địa điểm buôn bán. Điều này hết sức nguy hiểm, bởi chỉ cần sơ suất nhỏ thì mọi chuyện sẽ rất khó lường mà bà con chưa ý thức được.

Ngoài ra, tại các khu chợ ở đây hệ thống cấp nước chữa cháy đang còn sơ sài, chỉ có một số họng nước chữa cháy vách tường trong đình chính, không có trụ nước chữa cháy ngoài nhà. Khi có hỏa hoạn xảy ra thì xe chữa cháy không tiếp cận hút nước cần thiết phục vụ chữa cháy. Lực lượng chữa cháy tại chỗ còn mỏng, thiếu kỹ năng. Nguồn nước phục vụ chữa cháy tại các chợ hầu hết đều không đạt yêu cầu.

.

Trường Khuyên