Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/thanh-pho-vinh-nghe-an-day-manh-tuyen-truyen-dam-bao-ttatgt-642046/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/thanh-pho-vinh-nghe-an-day-manh-tuyen-truyen-dam-bao-ttatgt-642046/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh tuyên truyền, đảm bảo TTATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/10/2015, 09:00 [GMT+7]
Thành phố Vinh, Nghệ An

Đẩy mạnh tuyên truyền, đảm bảo TTATGT

(Congannghean.vn)-Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với tuần tra, kiểm soát nên từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn TP Vinh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Vinh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 49 vụ va chạm giao thông và TNGT, làm chết  25 người, bị thương 44 người. Trong đó, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 3 vụ, TNGT nghiêm trọng 19 vụ, ít nghiêm trọng 25 vụ. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT giảm 5 vụ, giảm 5 người chết và tăng 2 người bị thương. Để đạt được những chuyển biến trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Ban ATGT và Công an TP Vinh đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành trong công tác đảm bảo TTATGT.

Lực lượng CSGT Công an TP Vinh làm nhiệm vụ điều phối, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm
Lực lượng CSGT Công an TP Vinh làm nhiệm vụ điều phối, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm

Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng; qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT cho người dân. Đội CSGT đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền về TTATGT tại các khu dân cư, trường học. Ngoài ra, tổ chức các buổi triển lãm tranh, ảnh, chiếu phim tư liệu về tình hình TTATGT; phối hợp với Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố và một số trường học trên địa bàn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm giáo dục, phổ biến, nhắc nhở học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là học sinh sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân, hội viên nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT.

Cùng với đó, Đội CSGT còn phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh phường, xã tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho thanh thiếu niên, hội viên phụ nữ, cựu chiến binh. Đồng thời, tổ chức ký cam kết tới tận từng gia đình, khối, xóm không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; nhân rộng mô hình các gia đình không có người vi phạm pháp luật liên quan đến TTATGT trong các khối, xóm dân cư. Ngoài ra, Ban ATGT thành phố còn triển khai lắp đặt các pa-nô tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ với nội dung nhắc nhở người dân về một số lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT và một số mức xử phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, Đội CSGT thành phố cũng đã mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT như: Lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông... Công tác này được triển khai một cách đồng bộ, thường xuyên, liên tục, với sự tham gia của nhiều lực lượng. Đội CSGT còn đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung vào những chuyên đề mà khi thực hiện sẽ tạo được hiệu ứng tốt, tác động trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông.

Điển hình như: Xử lý vi phạm về đội mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi, vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm chở quá tải trọng và chở quá số người quy định hoặc vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường... Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Công an các phường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hành vi tụ tập thành từng nhóm điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng... trên các tuyến đường, gây mất TTATGT và trật tự công cộng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đua xe hoặc tổ chức đua xe trái phép. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đội CSGT thành phố đã phát hiện và lập biên bản xử lý 12.336 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 17.297 trường hợp, tạm giữ 3.778 phương tiện giao thông các loại, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 8 tỉ đồng.

Thời gian tới, trên địa bàn TP Vinh diễn ra nhiều sự kiện nên dự báo tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Để tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo TTATGT và hạn chế thấp nhất các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, Đội CSGT Công an thành phố tiếp tục phối hợp với Công an các phường tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường được phân cấp. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT như: Chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật để chở khách, chở quá số người quy định; các trường hợp lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép... Qua đó, góp phần phòng ngừa và hạn chế thấp nhất TNGT và ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn.

.

Cao Loan

.