Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/tang-cuong-dam-bao-an-toan-giao-thong-duong-thuy-636479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201509/tang-cuong-dam-bao-an-toan-giao-thong-duong-thuy-636479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/09/2015, 14:12 [GMT+7]

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường thuỷ nội địa trong mùa mưa lũ, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Hà Tĩnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là tại các tuyến đò dọc, đò ngang. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và chủ phương tiện trong việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Nhằm chủ động trong công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường thủy nội địa trong mùa mưa bão đang đến gần, lực lượng Cảnh sát đường thủy tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai công tác phòng chống lụt bão (PCLB), chuẩn bị lực lượng, phương tiện thiết yếu, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đò dọc, đò ngang qua sông, qua đó góp phần nâng cao ý thức của các chủ phương tiện trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

Cảnh sát đường thủy tiến hành kiểm tra TTATGT                      đường thuỷ tại các bến đò ngang
Cảnh sát đường thủy tiến hành kiểm tra TTATGT đường thuỷ tại các bến đò ngang

Được biết, trên các con sông như Ngàn Phố, Sông La, Sông Lam, sông Ngàn Sâu, có nhiều bến đò ngang hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Do vậy, thời điểm mùa mưa bão đang đến gần luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tai nạn đáng tiếc liên quan đến giao thông đường thủy; vì lưu lượng dòng chảy trên các tuyến sông tăng cao, lại có nhiều điểm nước xoáy, nhiều luồng, lạch. Nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tàu, bè và các bến đò ngang trong mùa mưa lũ, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp; phối hợp với Công an các huyện, thành phố, thị xã, lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành thống kê, kiểm tra các phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn một cách đồng bộ để chủ động ứng phó khi có mưa bão xảy ra.

Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện đường thủy. Đồng thời, chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người lái phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn; kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện an toàn hoạt động.

Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy; tuyên truyền, hướng dẫn người đi đò chấp hành nghiêm các quy định. Trong thời gian từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phát hiện và xử phạt hàng chục lượt chủ phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ vi phạm các lỗi như: Chở quá tải, không có chứng chỉ chuyên môn, thiếu các trang thiết bị an toàn. Đồng thời kiên quyết đình chỉ, cấm lưu hành đối với các trường hợp, phương tiện không đảm bảo an toàn, không có thiết bị cứu hộ; tổ chức ký cam kết cho những tổ chức, cá nhân có phương tiện lưu thông trên tuyến nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Vì vậy, trong thời gian tới, các ngành, lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường thủy, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần.

.

Văn Hùng

.